Hạn hán đang đe dọa sự phát triển bền vững

Đăng ngày: 16-06-2022 | Lượt xem: 487
Hạn hán là một trong những thảm họa thiên nhiên có sức tàn phá lớn nhất về tác động đến nông nghiệp và an ninh lương thực, hệ sinh thái, sức khỏe con người và tài nguyên nước.

Hạn hán đang ngày càng trầm trọng hơn do suy thoái đất và biến đổi khí hậu, hạn hán đang gia tăng về tần suất và mức độ nghiêm trọng với tàn suất của chúng tăng 29% kể từ năm 2000, với 55 triệu người bị ảnh hưởng mỗi năm. Với hơn 2,3 tỷ người đang phải đối mặt với những vấn đề về nước, đây đã trở thành một vấn đề vô cùng nghiêm trọng và không có quốc gia nào tránh khỏi.

Năm nay, chủ đề của Ngày quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán 17/6 là "Cùng nhau vượt qua hạn hán." Hội thảo nhấn mạnh sự cần thiết của hành động sớm để tránh những hậu quả tai hại cho nhân loại và các hệ sinh thái trên toàn cầu. WMO đi đầu trong các sáng kiến ​​nhằm giải quyết hạn hán một cách chủ động và tích hợp. WMO và Tổ chức Đối tác Nước Toàn cầu (GWP) đồng tài trợ cho Chương trình Quản lý Hạn hán Tổng hợp (IDMP) và đối tác với khoảng 40 tổ chức đối tác. IDMP đã phát triển ba trụ cột của quản lý hạn hán tổng hợp: 1) cảnh báo sớm và giám sát hạn hán, 2) tính dễ bị tổn thương do hạn hán và đánh giá rủi ro và 3) giảm thiểu rủi ro, chuẩn bị và ứng phó.

Nhìn chung, WMO đang nỗ lực mở rộng phạm vi phủ sóng của các dịch vụ cảnh báo sớm - bao gồm cả lũ quét và hạn hán, bão cát và bụi cũng như tăng cường hệ thống quan sát thủy văn như một phần của Liên minh Nước và Khí hậu.

Những thách thức ngày càng lớn

“Đã có sự giảm độ ẩm của đất ở nhiều nơi trên thế giới và đó là điều rất đáng chú ý khi nói đến sản xuất nông nghiệp. Chúng ta đã thấy sự gia tăng của sự tan chảy của các sông băng, điều đó có nghĩa là chúng ta đang nhận được ít nước ngọt hơn ở các con sông. Chúng tôi đã thấy những thay đổi về lượng mưa, tổng thư ký WMO, giáo sư Petteri Taalas nói. “Những đợt hạn hán gần đây chỉ ra một tương lai bấp bênh cho thế giới. Ibrahim Thiaw, Thư ký điều hành Công ước về sa mạc hóa và hạn hán của Liên hợp quốc cho biết: thiếu lương thực và nước cũng như cháy rừng do hạn hán nghiêm trọng gây ra.

Sự kiện năm nay do chính phủ Tây Ban Nha tổ chức. Tây Ban Nha - giống như toàn bộ khu vực Địa Trung Hải - dễ bị ảnh hưởng bởi hạn hán, thiếu nước và các tác động liên quan đến biến đổi khí hậu. Năm nay cũng không ngoại lệ khi bán đảo Iberia đã bị bao trùm trong tuần này bởi một đợt nắng nóng dữ dội và sớm bất thường đang lan rộng từ Bắc Phi qua châu Âu.

Năm nay, chủ đề của Ngày quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán 17/6 là "Cùng nhau vượt qua hạn hán."

Cơ quan khí tượng thủy văn quốc gia Tây Ban Nha AEMET cho biết nhiệt độ ở nội địa nước này đã lên tới 40°C. Nhiệt độ cao và hạn hán kết hợp với nguy cơ hỏa hoạn cực cao cho phần lớn Tây Ban Nha và một phần của Bồ Đào Nha. Viện Biển và Khí quyển Bồ Đào Nha (IPMA) báo cáo tháng năm ấm nhất kể từ năm 1931 và tình hình hạn hán nghiêm trọng đang ảnh hưởng đến 97% lãnh thổ. Pháp chứng kiến ​​tháng năm ấm nhất và khô nhất được ghi nhận các khu vực rộng lớn từ đông nam Trung Âu đến tây bắc Biển Đen cũng đang bị hạn hán.

Bên kia Đại Tây Dương, phần lớn miền Tây Hoa Kỳ đang phải đối mặt với năm hạn hán thứ hai hoặc thứ ba liên tiếp (tùy thuộc vào khu vực), với lo ngại về tình trạng căng thẳng nước ngày càng gia tăng vào mùa hè. Hai hồ chứa lớn nhất ở Hoa Kỳ, Hồ Mead và Hồ Powell, ở Arizona, hiện đang ở mức thấp nhất kể từ khi chúng bị lấp đầy: cả hai đều chỉ ở mức dưới 30% dung tích, theo Cơ quan Giám sát Hạn hán Hoa Kỳ. Các cơ quan khí tượng, bao gồm WMO, và các đối tác nhân đạo đã đưa ra cảnh báo chung rằng nguy cơ chết đói ở Đông Phi hiện hữu sau bốn mùa mưa thất bại và tình hình sẽ còn tồi tệ hơn. Hạn hán kéo dài, lan rộng và kéo dài nhiều mùa cực đoan hiện nay ảnh hưởng đến Somalia, các vùng đất khô cằn và bán khô hạn của Kenya, và các khu vực chăn nuôi ở phía đông và phía nam của Ethiopia là chưa từng có. Bốn mùa mưa liên tiếp đã thất bại, một sự kiện khí hậu chưa từng thấy trong ít nhất 40 năm. Các dự báo mùa dài hạn mới nhất, được sự đồng thuận rộng rãi từ các chuyên gia khí tượng, chỉ ra rằng hiện có nguy cơ cụ thể là mùa mưa từ tháng 10 đến tháng 12 (OND) cũng có thể thất bại. Nếu những dự báo này thành hiện thực, tình trạng khẩn cấp nhân đạo vốn đã nghiêm trọng trong khu vực sẽ còn sâu sắc hơn nữa.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/droughts-threaten-sustainable-development

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: