Du lịch hàng không quốc tế đặt mục tiêu "đầy khát vọng" vào năm 2050 để phát thải bằng không

Đăng ngày: 07-10-2022 | Lượt xem: 417
Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế đã đồng ý mục tiêu không phát thải ròng vào năm 2050 đối với ngành hàng không nhưng kế hoạch này vẫn còn ẩn chứa nhiều nghi ngờ.

Một nhóm hầu hết các quốc gia có thu nhập cao tự cam kết “liên minh tham vọng khí hậu” với mục tiêu phát thải bằng 0 ròng vào năm 2050 trước sự phản đối của Nga và Trung Quốc. Cơ quan thương mại công nghiệp Iata cũng ủng hộ mục tiêu này bất chấp sự phản đối của các hãng hàng không Trung Quốc.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Giao thông vận tải Hoa Kỳ Pete Buttigieg cho biết mục tiêu là “có thể đạt được nếu chúng ta hành động” và kêu gọi hội nghị “đưa ICAO tham gia vào cuộc chiến chống biến đổi khí hậu của thế giới”.

Đại diện của New Zealand cho rằng mục tiêu này là "mục tiêu tối thiểu mà ngành này nên hướng tới". Nhưng đại diện của Nga nói cho rằng mục tiêu này "chắc chắn sẽ đặt ra gánh nặng không bền vững cho ngành công nghiệp". Phái đoàn của Trung Quốc cho rằng mục tiêu ròng bằng không "sẽ dẫn đến sự bóp méo thị trường gây bất lợi cho các nước đang phát triển" và "Trung Quốc kiên quyết phản đối nỗ lực của các nước phát triển chuyển giao trách nhiệm giảm phát thải cho các nước đang phát triển". Nhưng đa số các quốc gia ủng hộ mục tiêu không có phát thải ròng. Điều này đã được thông qua bởi ủy ban điều hành và đi đến phiên họp toàn thể ngày hôm nay.

Từ hội nghị ở Montreal, Tim Johnson của Liên minh Quốc tế về Hàng không Bền vững cho biết: “Chúng tôi hy vọng ICAO có thể đồng ý với mục tiêu thực 2050 và chúng ta sẽ bắt đầu một quá trình đưa hàng không phù hợp với Thỏa thuận Paris. Đây là một cuộc đàm phán cam go bởi điều này có thể gây ảnh hưởng đến ngành công nghiệp này”.

Anne Kretzschmar từ Stay Grounded cho biết: “Việc áp dụng mục tiêu khí hậu không có cam kết ràng buộc đối với các quốc gia và không có mục tiêu tạm thời giống như chế tạo một chiếc máy bay không có cánh”. Johnson nói rằng các nhóm khí hậu đã thúc đẩy các mục tiêu tạm thời ở Montreal và nhận được sử ủng hộ của Mỹ và một số quốc gia châu Âu, họ không muốn gây nguy hiểm cho một thỏa thuận bằng cách thúc đẩy chúng đi quá nhanh.

Giải pháp công nghệ chính của ngành đối với khí thải hàng không là sử dụng "nhiên liệu hàng không bền vững" được làm từ thực vật. Một báo cáo gần đây của Lực lượng Đặc nhiệm Không quân Sạch (CATF) đã cảnh báo việc trồng cây lấy năng lượng có một số nhược điểm đối với khí hậu và không thể sản xuất ở quy mô cần thiết để đáp ứng nhu cầu hàng không dự kiến trong tương lai. Thay vào đó, CATF nói rằng các chính phủ nên nghiên cứu các nhiên liệu thế hệ tiếp theo như những nhiên liệu dựa trên hydro sạch cần nhiều năm nữa mới có thể bán được trên thị trường.

Các hãng hàng không đã sử dụng các khoản bù trừ để yêu cầu giảm lượng khí thải. Nhưng những sai lệch này, bao gồm cả kế hoạch Corsia của chính ICAO, đã bị chỉ trích nhiều. Gần đây, hãng hàng không của châu Âu Easyjet cho biết họ sẽ không sử dụng các khoản bù đắp năng lượng nữa và thay vào đó sẽ tập trung vào việc giảm lượng khí thải của chính mình.

Biên dịch: Thanh Tâm

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2022/10/07/international-air-travel-set-for-aspirational-2050-net-zero-goal/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: