Đức tăng cường 'lá chắn toàn cầu' dựa trên bảo hiểm cho các nạn nhân khí hậu

Đăng ngày: 18-07-2022 | Lượt xem: 411
Đức đang làm việc trên một "lá chắn toàn cầu" để giúp các cộng đồng ở các nước nghèo và dễ bị tổn thương phục hồi nhanh hơn sau thảm họa khí hậu.

Chương trình nhằm mục đích sửa chữa những sai sót trong hệ thống nhân đạo, hệ thống có thể cung cấp viện trợ sau những thảm họa như hạn hán hoặc bão. Thay vào đó, chính phủ Đức muốn cải thiện các chương trình bảo hiểm và an sinh xã hội để hỗ trợ nhanh chóng và có hệ thống.

Các nhà phê bình cho rằng sáng kiến ​​này là nỗ lực mới nhất của các nước giàu nhằm tránh phải trả giá cho thiệt hại do khí hậu bằng cách giảm gánh nặng cho các cá nhân ở các nước nghèo hơn thông qua phí bảo hiểm.

Thủ tướng Đức Olaf Scholz nói với các bộ trưởng tham dự Đối thoại Khí hậu Petersberg ở Berlin hôm thứ Hai rằng “chúng tôi muốn thiết lập một lá chắn toàn cầu chống lại rủi ro khí hậu”.

Bộ trưởng Bộ Phát triển Đức Jochen Flasbarth cho biết: “Chúng ta phải thừa nhận rằng có những mất mát và thiệt hại liên quan đến khí hậu và các nước dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt cần sự đoàn kết để đối phó với nó”. “Đây là nơi chúng tôi muốn đưa ra các giải pháp cụ thể cho hội nghị khí hậu toàn cầu sắp tới ở Ai Cập”.

Trong một tuyên bố, Bộ phát triển Đức BMZ cho biết: "Nếu không có chương trình bảo vệ, hạn hán có thể đồng nghĩa với việc một nông dân sản xuất nhỏ không chỉ mất mùa mà còn mất toàn bộ sinh kế vì không đủ tiền mua hạt giống mới."

Mặt khác, “khi một kế hoạch chuẩn bị và bảo vệ được áp dụng để tự động khởi động trong trường hợp khủng hoảng xảy ra, thì tiền mua hạt giống mới sẽ có sẵn ngay lập tức và thiệt hại được hạn chế. Về lâu dài, điều đó rẻ hơn nhiều so với việc nông dân rơi vào cảnh nghèo đói, ”BMZ nói.

Đức đang nghiên cứu về lá chắn toàn cầu với nhóm V20 gồm các quốc gia rất dễ bị tổn thương do biến đổi khí hậu. G7 do Đức đăng cai đã đồng ý về nguyên tắc ủng hộ khái niệm này và các chi tiết dự kiến ​​sẽ được công bố tại Cop27 ở Ai Cập vào tháng 11.

Các nhà vận động nói với Climate Home rằng nhiều người nghèo nhất trên thế giới không thể sử dụng bảo hiểm và chỉ áp dụng cho một số loại thảm họa khí hậu nhất định.

Họ bày tỏ lo ngại rằng lá chắn toàn cầu đã làm xao nhãng việc thiết lập cơ sở tài chính dành riêng cho tổn thất và thiệt hại mà các nước thu nhập thấp và trung bình đang đòi hỏi và những người giàu đang ngăn cản.

Roseline Isata Mansaray, người sáng lập Fridays for Future Sierra Leone, nói với Climate Home rằng bảo hiểm ở Sierra Leone, một trong những quốc gia mà ISF hoạt động, chỉ những người thuộc “tầng lớp giàu và trung lưu” mới có thể tiếp cận được.

"Nếu, đối với bạn để có bánh mì hàng ngày là rất khó khăn cho bạn, làm thế nào bạn sẽ cảm thấy như bảo hiểm là thứ bạn có thể trả?" cô ấy hỏi.

Ngay cả khi có tiền, Harjeet Singh của Mạng lưới Hành động Khí hậu cũng nói thêm rằng một số người lớn tuổi và bị thiệt thòi có thể gặp khó khăn trong việc điền vào các biểu mẫu, thiết lập tài khoản ngân hàng và giao dịch với các quan chức cần thiết để thu xếp bảo hiểm và sau đó yêu cầu thanh toán.

Trong khi lá chắn toàn cầu dự định trợ cấp một số khoản thanh toán, Singh đặt câu hỏi liệu các quốc gia giàu có sẽ tiếp tục cung cấp các khoản trợ cấp này vô thời hạn khi khí hậu xấu đi, thiên tai xảy ra thường xuyên hơn và phí bảo hiểm tăng lên. Ông nói, nếu không, chi phí sẽ nhanh chóng chuyển sang các cá nhân và chính phủ ở các nước nghèo hơn.

Và các công ty bảo hiểm thường chi trả ít hơn nhiều so với chi phí thực từ các thảm họa khí hậu. Khi cơn bão Maria đổ bộ vào Dominica vào năm 2017, chi phí tài chính ước tính khoảng 1,4 tỷ đô la nhưng cơ sở Bảo hiểm Rủi ro Thảm họa Caribe chỉ thanh toán 0,02 tỷ đô la.

Nhà nghiên cứu Zoha Shawoo của Viện Môi trường Stockholm cho biết, bảo hiểm chỉ hoạt động đối với những thảm họa bất ngờ như bão, hạn hán và cháy rừng chứ không phải những thảm họa chậm hơn như sa mạc hóa và nước biển dâng. Nó cũng không bao gồm những tổn thất phi kinh tế như tổn thất của các nền văn hóa, điều mà khó có thể định giá được.

Nhà nghiên cứu đồng hồ người Đức David Ryfisch nói với Climate Home rằng lá chắn toàn cầu "chỉ là một sáng kiến" ở giai đoạn này. Ông nói: “Những ý tưởng đằng sau nó là tốt nhưng miễn là nó không được hỗ trợ bởi tài chính, nó có nguy cơ làm thất vọng các quốc gia đang phát triển vốn đã rất thận trọng về mức độ mà lá chắn có thể làm và liệu nó có phải là một sự phân tâm. khỏi bị thất thoát và thiệt hại về tài chính ”.

Viết bởi : Joe Lo

Nguồn : https://www.climatechangenews.com/2022/07/18/germany-promotes-insurance-based-global-shield-for-climate-victims/

Vụ KHCN và HTQT

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: