Chương trình nghị sự 2030

Đăng ngày: 22-03-2022 | Lượt xem: 2953
Chương trình nghị sự 2030

Thật vậy, năm 2030 - chỉ 8 năm kể từ bây giờ - là thời gian quan trọng trong chương trình nghị sự toàn cầu để biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn. Đây là năm mục tiêu để đạt được 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững, Khung Sendai về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai và Thỏa thuận Paris về Biến đổi Khí hậu. Tất cả chúng đều liên kết với nhau.

Nhưng chúng ta đang không đi đúng lộ trình.

Khung Sendai về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai 2015-2030 vạch ra bốn ưu tiên để hành động để ngăn ngừa các rủi ro thiên tai mới và giảm thiểu các rủi ro thiên tai hiện có: (i) Hiểu về rủi ro thiên tai; (ii) Tăng cường quản trị rủi ro thiên tai để quản lý rủi ro thiên tai; (iii) Đầu tư vào giảm nhẹ thiên tai để tăng khả năng chống chịu; (iv) Tăng cường khả năng sẵn sàng ứng phó với thiên tai để ứng phó hiệu quả và "hồi phục tốt hơn" trong tái phục hồi và xây dựng.

Bên cạnh đó, khung Sendai cũng có bảy mục tiêu toàn cầu, được gọi là Sendai Seven. Vào năm 2022, UNDRR đang tập trung vào Mục tiêu G, “Tăng cường đáng kể tính sẵn có và khả năng tiếp cận các hệ thống cảnh báo sớm đa hiểm họa cũng như thông tin và đánh giá rủi ro thiên tai đến người dân vào năm 2030”.

Tiến trình hướng tới khuôn khổ Sendai sẽ được đánh giá tại Diễn đàn Toàn cầu về Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai, dự kiến ​​diễn ra tại Bali, Indonesia, từ ngày 22 đến ngày 28 tháng 5.

Sẽ có một Hội nghị nối tiếp về Cảnh báo sớm đa hiểm họa để tăng cường hiểu biết và áp dụng hiệu quả “từ đầu đến cuối” và “lấy con người làm trung tâm” của các hệ thống cảnh báo sớm đa hiểm họa.

Tầm nhìn của WMO là “đến năm 2030, chúng ta thấy một thế giới nơi tất cả các quốc gia, đặc biệt là những nơi dễ bị tổn thương nhất, có khả năng chống chịu tốt hơn trước những hậu quả kinh tế xã hội của thời tiết, khí hậu, nước và các thiên tai môi trường khác”.

Chủ đề của Ngày Khí tượng Thế giới xây dựng động lực hướng tới tầm nhìn này khi WMO và 193 thành viên của tổ chức này làm việc cùng nhau để hướng tới một hành tinh an toàn hơn, có sức chống chịu tốt hơn và bền vững hơn.

Tạp chí KTTV

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: