Copernicus xác nhận tháng 7 năm 2023 là tháng nóng nhất từng được ghi nhận (phần đầu)

Đăng ngày: 11-08-2023 | Lượt xem: 1220
Nhiệt độ trung bình toàn cầu vào tháng 7 năm 2023 được xác nhận là cao nhất được ghi nhận trong bất kỳ tháng nào. Tháng này ấm hơn 0,72°C so với mức trung bình của giai đoạn 1991-2020 trong tháng 7 và ấm hơn 0,33°C so với tháng ấm nhất trước đó, tháng 7 năm 2019.

Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S), được thực hiện bởi Trung tâm Dự báo Thời tiết Trung bình Châu Âu, cơ quan truyền thông thay mặt cho Ủy ban Châu Âu với sự tài trợ của EU, thường xuyên xuất bản các bản tin khí hậu hàng tháng báo cáo về những thay đổi được quan sát đối với nhiệt độ không khí bề mặt toàn cầu, độ phủ băng biển và sự thay đổi trong các yếu tố thủy văn. Trong tháng này, những điểm nổi bật về nhiệt độ mặt nước biển cũng được đưa vào thông cáo báo chí. Tất cả những phát hiện được báo cáo đều dựa trên các phân tích do máy tính tạo ra bằng cách sử dụng hàng tỷ phép đo từ vệ tinh, tàu, máy bay và trạm thời tiết trên khắp thế giới.

Tháng 7 năm 2023 - Tóm tắt những điểm nổi bật về nhiệt độ bề mặt không khí

- Nhiệt độ trung bình toàn cầu vào tháng 7 năm 2023 được xác nhận là cao nhất được ghi nhận trong bất kỳ tháng nào.

- Tháng này ấm hơn 0,72°C so với mức trung bình của giai đoạn 1991-2020 trong tháng 7 và ấm hơn 0,33°C so với tháng ấm nhất trước đó, tháng 7 năm 2019.

- Tháng này được ước tính ấm hơn khoảng 1,5°C so với mức trung bình trong giai đoạn 1850-1900.

- Sóng nhiệt đã xuất hiện ở nhiều khu vực ở Bắc bán cầu, bao gồm cả miền Nam Châu Âu.

- Nhiệt độ cao hơn mức trung bình đã được ghi nhận ở một số quốc gia Nam Mỹ và xung quanh phần lớn Nam Cực.

 

Tháng 7 năm 2023 - Nhiệt độ bề mặt biển nổi bật

- Nhiệt độ bề mặt nước biển trung bình toàn cầu tiếp tục tăng, sau một thời gian dài nhiệt độ cao bất thường kể từ tháng 4 năm 2023, đạt mức cao kỷ lục vào tháng 7.

- Tính chung cả tháng, nhiệt độ bề mặt nước biển trung bình toàn cầu cao hơn 0,51°C so với mức trung bình của giai đoạn 1991-2020.

- Nhiệt độ ở Bắc Đại Tây Dương cao hơn trung bình 1,05°C trong tháng 7, do nhiệt độ ở phần đông bắc của lưu vực vẫn duy trì trên mức trung bình và nhiệt độ cao bất thường phát triển ở Tây bắc Đại Tây Dương.

- Sóng nhiệt trên biển phát triển mạnh ở phía nam Greenland và ở Biển Labrador, ở lưu vực Caribe và trên Biển Địa Trung Hải.

- Hiện tượng El Nino tiếp tục phát triển trên vùng xích đạo phía đông Thái Bình Dương.

Theo Samantha Burgess, Phó Giám đốc Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus (C3S): “Chúng tôi vừa chứng kiến nhiệt độ không khí toàn cầu và nhiệt độ bề mặt đại dương toàn cầu lập kỷ lục mới mọi thời đại vào tháng 7. Những kỷ lục này gây ra hậu quả nghiêm trọng cho cả con người và hành tinh bị ảnh hưởng trực tiếp bởi những hiện tượng thời tiết cực đoan thường xuyên và dữ dội hơn bao giờ hết”.

“Năm 2023 hiện là năm nóng thứ ba cho đến nay ở mức cao hơn 0,43°C so với mức trung bình gần đây, với nhiệt độ trung bình toàn cầu vào tháng 7 cao hơn 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Ngay cả khi điều này chỉ là một vấn đề tạm thời, nó cho thấy sự cấp bách trong những nỗ lực đầy tham vọng nhằm giảm lượng khí thải nhà kính toàn cầu, vốn là động lực chính đằng sau những mức nhiệt độ kỷ lục này”.

(còn nữa)

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/copernicus-confirms-july-2023-was-hottest-month-ever-recorded

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: