COP28: Đưa những người dễ bị tổn thương lên “đầu tuyến” để nhận tài trợ khí hậu

Đăng ngày: 04-12-2023 | Lượt xem: 469
Những người ủng hộ đã trình bày những tác động tàn khốc của biến đổi khí hậu đối với cộng đồng của họ tại COP 28 vào thứ Hai khi trọng tâm của cuộc họp về khí hậu lớn nhất thế giới chuyển sang hỗ trợ tài chính cho những người có nguy cơ cao nhất - trước hết là thanh niên và phụ nữ ở các nước đang phát triển.

COP28/Christopher Edralin Nhóm xã hội dân sự có trụ sở tại Nepal Viện Digo Bikas tổ chức hành động về mất mát và thiệt hại trong Hội nghị về Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc (COP28) tại Expo City ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Những người ủng hộ đã trình bày những tác động tàn khốc của biến đổi khí hậu đối với cộng đồng của họ tại COP 28 vào thứ Hai khi trọng tâm của cuộc họp về khí hậu lớn nhất thế giới chuyển sang hỗ trợ tài chính cho những người có nguy cơ cao nhất - trước hết là thanh niên và phụ nữ ở các nước đang phát triển.

Trong số đó có ca sĩ kiêm rapper trẻ người Senegal Oumy Gueye, người theo OMG và được thúc đẩy để thực hiện hành động vì khí hậu khi nhà của ông bà cô ở Bargny, phía đông thủ đô Dakar của Senegal bị nước biển dâng cao phá hủy. Cô đã cộng tác với văn phòng điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên hợp quốc OCHA để vận động cho các hoạt động nhân đạo ở Sahel - một trong những nơi có tình trạng khẩn cấp nhân đạo phát triển nhanh nhất thế giới. OMG là một phần của dự án ‘My Sahel’ cùng với năm nghệ sĩ lớn khác trong khu vực. Họ cùng nhau phát hành một ca khúc mà số tiền thu được sẽ được chia cho các nghệ sĩ đóng góp và quỹ nhân đạo do OCHA quản lý dành cho Tây và Trung Phi.

Nói chuyện với UN News, cô mô tả tình trạng khó khăn mà các đồng nghiệp của cô ở quê nhà đang ngày càng tìm thấy chính mình. Nhiệt độ tăng cao và trong trường hợp của Sénégal, mực nước biển đang hủy hoại sinh kế và nhà cửa, gây ra nghèo đói, bạo lực và thúc đẩy di cư qua các tuyến đường nguy hiểm. Cô ấy nói: “Những người trẻ chấp nhận rủi ro khi đi du lịch bằng đường biển để có hoàn cảnh tốt hơn”, và một số người đã thiệt mạng - một thảm kịch cho cộng đồng và cho tương lai của đất nước họ.

UN News/Dominika Tomaszewska-Mortimer

Những hành động vì khí hậu mới

Tác động nhân đạo của cuộc khủng hoảng khí hậu đang được chú ý ở Dubai. Là một phần của Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương của Liên hợp quốc (CERF), OCHA đã ra mắt Tài khoản hành động vì khí hậu tại COP28 để cung cấp thêm một phương thức tài trợ cho các hoạt động ứng phó nhân đạo đối với các thảm họa liên quan đến khí hậu như lũ lụt, hạn hán, bão và nắng nóng khắc nghiệt cũng như xây dựng khả năng phục hồi. Mỗi năm, từ một phần tư đến một phần ba nguồn tài trợ của CERF được dành cho các thảm họa liên quan đến thời tiết khắc nghiệt. Phó giám đốc cứu trợ khẩn cấp của Liên Hợp Quốc Joyce Msuya nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường nguồn tài trợ này “khi chúng ta bước vào một thế giới trong đó biến đổi khí hậu đang nắm giữ thanh kiếm Damocles đối với số lượng người ngày càng tăng”.

Theo Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc, khoảng 3,5 tỷ người, gần một nửa nhân loại, sống ở những khu vực rất dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu.

COP28/Mahmoud Khaled

Thiệt hại hàng nghìn tỷ

Thời tiết khắc nghiệt đi kèm với chi phí cao đáng kinh ngạc, như báo cáo United in Science do cơ quan thời tiết Liên hợp quốc dẫn đầu WMO công bố đầu năm nay cho thấy. Theo báo cáo, từ năm 1970 đến năm 2021, khoảng 12.000 thảm họa được báo cáo do thời tiết, khí hậu và nước cực đoan đã gây ra thiệt hại kinh tế 4,3 nghìn tỷ USD - hầu hết là ở các nước đang phát triển. Để hỗ trợ các quốc gia dễ bị tổn thương trong việc tự bảo vệ mình khỏi những hậu quả tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu, quỹ thiệt hại và mất mát đã được thống nhất tại COP 27 ở Sharm el-Sheikh năm ngoái và đi vào hoạt động vào ngày khai mạc COP 28 đã được ca ngợi là một công cụ công lý khí hậu quan trọng và kết quả chính đầu tiên của cuộc họp.

Cho đến nay, hơn 650 triệu USD đã được cam kết và những người ủng hộ các cộng đồng dễ bị tổn thương ở Dubai đã nhấn mạnh sự cần thiết phải đảm bảo rằng những người bị ảnh hưởng nhiều nhất được hưởng lợi từ nguồn tài trợ.

UNICEF/Tsiory Andriantsoarana

Những người dễ bị tổn thương “ở cuối hàng”

Tỷ lệ ngày càng tăng trong số hơn 110 triệu người buộc phải di dời trên toàn thế giới bị buộc phải rời bỏ nhà cửa do các mối nguy hiểm liên quan đến thời tiết. “Tiếng nói của những người phải di dời vì tình trạng khẩn cấp này phải được lắng nghe và họ phải được đưa vào kế hoạch và phân bổ nguồn lực”, người đứng đầu cơ quan tị nạn Liên hợp quốc Filippo Grandi viết trên nền tảng xã hội X.

Người đứng đầu nhóm khí hậu OCHA, Greg Puley, nói với những người tham gia hội nghị hôm thứ Hai rằng thật là một “sự bất công nghiêm trọng” khi những người ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu, những người ít chịu trách nhiệm nhất về nó, thường thấy mình “ở cuối hàng” về khí hậu. kinh phí. Những người ủng hộ phụ nữ từ các cộng đồng bị ảnh hưởng đã được chú ý tại sự kiện COP28 do cơ quan tị nạn Liên Hợp Quốc (UNHCR), cơ quan di cư Liên Hợp Quốc (IOM) và các đối tác tổ chức vào thứ Hai. Joelle Hangi từ tổ chức xã hội dân sự Nền tảng hành động toàn cầu đã mô tả những thách thức mà cô trải qua khi sống trong trại Kakuma với tư cách là người tị nạn từ Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC).

Sống trong bóng tối

Bà nói, việc thiếu khả năng tiếp cận điện ổn định và đáng tin cậy là một trong những vấn đề cấp bách nhất, một thực tế mà hơn 94% người dân phải di dời phải đối mặt và điều này có thể được giảm bớt bằng cách tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo. “Bóng tối có nghĩa là bạn không an toàn; bạn được tiếp xúc với rất nhiều thứ Tôi thấy nhiều người không thể nắm bắt những cơ hội có thể thay đổi cuộc sống của họ chỉ vì không có điện”, cô nói. Cô Hangi hiện đang nỗ lực thay đổi thực tế này cho những người phải di dời, giúp cải thiện kết nối internet của họ và hỗ trợ chuyển đổi sang các lựa chọn nấu ăn sạch.

Đầu tư vào việc giảm nhẹ

Phát biểu với UN News, người tham gia COP28 Caroline Teti của tổ chức viện trợ Give Directly có trụ sở tại Nairobi, tổ chức hợp tác với UNHCR về các hoạt động ứng phó với người tị nạn, đã nhấn mạnh bản chất trao quyền của việc chuyển tiền mặt trực tiếp cho những người chịu tác động của khủng hoảng khí hậu. Cô đưa ra ví dụ về một dự án ở Mozambique cho phép gửi tiền đến cộng đồng một tuần trước khi Bão Freddy gây ra lũ lụt lớn tại quốc gia Đông Phi này vào đầu năm nay. Bà nói: “Họ có thể bắt đầu chuẩn bị dọn ra ngoài, liên lạc với người thân để chuẩn bị cho lũ lụt, bắt đầu gia cố các công trình của mình để không bị cuốn trôi”. Cô cũng mô tả một dự án đang được thực hiện ở Malawi, nơi những người dễ bị ảnh hưởng bởi khí hậu nhận được khoản hỗ trợ một lần trị giá 800 đô la để họ có thể di chuyển khỏi các khu vực có nguy cơ cao đến vùng đất cao hơn. Cô nhấn mạnh: “Nếu đầu tư vào giảm thiểu khí hậu, chúng ta có thể đưa ra các giải pháp rẻ tiền, nhanh chóng và đơn giản, có thể giúp ích lâu dài trong việc ứng phó với một số thách thức về khí hậu”.

Chủ nghĩa nhân đạo đổi mới”

Những người ủng hộ khí hậu kêu gọi chuyển sang “chủ nghĩa nhân đạo toàn diện và sáng tạo hơn”, nhằm thúc đẩy kinh nghiệm của những người phải di dời trong việc phát triển các giải pháp và giúp “chấm dứt vòng tròn phụ thuộc”. Đồng tình với lời kêu gọi này, Bernhard Kowatsch, người đứng đầu Chương trình Tăng tốc Đổi mới của Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) của Liên hợp quốc, nói với UN News rằng “những đổi mới cũng có thể cho thấy dấu hiệu hy vọng trong thời gian ngắn và chứng minh rằng sự thay đổi là có thể xảy ra - ngay cả ngay bây giờ”. Ông nói rằng cần đầu tư nhiều hơn nữa vào những đổi mới có tác động cao, có thể giúp giảm thiểu những hậu quả thảm khốc nhất của biến đổi khí hậu.

Các dự án Máy tăng tốc đổi mới của WFP tận dụng bảo hiểm tư nhân để mang lại lợi ích cho nông dân sản xuất nhỏ hoặc cho phép họ đưa ra quyết định thích ứng với khí hậu dựa trên hình ảnh vệ tinh và trí tuệ nhân tạo là một trường hợp điển hình, cùng với các khoản vay tài chính vi mô dành cho nữ nông dân và doanh nhân bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thảm họa thời tiết và bị loại khỏi nguồn tài trợ truyền thống.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/12/1144297

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: