Giải quyết thông tin sai lệch/sai lệch về khí hậu - “Một biên giới khẩn cấp cho hành động”

Đăng ngày: 01-11-2023 | Lượt xem: 873
Theo những người tham gia cuộc thảo luận tại Trụ sở Liên hợp quốc về thông tin sai lệch và thông tin sai lệch, các tác động của khí hậu đang gia tăng theo từng phần của sự nóng lên toàn cầu, tuy nhiên việc phủ nhận, xuyên tạc và sai lệch về các sự kiện khoa học đã được chứng minh rõ ràng đang tràn ngập internet và bối cảnh truyền thông liên quan đến biến đổi khí hậu.

Liên Hiệp Quốc (từ trái sang) Paul Goodloe, nhà khí tượng học, The Weather Channel; Jake Dubbins, đồng sáng lập, Mạng quảng cáo có ý thức, thành viên của Hành động vì khí hậu chống lại thông tin sai lệch; Vanessa Nakate, nhà hoạt động khí hậu, Đại sứ thiện chí của UNICEF; Charlotte Scaddan, Cố vấn cấp cao về Liêm chính thông tin, Ban Truyền thông Toàn cầu của Liên hợp quốc.

Các nhà khoa học đồng ý rằng biến đổi khí hậu là có thật và gây ra bởi hoạt động không bền vững của con người như đốt nhiên liệu hóa thạch, tuy nhiên một số tác nhân vẫn tiếp tục truyền bá thông tin sai lệch, tạo ra những hiểu lầm có hại có thể cản trở hành động hiệu quả về khí hậu. Hành động vì khí hậu là một trong 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững.

Trong một cuộc thảo luận Xử lý thông tin sai lệch/sai lệch: Một biên giới khẩn cấp để hành động, Cố vấn cấp cao của Liên hợp quốc về Tính toàn vẹn thông tin, Charlotte Scaddan, đã nói chuyện với ba chuyên gia khí hậu tại Khu truyền thông SDG về lý do tại sao việc đẩy lùi những sự thật sai lệch về khí hậu lại là ưu tiên hàng đầu. Cô đã nói chuyện với Vanessa Nakate, Đại sứ thiện chí và nhà hoạt động khí hậu của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF); Jake Dubbins, người đồng sáng lập Mạng quảng cáo có ý thức và là thành viên của Hành động vì khí hậu chống lại thông tin sai lệch, và nhà khí tượng học Paul Goodloe của The Weather Channel.

Unsplash/Joshua Coleman Các nhà khoa học đồng ý rằng biến đổi khí hậu là do hoạt động của con người gây ra.

Jake Dubbins: Chúng tôi xác định thông tin sai lệch về khí hậu theo ba nhóm chính. Phủ nhận hoàn toàn: chúng ta biết rằng biến đổi khí hậu đang diễn ra và chúng ta biết đó là do con người gây ra, nhưng bản thân sự thật đó đang bị phủ nhận. Có những chiêu trò những thuật ngữ đang thịnh hành trên các nền tảng truyền thông xã hội đang không phản ánh đúng về khí hậu. Lĩnh vực thứ hai mà chúng tôi xem xét là lượng khí thải, vì vậy, việc chọn dữ liệu mà không đưa ra bức tranh đầy đủ sẽ khiến mọi người hiểu lầm. Và lĩnh vực thứ ba thực sự là những giải pháp sai lầm, do đó, đề xuất những hành động không phù hợp với Thỏa thuận Khí hậu Paris.

Chúng tôi đã thực hiện một số cuộc thăm dò vào năm ngoái tại COP 27 và chúng tôi thấy rằng những thông điệp này đang lan rộng ở nhiều quốc gia khác nhau. Chúng tôi đã đặt câu hỏi ở sáu quốc gia khác nhau và nhận thấy rằng 23% người dân ở Mỹ tin rằng biến đổi khí hậu là một trò lừa bịp do Diễn đàn Kinh tế Thế giới dựng lên. Chúng tôi nhận thấy rằng hơn 20% người dân ở cả sáu quốc gia mà chúng tôi khảo sát đều tin rằng biến đổi khí hậu không phải do con người gây ra.

Vanessa Nakate: Hơn nữa, các công ty nhiên liệu hóa thạch biết rằng hành động của họ đang phá vỡ khí hậu của chúng ta, tuy nhiên, họ vẫn tiếp tục những hành động đó và cố gắng che giấu thông tin đó với công chúng. Tôi coi đó cũng là thông tin sai lệch về khí hậu. Chúng tôi đã thấy điều đó trong ngành thời trang và có bao nhiêu tập đoàn đang làm rất nhiều điều để cho công chúng thấy rằng họ thực sự bền vững. Chưa hết, khi bạn nhìn vào quy trình chuỗi cung ứng của họ, bạn nhận ra rằng chúng thực sự không bền vững. Họ vẫn đang làm hại cộng đồng, họ vẫn đang làm hại con người, họ đang bóc lột sức lao động.

Paul Goodloe: Biến đổi khí hậu không phải là quan điểm. Thật không may, có những hãng tin đưa tin sai lệch/thông tin sai lệch về biến đổi khí hậu và họ che đậy nó như một tin tức, nhưng đó thực sự là quan điểm. Tại The Weather Channel, chúng tôi không có lập trường. Sứ mệnh của chúng tôi là giáo dục, thông báo. Chúng ta nói về khoa học.

Unsplash/Patrick Hendry Việc đốt nhiên liệu hóa thạch đang thúc đẩy biến đổi khí hậu.

Jake Dubbins: Ngày càng có nhiều thông tin về vấn đề này ở Bắc Mỹ và Châu Âu, nhưng vẫn còn những khoảng trống. Hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội của Hoa Kỳ tài trợ cho khá nhiều nghiên cứu về thông tin sai lệch/sai lệch về khí hậu ở Hoa Kỳ, nhưng không nhiều như vậy ở các nơi khác trên thế giới. Vì vậy, ở Châu Phi, Châu Á và Nam Mỹ, khoảng cách là rất lớn.

Vanessa Nakate: Cá nhân tôi và tôi cũng nghĩ đối với những người trẻ khác nhau trong phong trào hoạt động, chúng tôi thấy mình đang ở trong những tình huống phải mang lại hy vọng cho mọi người. Chúng ta phải mang lại hy vọng cho các nhà lãnh đạo và cho toàn thế giới. Đó là một trách nhiệm to lớn vì mọi người đều mong đợi chúng tôi mang lại rất nhiều hy vọng, tuy nhiên, không ai cho chúng tôi hy vọng, ngay cả với công việc mà những người trẻ đang làm trong phong trào khí hậu.

Chúng tôi cần các nhà lãnh đạo của mình, chúng tôi cần các tập đoàn, công chúng để mang lại hy vọng cho những người trẻ tuổi vì hoạt động tích cực có thể khiến bạn kiệt sức lực. Nhiều người đã trải qua tình trạng kiệt sức khi phải vật lộn với sức khỏe tâm thần vì biến đổi khí hậu. Chúng tôi đã lên tiếng và chúng tôi cần cả thế giới lắng nghe.

UNEP/Yousif Babeker Eltayeb Bila Ở Sudan, biến đổi khí hậu đang gây thêm áp lực lên nguồn tài nguyên nước vốn đã khan hiếm của đất nước.

Jake Dubbins: Một vài năm trước tại COP26, chúng tôi đã tập hợp các nhà hoạt động khí hậu, các nhà lãnh đạo khí hậu và doanh nghiệp để viết một lá thư một cách hiệu quả yêu cầu Liên hợp quốc cũng như các nền tảng truyền thông xã hội xử lý thông tin sai lệch về khí hậu. Hai năm trước, không có chính sách nào về thông tin sai lệch về khí hậu trên nền tảng công nghệ. Hiện nay có hầu hết các chính sách về thông tin sai lệch về khí hậu, ngoại trừ X, trước đây gọi là Twitter.

Các nhà quảng cáo không muốn quảng cáo của họ bên cạnh sự phủ nhận về biến đổi khí hậu, bên cạnh sự quấy rối của các nhà hoạt động hoặc lời nói căm thù. Vì vậy, những nhà quảng cáo đầu tư tiền của mình và tài trợ cho hầu hết môi trường truyền thông theo đúng nghĩa đen cũng có quyền lựa chọn. Họ có thể chọn đầu tư tiền của mình vào khoa học khí hậu tuyệt vời, báo chí vĩ đại hoặc họ có thể đầu tư tiền của mình vào việc phủ nhận khí hậu và lời nói căm thù.

Paul Goodloe: Tất cả là về việc đứng về phía bên phải của lịch sử. Cách đây 50 đến 60 năm, Mục sư Tiến sĩ Martin Luther King đã bị 75% người Mỹ không tán thành. Giờ đây, ông được xem với 90% sự tán thành sau 50 năm kể từ khi ông qua đời. Vì vậy, hãy đứng về phía bên phải của lịch sử. Điều gì sẽ xảy ra sau 30, 40, 50 năm nữa? Chỉ cần tiếp tục cố gắng và tôi lạc quan rằng sẽ có nhiều người đứng về phía đúng của lịch sử.

Tin biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/10/1142972

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: