Dự án do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn tăng cường các dịch vụ cảnh báo sớm ở Caribê

Đăng ngày: 07-08-2023 | Lượt xem: 195
Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đưa tin hôm thứ Hai, các quốc gia vùng Caribe đã được trang bị để chuẩn bị tốt hơn cho các cơn bão và các mối nguy hiểm khác sau khi kết thúc dự án kéo dài ba năm rưỡi nhằm tăng cường các dịch vụ thời tiết, nước và khí hậu.

UNDP/Michael Atwood  Hậu quả của cơn bão Irma ở Barbuda.

Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đưa tin hôm thứ Hai, các quốc gia vùng Caribe đã được trang bị để chuẩn bị tốt hơn cho các cơn bão và các mối nguy hiểm khác sau khi kết thúc dự án kéo dài ba năm rưỡi nhằm tăng cường các dịch vụ thời tiết, nước và khí hậu.

Dự án trị giá 6,5 triệu đô la giới thiệu các công cụ thiết thực và các ưu tiên hoạch định chính sách phù hợp với kế hoạch của Liên hợp quốc nhằm đảm bảo tất cả mọi người trên hành tinh đều được Hệ thống cảnh báo sớm bảo vệ vào cuối năm 2027. Tăng cường Hệ thống Cảnh báo sớm và Khí tượng thủy văn ở Ca-ri-bê (CREWS Ca-ri-bê) nhắm mục tiêu đến các quốc gia là thành viên của khối khu vực, CARICOM, với mục tiêu cuối cùng là cứu sống. CREWS là Sáng kiến ​​Hệ thống Cảnh báo sớm và Rủi ro Khí hậu, một quỹ đa phương hỗ trợ các Quốc gia kém phát triển nhất (LDC) và các quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS) trên thế giới.

Mối đe dọa tỷ đô

Dự án đã giải quyết các lỗ hổng trong Dịch vụ Cảnh báo Sớm đã được xác định trong một đánh giá về mùa bão tàn khốc ở Caribe năm 2017, được đặc trưng bởi các cơn bão mạnh như Irma và Maria để lại dấu vết thiệt hại, tàn phá và thương vong trên 12 vùng lãnh thổ. Vùng Ca-ri-bê có nguy cơ cao phải đối mặt với bão, bão nhiệt đới, lũ lụt, sạt lở đất và các hiểm họa khí tượng thủy văn nghiêm trọng khác, đồng thời mức độ phơi bày và tình trạng dễ bị tổn thương khác nhau giữa các đảo.

Theo Ngân hàng Thế giới, mỗi năm khu vực này phải chịu thiệt hại hơn 1,6 tỷ USD do thiên tai gây ra. WMO cho biết: “Những tiến bộ trong khoa học và công nghệ giúp dự đoán các mối nguy hiểm và phổ biến cảnh báo, nhưng có thể làm nhiều hơn nữa để tăng cường hiểu biết về tác động tiềm ẩn của các mối nguy hiểm phức tạp để các quốc gia và cộng đồng có thể thực hiện hành động dự đoán phù hợp”.

Hỗ trợ các cộng đồng dễ bị tổn thương

Thông qua dự án, các quốc gia Caribe đã được trang bị các công cụ bao gồm việc phát triển Lộ trình chiến lược để thúc đẩy các hệ thống cảnh báo sớm dựa trên tác động đa nguy hiểm. Ngoài ra, luật và chính sách mẫu, phù hợp với hoàn cảnh quốc gia, đã được phát triển ở Anguilla, Antigua và Barbuda, Barbados, Belize, Grenada, Jamaica, St Kitts và Nevis, Saint Lucia, và St Vincent và Grenadines. Các biện pháp khác bao gồm hỗ trợ thực hiện Giao thức cảnh báo chung ở Antigua và Barbuda, Belize, Turks và Caicos, đồng thời phát triển Cơ sở dữ liệu trường hợp thời tiết khắc nghiệt ở Caribe.

Dự án do WMO chủ trì phối hợp với đối tác của Ngân hàng Thế giới hỗ trợ các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình giảm thiểu rủi ro do thiên tai và biến đổi khí hậu, và Văn phòng Giảm nhẹ Rủi ro Thiên tai (UNDRR) của Liên hợp quốc. Nó được tài trợ bởi CREWS, vào tháng 6 tổ chức này đã phê duyệt tài trợ cho một dự án mới kéo dài ba năm nhằm tăng cường các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ trong khu vực. Dự án trị giá 7 triệu đô la hiện đang trong giai đoạn phát triển và dự kiến ​​​​sẽ bắt đầu vào quý cuối cùng của năm.

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/08/1139492

Tạp chí KTTV (biên dịch)

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: