COP28: Khủng hoảng khí hậu cũng là khủng hoảng sức khỏe

Đăng ngày: 04-12-2023 | Lượt xem: 447
Y tế đã được đưa vào chương trình nghị sự của hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc và những người ủng hộ sức khỏe tại COP28 ở Dubai hôm Chủ nhật cho biết chủ đề này đã quá muộn để thảo luận vì việc không hành động vì khí hậu đang khiến nhiều sinh mạng phải trả giá và ảnh hưởng đến sức khỏe mỗi ngày.

UNICEF/Saiyna Bashir Sốt rét và các bệnh khác gia tăng sau lũ lụt hồi đầu năm tại tỉnh Sindh, Pakistan.

Y tế đã được đưa vào chương trình nghị sự của hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc và những người ủng hộ sức khỏe tại COP28 ở Dubai hôm Chủ nhật cho biết chủ đề này đã quá muộn để thảo luận vì việc không hành động vì khí hậu đang khiến nhiều sinh mạng phải trả giá và ảnh hưởng đến sức khỏe mỗi ngày.

Hành tinh của chúng ta đã ghi nhận nhiệt độ trung bình cao hơn mỗi năm, với năm 2023 được coi là năm nóng nhất được ghi nhận. Các tảng băng đang tan chảy với tốc độ chưa từng có. Cháy rừng đã khiến không khí trở nên nguy hiểm ở một số vùng, trong khi ở những vùng khác, lũ lụt thường xuyên đe dọa làm ô nhiễm nguồn nước uống. Trong bối cảnh đó, ngày càng có nhiều người bị ảnh hưởng bởi thiên tai, các bệnh nhạy cảm với khí hậu và các tình trạng sức khỏe khác. Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm một số mối đe dọa sức khỏe hiện có và tạo ra những thách thức mới về sức khỏe cộng đồng. Trên toàn thế giới, chỉ xem xét một số chỉ số sức khỏe, sẽ có thêm 250.000 ca tử vong mỗi năm trong những thập kỷ tới do biến đổi khí hậu, theo Tổ chức Y tế Thế giới của Liên hợp quốc (WHO).

Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các đại biểu tại COP28 rằng đã quá lâu để có các cuộc thảo luận về sức khỏe môi trường, mực nước biển dâng và sông băng tan chảy để đề cập đến những tác động trực tiếp của những cú sốc khí hậu như vậy đối với sức khỏe con người. 'Ngày Sức khỏe' lần đầu tiên được dành riêng này tại COP đang nêu bật một số sự kiện quan trọng, bao gồm quan hệ đối tác công - tư để hành động về khí hậu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và về việc giải quyết các cam kết tài chính và chính trị có liên quan.

Các bộ trưởng bộ y tế, môi trường và tài chính đã có bài phát biểu cùng với những nhân vật đáng chú ý như Bill Gates và đặc phái viên về khí hậu Hoa Kỳ John Kerry, tất cả đều tập trung tại khán phòng Al Waha ở Thành phố Expo mang tính biểu tượng của Dubai để xem xét các hành động nhằm giải quyết tác động của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe con người. “Mặc dù cuộc khủng hoảng khí hậu là một cuộc khủng hoảng sức khỏe, nhưng đã quá muộn khi 27 COP đã không có cuộc thảo luận nghiêm túc về sức khỏe. Không còn nữa”, Tiến sĩ Tedros nói. Ông nhắc lại sự hoan nghênh của WHO đối với tuyên bố mới về các hành động tăng tốc nhằm bảo vệ con người khỏi những tác động ngày càng tăng của khí hậu đã được thông qua vào thứ Bảy trong Hội nghị thượng đỉnh về hành động vì khí hậu thế giới.

Tác động xấu đi

Biến đổi khí hậu đang góp phần trực tiếp vào các tình huống khẩn cấp về nhân đạo nhằm tránh các đợt nắng nóng, cháy rừng, lũ lụt, bão nhiệt đới và cuồng phong. Những cú sốc khí hậu tương tự này chỉ đang gia tăng về quy mô, tần suất và cường độ. Theo cơ quan y tế Liên Hợp Quốc, hơn ba tỷ người đã sống ở những khu vực rất dễ bị ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Từ năm 2030 đến năm 2050, biến đổi khí hậu dự kiến ​​sẽ gây ra thêm hàng chục nghìn ca tử vong mỗi năm chỉ do suy dinh dưỡng, sốt rét, tiêu chảy và stress nhiệt. Những tác động này đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày đang được cảm nhận trên khắp thế giới và cộng đồng bản địa thường phải gánh chịu.

UN News/Sachin Gaur

“Hãy lắng nghe và tôn trọng chúng tôi”

UN News đã nói chuyện với đại biểu của tổ chức thanh niên Brazil “Engajamundo”, một nhóm do thanh niên lãnh đạo tập trung vào giải quyết các thách thức xã hội và môi trường. Reudji Kaiabi, thuộc về người Kaiabi yudja sống ở vùng Aldeia Pequizal, Xingu, Mato Grosso của Brazil, nơi có ba hệ sinh thái chính: Cerrado, Pantanal và rừng nhiệt đới Amazon. “Mặc dù cộng đồng của chúng tôi được bao quanh bởi rừng nhưng những thay đổi này đã ảnh hưởng rất nhiều đến chúng tôi. Chúng tôi đang chứng kiến ​​nhiều đợt nắng nóng, đồn điền của chúng tôi đang chết dần, cộng đồng đang phải chịu đựng. Dòng sông bắt đầu cạn kiệt, cá chết và động vật không thể sống ở đây nữa,” anh nói, vẽ nên một bức tranh mạnh mẽ về những cách mà biến đổi khí hậu đang tác động đến quê hương anh. “Đây là lần đầu tiên tôi tham dự COP và ý định của tôi với tư cách là một thanh niên bản địa là không chỉ nhìn thấy sự thay đổi trong lãnh thổ của tôi mà còn trên toàn thế giới. Yêu cầu của chúng tôi là được lắng nghe, được tôn trọng và được tính đến khi đưa ra quyết định”.

Xây dựng khả năng phục hồi trước tác động của khí hậu

Tại cuộc họp cấp bộ trưởng trước đó vào thứ Bảy, Tiến sĩ Tedros đã nhấn mạnh một số yếu tố quan trọng để xây dựng các phản ứng hiệu quả nhằm giải quyết thách thức về sức khỏe và khí hậu. Ông chỉ ra rằng các nhà lãnh đạo phải hiểu rằng điều quan trọng là phải tập trung vào mối liên hệ giữa sức khỏe và tác động của khí hậu, để sức khỏe có thể được lồng ghép vào các chính sách về khí hậu.

Sự tham gia của cộng đồng cũng quan trọng không kém, bao gồm cả những cộng đồng bị thiệt thòi và dễ bị tổn thương, những người thường đi đầu trong thách thức khí hậu. “Quan điểm của họ trong các nỗ lực giảm thiểu và thích ứng phải được kết hợp.” Ông nhấn mạnh, đầu tư lớn vào các dịch vụ y tế sẽ là chìa khóa để đạt được những mục tiêu này.

Tiến sĩ Tedros cũng nhấn mạnh sức sống của sự hợp tác giữa các quốc gia, học hỏi từ những tấm gương thành công của các quốc gia khác và sau đó triển khai chúng trong bối cảnh địa phương. Ông nhấn mạnh: “Con đường phía trước rất rõ ràng: “Chúng ta không cần phải phát minh lại bánh xe”.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/12/1144292

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: