Giải quyết các tác động sức khỏe của biến đổi khí hậu và nhân rộng hành động khí hậu kỹ thuật số được chú ý tại COP28

Đăng ngày: 04-12-2023 | Lượt xem: 300
Các đại biểu tại COP28 ở Dubai hôm thứ Bảy đã kêu gọi hệ thống y tế toàn cầu mạnh mẽ và kiên cường hơn, điều không thể thiếu để bảo vệ người dân khỏi những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu đối với sức khỏe.

Một cậu bé đang đợi xe buýt đến trường ở quận Songinokhairkhan của Ulaanbaatar, Mông Cổ, nơi mức độ ô nhiễm không khí cao đến mức nguy hiểm (UNICEF/Mungunkhishig Batbaatar).

Trước “Ngày Sức khỏe” đầu tiên tại hội nghị khí hậu của Liên hợp quốc, các đại biểu đã ký vào một tuyên bố mới về khí hậu và sức khỏe, đồng thời xem xét riêng vai trò của công nghệ kỹ thuật số có thể đóng góp trong hành động vì khí hậu. Tổ chức Y tế Thế giới của Liên Hợp Quốc (WHO) hoan nghênh tuyên bố mới nhằm giúp đẩy nhanh các hành động bảo vệ con người khỏi tác động ngày càng tăng của khí hậu, bao gồm tăng cường hợp tác để giảm khí thải và tăng tài chính cho các giải pháp về khí hậu và sức khỏe. “Cuộc khủng hoảng khí hậu là một cuộc khủng hoảng sức khỏe, nhưng trong một thời gian dài, sức khỏe đã là chú thích trong các cuộc thảo luận về khí hậu”, Tổng Giám đốc WHO, Tiến sĩ Tedros Adhanom Ghebreyesus nói với các đại biểu tập trung tại một khán phòng ở Thành phố Expo mang tính biểu tượng của Dubai, nơi diễn ra nhiều hành động. tại COP28 đã diễn ra đến nay.

Theo WHO, cuộc khủng hoảng khí hậu gây ra hiện tượng thời tiết khắc nghiệt đang cướp đi sinh mạng trên khắp thế giới. Hơn nữa, lượng khí thải đang làm hành tinh chúng ta nóng lên cũng đang đầu độc không khí chúng ta hít thở. WHO ước tính ô nhiễm không khí giết chết khoảng 7 triệu người trên toàn thế giới mỗi năm, trong khi hàng triệu người phải hứng chịu các hiện tượng thời tiết cực đoan mỗi năm. Giảm tác động sức khỏe của biến đổi khí hậu đòi hỏi phải có hành động trên toàn xã hội, bao gồm các bước khử cacbon trong hệ thống năng lượng để giảm lượng khí thải ít nhất 43% trong bảy năm tới. “WHO cảm ơn (Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất) vì đã coi sức khỏe là ưu tiên hàng đầu trong Chủ tịch COP28 và hoan nghênh Tuyên bố này, trong đó nhấn mạnh sự cần thiết phải xây dựng các hệ thống y tế ít carbon và có khả năng chống chọi với khí hậu, để bảo vệ sức khỏe của cả hành tinh và con người”, Tiến sĩ Tedros nói thêm.

Tuyên bố trước “Ngày sức khỏe”

Được 123 quốc gia ký vào thứ Bảy, Tuyên bố về Khí hậu và Sức khỏe của COP28 UAE thừa nhận sự cần thiết của các chính phủ trong việc bảo vệ cộng đồng và chuẩn bị hệ thống chăm sóc sức khỏe để đối phó với các tác động sức khỏe liên quan đến khí hậu như nhiệt độ cực cao, ô nhiễm không khí và các bệnh truyền nhiễm. Theo chủ tịch COP28, nó đã được phát triển với sự hỗ trợ của một số “quốc gia vô địch” bao gồm Brazil, Malawi, Anh, Mỹ, Hà Lan, Kenya, Fiji, Ấn Độ, Ai Cập, Sierra Leone và Đức. “Tác động của biến đổi khí hậu đã ở ngay trước cửa chúng ta. Chúng đã trở thành một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với sức khỏe con người trong thế kỷ 21. Tiến sĩ Sultan bin Ahmed Al Jaber, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Công nghệ tiên tiến kiêm Chủ tịch COP28 cho biết, các chính phủ hiện đã công nhận một cách đúng đắn rằng sức khỏe là một yếu tố quan trọng của hành động vì khí hậu.

Tuyên bố bao gồm một loạt các lĩnh vực hành động liên quan đến khí hậu và sức khỏe, bao gồm: Xây dựng thêm hệ thống y tế có khả năng chống chọi với khí hậu; Tăng cường hợp tác liên ngành để giảm phát thải; Tối đa hóa lợi ích sức khỏe của hành động vì khí hậu; Và tăng cường tài chính cho các giải pháp về khí hậu và sức khỏe.

Hành động khí hậu kỹ thuật số

Ngày thứ hai và cũng là ngày cuối cùng của Hội nghị Thượng đỉnh Hành động vì Khí hậu Thế giới COP28 cũng có sự kiện về “Hành động Kỹ thuật số Xanh” do Liên minh Viễn thông Quốc tế (ITU) tổ chức, nêu bật vai trò của công nghệ kỹ thuật số đi đầu trong hành động vì khí hậu. Công nghệ công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) là công cụ giám sát khí hậu, xây dựng khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu và triển khai các hệ thống cảnh báo sớm. Chúng cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong các nỗ lực giảm nhẹ, bao gồm tăng cường hiệu quả sử dụng năng lượng, xây dựng mạng lưới xanh và hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế xanh.

Tuy nhiên, tốc độ tiếp thu nhanh chóng của dữ liệu và thiết bị sẽ làm tăng mức tiêu thụ năng lượng, khí thải, sử dụng vật liệu và rác thải điện tử của ngành trên toàn thế giới. “Hành động kỹ thuật số xanh là một bước đi đúng hướng, nhưng tất cả chúng ta phải làm nhiều hơn nữa. Hiện nay. Cùng nhau”, Tổng thư ký ITU Doreen Bogdan-Martin phát biểu tại cuộc họp tại Trung tâm đổi mới toàn cầu về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc.

Theo ITU, COP28 là cơ hội để giới thiệu giá trị của hành động kỹ thuật số về khí hậu cũng như nâng cao tham vọng giảm tác động của lĩnh vực CNTT-TT, góp phần hạn chế nhiệt độ tăng lên 1,5°C. “Chúng ta phải xây dựng một tương lai trong đó công nghệ kỹ thuật số và hành động vì khí hậu luôn song hành. Tương lai này là có thể. Đó là lựa chọn duy nhất của chúng tôi”, người đứng đầu ITU nói thêm. Sau khi mở Đường đua hành động kỹ thuật số xanh ở cấp độ cao, tiềm năng công nghệ cho các giải pháp môi trường sẽ được nêu bật trong vài ngày tới.

Biên dịch tin bài: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/12/1144277

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: