Chuyên gia Liên Hợp Quốc kêu gọi hỗ trợ quốc tế cho Bahamas trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu

Đăng ngày: 01-09-2023 | Lượt xem: 440
Một chuyên gia nhân quyền do Liên Hợp Quốc bổ nhiệm hôm thứ Sáu kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ cho Bahamas và các quốc đảo nhỏ khác đang phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ thiên tai do biến đổi khí hậu.

UN Photo/OCHA/Mark Garten Cảng Marsh ở Bahamas bị tàn phá bởi cơn bão Dorian vào tháng 9/2019.

Một chuyên gia nhân quyền do Liên Hợp Quốc bổ nhiệm hôm thứ Sáu kêu gọi cộng đồng quốc tế tăng cường hỗ trợ cho Bahamas và các quốc đảo nhỏ khác đang phải đối mặt với các mối đe dọa ngày càng tăng từ thiên tai do biến đổi khí hậu.

Attiya Waris, Chuyên gia độc lập của Liên hợp quốc về nợ nước ngoài, nghĩa vụ tài chính quốc tế và nhân quyền, cho biết: “Bahama cần lập kế hoạch tài chính dài hạn để giải quyết tình trạng dễ bị tổn thương về khí hậu và sự phụ thuộc kinh tế vào du lịch”. chuyến thăm trong ngày đến đất nước.

Những thách thức hỗ trợ tài chính

Bà Waris lưu ý rằng vị thế là một quốc gia có thu nhập cao của Bahamas cản trở khả năng đảm bảo các khoản vay từ các tổ chức tài chính quốc tế và tiếp cận viện trợ phát triển. Bà nói: “Thực tế là họ cần được cộng đồng quốc tế hỗ trợ, bao gồm các tổ chức tài chính quốc tế và ngân hàng phát triển”.

Ông Waris kêu gọi cả Bahamas và cộng đồng toàn cầu áp dụng một chỉ số so sánh thay thế thay vì chỉ dựa vào Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) bình quân đầu người. Khuyến nghị này xuất phát từ việc thừa nhận rằng quốc gia đang phải đối mặt với những thách thức đặc biệt, chẳng hạn như chi phí sinh hoạt cao và tình trạng dễ bị tổn thương liên tục trước các thảm họa liên quan đến khí hậu, đòi hỏi phải phân bổ nguồn lực nhiều hơn so với nhiều quốc gia khác.

Chi phí du lịch và thiên tai

Bà nhấn mạnh sự phụ thuộc mạnh mẽ của Bahamas vào du lịch như một nền tảng của nền kinh tế nước này. Trong thập kỷ qua, quốc gia này đã hứng chịu 5 cơn bão lớn, trong đó cơn bão Dorian năm 2019 là cơn bão gần đây nhất. Sự kiện tàn khốc này đã gây ra thiệt hại đáng kinh ngạc 3,4 tỷ USD, tương đương gần 1/4 GDP của đất nước.

Chuyên gia này cho biết: “Tác động của cơn bão Dorian, COVID-19 và sự suy giảm du lịch đã tàn phá cả người dân và nền kinh tế đất nước. Đất nước vẫn đang trả khoản nợ tái thiết và sẽ tiếp tục làm như vậy trong nhiều năm tới”.

Cần có sự đa dạng về kinh tế

Bà khuyến khích Chính phủ ưu tiên lập kế hoạch kinh tế dài hạn, toàn diện, có tính đến tác động của biến đổi khí hậu. Ngoài ra, bà đề xuất khám phá các phương án nhằm giảm sự phụ thuộc quá nhiều vào du lịch của đất nước, tăng cường an ninh lương thực và khai thác sự đổi mới của địa phương như một phương tiện để đa dạng hóa nền kinh tế. Những đề xuất này sẽ được trình lên Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc vào tháng 3 năm 2024.

Bà Waris nói: “Không nên quên trách nhiệm chung của cộng đồng quốc tế đối với biến đổi khí hậu và những hậu quả của nó”.

Các chuyên gia độc lập của Liên Hợp Quốc được Hội đồng Nhân quyền bổ nhiệm để theo dõi tình hình cụ thể của từng quốc gia hoặc các vấn đề chuyên đề. Họ phục vụ với tư cách cá nhân và không phải là nhân viên của Liên hợp quốc và không nhận lương cho công việc của mình.

Biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/09/1140327

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: