Giới trẻ Maroc cam kết chống lại biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 22-01-2022 | Lượt xem: 491
Một cách mới để tái chế một lượng lớn bã cà phê; một nền tảng kết nối các nhà hoạt động trẻ châu Phi; công nghệ sản xuất điện từ sóng biển hoặc tái chế nhựa. Một phương pháp xây dựng mới tiết kiệm năng lượng - một ứng dụng đi chung xe sáng tạo.

Đằng sau tất cả những sáng kiến ​​này, là những thanh niên nam và nữ được giới thiệu trong "Từ Milan đến Glasgow: Những thủ lĩnh thanh niên Ma-rốc ", một chiến dịch mới do nhóm Liên hợp quốc phát động ở Ma-rốc nhằm trao quyền cho những người trẻ tuổi thực hiện hành động vì khí hậu và giảm thiểu tác hại khí thải carbon đang làm Trái Đất nóng lên. Đối với Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc tại Maroc, Sylvia Lopez-Ekra, chiến dịch mới là một sự “đánh cược vào tầm quan trọng của việc hợp tác với thanh niên Maroc với các vấn đề khí hậu”.

Các nhà hoạt động khí hậu và doanh nhân trẻ của Maroc đang chụp ảnh nhóm với Sylvia Lopez-Ekra ở Maroc.

Một trong những nhà hoạt động nổi bật là Manal Bidar, một thanh niên 18 tuổi đến từ thành phố Agadir, người tin rằng "chính những người trẻ tuổi có thể đưa cán cân sang bên phải trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu."Lần đầu tiên cô tham gia vào hoạt động vì khí hậu và môi trường năm 13 tuổi, khi cô tham gia cùng một nhóm bạn từ một câu lạc bộ địa phương, để làm sạch một bãi biển.

Cô ấy hiện là đại sứ cho Trung tâm Khí hậu Thanh niên Châu Phi, một nền tảng tập hợp các nhà hoạt động từ châu lục và đóng vai trò cố vấn cho Trung tâm Toàn cầu về Thích ứng (GCA), một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên thúc đẩy khả năng chống chịu với khí hậu xung quanh thế giới.

'Cuộc chiến của cuộc đời chúng ta'

Giống như cô Bidar, Hasnae Bakhchouch, một sinh viên 22 tuổi đến từ Rabat, đang hành động để giải quyết tác động của biến đổi khí hậu. Bà nói: “Với những tác động bất lợi của nó đối với đa dạng sinh học và sức khỏe của con người, biến đổi khí hậu gây nguy hiểm cho xã hội và có thể gây ra xung đột trong việc tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên”. Cô Bakhchouch là Điều phối viên Quốc gia của phái đoàn thanh niên Maroc tham dự Hội nghị Thanh niên về Khí hậu của Liên hợp quốc, được tổ chức vào tháng 9 năm 2021 tại Milan, Ý. Bà giải thích rằng mục tiêu là soạn thảo các khuyến nghị cho hội nghị về Biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc lần thứ 26 (COP26), được tổ chức tại Glasgow, Scotland, vài tháng sau đó.

Một hội nghị được tổ chức vào tháng 11 năm ngoái, trong thời gian khởi động chiến dịch này của Liên hợp quốc, đã chứng kiến ​​những người trẻ khác trình bày các dự án khởi nghiệp xanh của họ. Ví dụ như Oussama Nour và Mohamed Taha El Ouaryachi đã giới thiệu WAVEBEAT, một công ty có mục tiêu sản xuất điện từ sóng biển.

Oussama Nour, Chủ tịch và Mohamed Taha El Ouaryachi, Tổng giám đốc WAVEBEA tại Maroc

Mục tiêu là cung cấp cho các công ty hoạt động tại cảng Tangier Med của Ma-rốc một giải pháp thay thế có thể tái tạo để đáp ứng nhu cầu năng lượng của họ. Younes Ouazri đã trình bày một phương pháp xây dựng tiết kiệm năng lượng và sinh thái để xây dựng nhà ở, bao gồm nhà ở theo mùa và khu du lịch, sử dụng vật liệu có nguồn gốc địa phương. Hicham Zouaoui và Otman Harrak đã nói về ứng dụng đi chung xe của họ, ứng dụng hiện cho phép khoảng 400.000 người Maroc đi khắp Vương quốc, giúp tiết kiệm chi phí vận chuyển và giảm lượng khí thải CO2. Về phần mình, Seifeddin Laalej đứng đầu một công ty khởi nghiệp chuyên tái chế chất thải nhựa để sản xuất vật liệu xây dựng, mà anh ta bán khắp cả nước. Ông nói: “Điều quan trọng là những người trẻ phải tin vào tiềm năng của họ và khởi động các dự án của riêng họ dựa trên kỹ năng và mạng lưới chuyên nghiệp của họ”.

Theo Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc, “nhờ vào chính sách khí hậu trong những năm qua, Maroc đã trở thành quốc gia dẫn đầu về các sáng kiến ​​hành động vì khí hậu”. Thông qua chương trình giảm phát thải khí nhà kính đầy tham vọng và các chiến lược bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, Maroc dự định giảm 45,5% lượng khí thải nhà kính vào năm 2030 và đạt được 52% tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng của mình trong cùng một năm. Nước này hiện là một trong số ít quốc gia có mức đóng góp do quốc gia xác định (NDC) phù hợp với mục tiêu toàn cầu là 1,5° C.

Nguồn https://news.un.org/en/story/2022/01/1110302

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: