Diễn đàn Hydromet Nam Á tăng cường hợp tác khu vực

Đăng ngày: 09-02-2024 | Lượt xem: 263
WMO đang tham gia Diễn đàn Khí tượng Thủy văn Nam Á diễn ra tại Sri Lanka để tăng cường hợp tác về các sáng kiến liên quan đến thủy văn và khí tượng ở một khu vực đông dân, dễ bị ảnh hưởng bởi các hiểm họa liên quan đến thời tiết và nước và phụ thuộc nhiều vào lượng mưa gió mùa để phát triển kinh tế.

Trong bài phát biểu khai mạc sự kiện thường niên, Tổng thống Sri Lanka Ranil Wickremesinghe nhấn mạnh sự cần thiết của mạng lưới khu vực Hydromet toàn diện để giải quyết hiệu quả các thách thức liên quan đến biến đổi khí hậu và hỗ trợ phát triển bền vững.

Phản ánh về nhu cầu hành động cấp thiết, Tổng thống Wickremesinghe đã thu hút sự chú ý đến hậu quả kinh tế của biến đổi khí hậu, với lý do tổn thất GDP có thể lên tới 2% ở các nước thu nhập thấp. Ông kể lại những trải nghiệm gần đây của Sri Lanka với lượng mưa bất ngờ và nhấn mạnh những tác động rộng lớn hơn trong khu vực, bao gồm cả những tác động bắt nguồn từ sự tan chảy của dãy Himalaya.

Diễn đàn diễn ra từ ngày 6 đến ngày 8 tháng 2 sẽ quy tụ hơn 200 bên liên quan để tăng cường sự phối hợp trong khu vực nhằm cải thiện các dịch vụ khí tượng thủy văn và cảnh báo sớm cũng như xây dựng khả năng phục hồi ở Nam Á.

“Các hiện tượng khí tượng, thủy văn và khí hậu gây thiệt hại nặng nề về người và thiệt hại kinh tế đáng kể. Từ năm 1970 đến năm 2021, hơn 2 triệu người được báo cáo đã tử vong và thiệt hại kinh tế 4,3 nghìn tỷ USD do thời tiết, khí hậu và nước cực đoan”, Tổng thư ký WMO Celeste Saulo cho biết trong một thông điệp video.

Theo bà “Các nước đang phát triển phải gánh chịu những tổn thất này, cả về mạng sống con người và tác động kinh tế. Nhận thức được lợi ích to lớn của thông tin và dịch vụ khí tượng, Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia đóng vai trò then chốt trong việc cung cấp thông tin đầu vào kịp thời cho các lĩnh vực khác nhau”.

Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người

Celeste Saulo kêu gọi các nước trong khu vực tập hợp ủng hộ sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, do WMO và Văn phòng Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai của Liên hợp quốc đồng chủ trì. Điều này nhằm mục đích đảm bảo rằng mọi người đều được hưởng các dịch vụ cảnh báo sớm vào năm 2027.

Bà hoan nghênh sự ủng hộ mạnh mẽ từ các đối tác trong khu vực đối với tầm nhìn của WMO về một thế giới kiên cường đến năm 2030 và ca ngợi cam kết từ Quỹ Toàn cầu về Giảm thiểu và Phục hồi Thiên tai của Ngân hàng Thế giới, thể hiện rõ qua Diễn đàn Khí tượng Thủy văn Nam Á và các chương trình khu vực liên quan.

Như câu tục ngữ đã nói rất hay: “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Thông qua những nỗ lực hợp tác, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ đạt được tiến bộ lâu dài”, bà nói.

Cho đến nay, ba hội nghị đã được tổ chức để gắn kết các bên liên quan chính lại với nhau và thảo luận các cách để tăng cường hợp tác. Cuộc họp ở Colombo quy tụ đại diện từ các nhà cung cấp dịch vụ khí tượng thủy văn, cảnh báo sớm và khí hậu, cũng như các khu vực người dùng, cơ quan phát triển, tổ chức nghiên cứu khu vực và toàn cầu cũng như giới học thuật.

Hội nghị là nỗ lực hợp tác giữa Ngân hàng Thế giới, Văn phòng Met Vương quốc Anh, Hệ thống cảnh báo sớm và đa hiểm họa tích hợp khu vực và WMO, với sự tài trợ từ Văn phòng Ngoại giao, Khối thịnh vượng chung và Phát triển Vương quốc Anh.

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/south-asia-hydromet-forum-boosts-regional-collaboration

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: