Hành động vì một hành tinh khỏe mạnh (phần đầu)

Đăng ngày: 10-02-2024 | Lượt xem: 271
Các Mục tiêu Phát triển Bền vững nêu rõ cách chúng ta có thể bảo vệ môi trường và làm chậm biến đổi khí hậu, từ rừng đến đại dương cho đến mọi nơi ở giữa. Hãy suy nghĩ về việc sử dụng điện và chuyến đi của bạn. Kiểm tra bàn ăn tối của bạn. Tái sử dụng bất cứ điều gì bạn có thể.

Lượng khí thải nhà kính trên đầu người rất khác nhau giữa các quốc gia. Tại Hoa Kỳ, lượng khí thải bình quân đầu người cao hơn gấp đôi mức trung bình thế giới là 6,5 tấn CO2 tương đương, trong khi ở Ấn Độ, lượng khí thải này thấp hơn một nửa mức trung bình thế giới. Trên toàn cầu, 10% dân số có thu nhập cao nhất chiếm gần một nửa tổng lượng khí thải. Dưới đây là một số hành động để giảm tác động của bạn đến môi trường.

Tiết kiệm năng lượng ở nhà

Phần lớn điện và nhiệt của chúng ta được cung cấp bởi than, dầu và khí đốt. Sử dụng ít năng lượng hơn bằng cách giảm sử dụng hệ thống sưởi và làm mát, chuyển sang sử dụng bóng đèn LED và các thiết bị điện tiết kiệm năng lượng, giặt đồ bằng nước lạnh hoặc treo đồ cho khô thay vì sử dụng máy sấy. Chẳng hạn, cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng trong nhà của bạn, thông qua cách nhiệt tốt hơn hoặc thay thế lò đốt dầu hoặc khí đốt bằng bơm nhiệt điện có thể giảm lượng khí thải carbon của bạn tới 900 kg CO2e mỗi năm.

Thay đổi nguồn năng lượng của ngôi nhà bạn

Hãy hỏi công ty tiện ích của bạn xem năng lượng trong nhà của bạn có đến từ dầu, than hay khí đốt hay không. Nếu có thể, hãy xem liệu bạn có thể chuyển sang các nguồn tái tạo như gió hoặc mặt trời hay không. Hoặc lắp đặt các tấm pin mặt trời trên mái nhà để tạo ra năng lượng cho ngôi nhà của bạn. Việc chuyển ngôi nhà của bạn từ năng lượng chạy bằng dầu, khí đốt hoặc than sang các nguồn năng lượng tái tạo, chẳng hạn như gió hoặc mặt trời, có thể giảm lượng khí thải carbon của bạn tới 1,5 tấn CO2e mỗi năm. Tìm hiểu thêm về lý do tại sao chuyển sang năng lượng tái tạo lại là chìa khóa để giải quyết khủng hoảng khí hậu.

Đi bộ, đi xe đạp hoặc đi phương tiện công cộng

Các con đường trên thế giới bị tắc nghẽn bởi các phương tiện, hầu hết đều chạy bằng dầu diesel hoặc xăng. Đi bộ hoặc đi xe đạp thay vì lái xe sẽ giảm lượng khí thải nhà kính - đồng thời giúp ích cho sức khỏe và thể lực của bạn. Đối với khoảng cách xa hơn, hãy cân nhắc đi tàu hoặc xe buýt. Và đi chung xe bất cứ khi nào có thể. Sống không ô tô có thể giảm lượng khí thải carbon của bạn tới 2 tấn CO2e mỗi năm so với lối sống sử dụng ô tô.

Chuyển sang xe điện

Nếu bạn dự định mua một chiếc ô tô, hãy cân nhắc việc sử dụng xe điện, với ngày càng nhiều mẫu xe rẻ hơn xuất hiện trên thị trường. Ở nhiều quốc gia, ô tô điện giúp giảm ô nhiễm không khí và gây ra lượng khí thải nhà kính ít hơn đáng kể so với các phương tiện chạy bằng xăng hoặc dầu diesel. Nhưng nhiều ô tô điện vẫn chạy bằng điện được sản xuất từ ​​nhiên liệu hóa thạch, đồng thời pin và động cơ đòi hỏi các khoáng chất quý hiếm thường đi kèm với chi phí môi trường và xã hội cao. Việc chuyển từ ô tô chạy bằng xăng hoặc dầu diesel sang ô tô điện có thể giảm lượng khí thải carbon của bạn tới 2 tấn CO2e mỗi năm. Một chiếc xe hybrid có thể giúp bạn tiết kiệm tới 700 kg CO2e mỗi năm.

Hãy xem xét chuyến đi của bạn

Máy bay đốt một lượng lớn nhiên liệu hóa thạch, tạo ra lượng khí thải nhà kính đáng kể. Điều đó khiến việc thực hiện ít chuyến bay hơn trở thành một trong những cách nhanh nhất để giảm tác động đến môi trường. Khi có thể, hãy gặp nhau qua mạng, đi tàu hoặc bỏ qua chuyến đi đường dài đó. Thực hiện một chuyến bay khứ hồi đường dài ít hơn có thể giảm lượng khí thải carbon của bạn lên tới gần 2 tấn CO2e.

Giảm thiểu, tái sử dụng, sửa chữa và tái chế

Đồ điện tử, quần áo, nhựa và các mặt hàng khác mà chúng ta mua gây ra lượng khí thải carbon tại mỗi điểm trong quá trình sản xuất, từ khâu khai thác nguyên liệu thô đến sản xuất và vận chuyển hàng hóa ra thị trường. Để bảo vệ khí hậu, hãy mua ít đồ hơn, mua sắm đồ cũ và sửa chữa những gì bạn có thể. Chỉ riêng nhựa đã tạo ra 1,8 tỷ tấn khí thải nhà kính vào năm 2019 - chiếm 3,4% tổng lượng khí thải toàn cầu. Chưa đến 10% được tái chế và một khi nhựa bị loại bỏ, nó có thể tồn tại hàng trăm năm. Mua ít quần áo mới hơn và các mặt hàng tiêu dùng khác - cũng có thể làm giảm lượng khí thải carbon của bạn. Mỗi kg hàng dệt được sản xuất tạo ra khoảng 17 kg CO2e.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.un.org/en/actnow/ten-actions

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: