Cơ hội đạt được các mục tiêu về khí hậu ‘nhanh chóng đóng lại’

Đăng ngày: 11-09-2023 | Lượt xem: 519
Theo một báo cáo mới từ Khung biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (UNFCCC), thế giới đang không đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu dài hạn đặt ra trong Thỏa thuận Paris về hạn chế sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu.

Báo cáo tóm tắt 17 phát hiện chính từ các cuộc thảo luận kỹ thuật vào năm 2022 và 2023 về tình hình thực hiện Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu và các mục tiêu dài hạn của nó, dựa trên thông tin khoa học tốt nhất. Simon Stiell, Thư ký điều hành UNFCCC kêu gọi “tham vọng lớn hơn và tăng tốc hành động”.

“Tôi kêu gọi các chính phủ nghiên cứu kỹ lưỡng những báo cáo và hiểu được ý nghĩa của nó đối với họ cũng như hành động đầy tham vọng mà họ phải thực hiện tiếp theo. Điều này cũng tương tự đối với các doanh nghiệp, cộng đồng và các bên liên quan quan trọng khác”, ông nói.

Báo cáo tổng hợp đã được công bố trước “kiểm kê toàn cầu” tại hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc COP28 sắp tới, sẽ được tổ chức tại Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, vào tháng 11 - tháng 12. Tại buổi kiểm kê, các đại biểu sẽ đánh giá xem liệu họ có đạt được tiến bộ chung trong việc đáp ứng các mục tiêu về khí hậu hay không - và ở lĩnh vực nào thì chưa.

Sultan Al Jaber, chủ tịch được bổ nhiệm của COP28, nhấn mạnh sự cần thiết phải phá vỡ “hoạt động kinh doanh như bình thường” nếu Thỏa thuận Paris được tôn trọng. Để đạt được mục tiêu đó, lượng khí thải phải giảm 43% vào năm 2030.

“Đó là lý do tại sao Chủ tịch COP28 đã đưa ra một chương trình hành động đầy tham vọng tập trung vào việc theo dõi nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng công bằng và được quản lý tốt để không ai bị bỏ lại phía sau, giải quyết vấn đề tài chính khí hậu, tập trung vào cuộc sống và sinh kế của người dân, đồng thời củng cố mọi thứ một cách toàn diện”, ông ấy nói.

“Tôi tin rằng chúng ta có thể thực hiện tất cả những điều này đồng thời tạo ra sự tăng trưởng kinh tế bền vững cho người dân của mình, nhưng chúng ta phải khẩn cấp ngừng hoạt động kinh doanh như thường lệ và đoàn kết hơn bao giờ hết để chuyển từ tham vọng sang hành động và từ lời nói sang kết quả thực tế”.

Thỏa thuận Paris cam kết tất cả các nước hạn chế mức tăng nhiệt độ càng gần mức 1,5°C càng tốt so với mức tiền công nghiệp. Một báo cáo vào tháng 5 của WMO và Văn phòng Khí tượng Vương quốc Anh dự đoán rằng có 98% khả năng ít nhất một trong 5 năm tới sẽ là thời điểm nóng kỷ lục và 66% khả năng tạm thời vượt quá 1,5°C so với giai đoạn 1850-1900 trung bình trong ít nhất một trong năm năm. Điều này không có nghĩa là chúng ta sẽ vĩnh viễn vượt quá mức 1,5°C được quy định trong Thỏa thuận Paris, đề cập đến sự nóng lên lâu dài trong nhiều năm.

Theo Cơ quan Biến đổi Khí hậu Copernicus và bộ dữ liệu ERA 5 của cơ quan này, nhiệt độ trung bình trong tháng 8 - tháng 8 nóng nhất và nóng thứ hai được ghi nhận sau tháng 7 năm 2023 - được ước tính ấm hơn khoảng 1,5°C so với mức trung bình thời tiền công nghiệp trong những năm 1850-1900.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/window-reach-climate-goals-%E2%80%98rapidly-closing%E2%80%99

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: