EU đạt được thỏa thuận khó khăn về luật khí hậu trước Hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ

Đăng ngày: 21-04-2021 | Lượt xem: 856
Các nhà lập pháp châu Âu và các quốc gia thành viên đã đạt được một thỏa thuận sau các cuộc đàm phán suốt đêm về việc đưa các mục tiêu năm 2030 và 2050 của liên minh thành luật

Sau một đêm dài kết thúc vào khoảng 5 giờ sáng thứ Tư, các nhà đàm phán từ quốc hội châu Âu và các quốc gia thành viên EU đã đạt được thỏa thuận về Luật Khí hậu châu Âu, sẽ thực hiện cam kết của EU trong việc đạt được sự trung lập về khí hậu vào năm 2050.

Đúng như dự đoán, mục tiêu năm 2030 là cuộc chiến chính trị lớn nhưng các bên đã đạt được thỏa thuận giảm lượng phát thải khí nhà kính ròng "ít nhất 55%" vào năm 2030, so với mức năm 1990. Mục tiêu đó do đó cũng sẽ trở thành nghĩa vụ pháp lý đối với EU và các quốc gia thành viên. Mặc dù mục tiêu 55% thấp hơn 60% mà Nghị viện đã bỏ phiếu trước đó, các quốc gia thành viên đã nhượng bộ các nhà lập pháp châu Âu bằng cách đồng ý giới hạn mức đóng góp của việc loại bỏ carbon từ sử dụng đất, nông nghiệp và lâm nghiệp.

Các nhà đàm phán của Liên minh châu Âu đã đạt được thỏa thuận về Luật Khí hậu châu Âu sau 14 giờ đàm phán, cho phép EU tham gia hội nghị thượng đỉnh về khí hậu do Mỹ tổ chức trong tuần này với một thỏa thuận về mục tiêu năm 2030 của khối.

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu đã đồng ý xem xét tăng mức đóng góp của các bể chứa carbon để nâng tham vọng khí hậu của EU lên 57%, mặc dù điều này không được ghi trong luật. Trước yêu cầu của Quốc hội, các nhà đàm phán của EU cũng quyết định thành lập một cơ quan tư vấn khoa học độc lập, Ban Cố vấn Khoa học Châu Âu, để tư vấn cho các nhà hoạch định chính sách về sự phù hợp của các chính sách của EU với mục tiêu trung lập về khí hậu của khối. Cơ quan mới sẽ bao gồm 15 thành viên từ khắp châu Âu, mỗi người được đề cử cho nhiệm vụ 4 năm. Nó sẽ cung cấp lời khuyên khoa học và báo cáo về các biện pháp và mục tiêu chính sách hiện có và đề xuất cũng như ngân sách khí nhà kính. Cơ quan Môi trường Châu Âu sẽ đóng vai trò là ban thư ký.

“Chúng tôi đã nâng tham vọng mục tiêu ròng năm 2030 lên gần 57%, chúng tôi có ngân sách khí nhà kính và ban cố vấn. Chúng tôi muốn nhiều hơn nữa, nhưng đây là bước đầu tiên tốt để hướng tới sự trung lập về khí hậu, ”Jytte Guteland, nhà đàm phán chính của Quốc hội cho biết. Do đó, mục tiêu năm 2030 của EU chuyển thành mức giảm "tổng" 52,8% mà không loại bỏ các-bon khỏi nông nghiệp và lâm nghiệp.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2021/04/21/eu-reaches-hard-fought-deal-climate-law-ahead-us-leaders-summit/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: