Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ vinh danh Giáo sư Celeste Saulo

Đăng ngày: 09-09-2023 | Lượt xem: 431
Tổng thư ký đắc cử của Tổ chức Khí tượng Thế giới, Giáo sư Celeste Saulo, đã được vinh danh là Thành viên Danh dự của Hiệp hội Khí tượng Hoa Kỳ (AMS) - một giải thưởng uy tín công nhận các cá nhân và tổ chức xuất sắc trong cộng đồng thời tiết, nước và khí hậu.

Thành viên danh dự của AMS là “những người có sự ưu việt được thừa nhận trong khoa học khí quyển hoặc đại dương hoặc thủy văn có liên quan, thông qua những đóng góp của chính họ cho khoa học hoặc ứng dụng của họ hoặc thông qua việc thúc đẩy sự tiến bộ của các ngành khoa học đó theo một cách khác”.

Giáo sư Saulo, người giữ chức Giám đốc Cơ quan Khí tượng Quốc gia Argentina từ năm 2014, đảm nhận chức vụ Tổng thư ký WMO vào ngày 1 tháng 1 năm 2024. Bà được Đại hội Khí tượng Thế giới bổ nhiệm vào tháng 6 năm 2023. Bà sẽ là nữ Thư ký đầu tiên - Tổng Giám đốc WMO và kế nhiệm GS. Petteri Taalas (Phần Lan).

Giáo sư Saulo cho biết: “Giải thưởng này khiến tôi tự hào và hài lòng. “AMS là một trong những tổ chức khoa học lâu đời nhất, có danh tiếng và được công nhận cao nhất trên thế giới. Tôi không có gì ngoài những lời biết ơn và tôi muốn chia sẻ điều đó với tất cả những người đã cho phép tôi tạo nên sự nghiệp này”.

“Sự nghiệp chuyên môn của tôi không chỉ là công lao của riêng tôi mà là công việc của tập thể. Cảm ơn hệ thống khoa học đã hỗ trợ và tạo cơ hội cho tôi; tới gia đình đã đồng hành cùng tôi; đối với trường đại học và khu vực học thuật; tới CONICET (The Consejo Nacional de Investigaciones Científicas y Técnicas/Hội đồng điều tra khoa học và kỹ thuật quốc gia), Cơ quan khí tượng quốc gia Argentina SMN và WMO. Giáo sư Saulo cho biết: Đó là sự công nhận dành cho tất cả đại gia đình luôn đón nhận khoa học để cung cấp dịch vụ.

Giáo sư Saulo sẽ nhận giải thưởng của mình tại Hội nghị thường niên AMS lần thứ 104 ở Baltimore, Maryland, từ ngày 28 tháng 1 đến ngày 1 tháng 2 năm 2024. Giáo sư Saulo theo đuổi sự nghiệp học thuật trước khi trở thành người đứng đầu Cơ quan Khí tượng Quốc gia Argentina. Cô được bầu vào tháng 6 năm 2015 với tư cách là thành viên của Hội đồng điều hành WMO. Vào tháng 4 năm 2018, bà được bầu làm Phó chủ tịch thứ hai của WMO và vào tháng 6 năm 2019, bà được bầu làm Phó chủ tịch thứ nhất, trở thành người phụ nữ đầu tiên giữ chức vụ này.

Bà cũng là thành viên của hội đồng khoa học chuyên gia của WMO. Cho đến năm 2018, bà là thành viên Ban chỉ đạo khoa học của Chương trình nghiên cứu thời tiết thế giới (WWRP). Cô cũng là thành viên của Nhóm công tác về Dự báo theo mùa đến giữa các năm và của Ban WCRP/CLIVAR về tính biến đổi của các hệ thống gió mùa ở Mỹ.

Nghiên cứu của bà là chìa khóa để hiểu rõ hơn về Hệ thống gió mùa Nam Mỹ cũng như các mô hình liên quan đến lượng mưa và hoàn lưu trong mùa ấm áp. Trong vài năm gần đây, cô đã tăng cường hoạt động của mình về các vấn đề liên ngành như sản xuất năng lượng gió, ứng dụng nông nghiệp và hệ thống cảnh báo sớm.

Kinh nghiệm giảng dạy của bà chủ yếu liên quan đến dự đoán thời tiết bằng số, động lực học khí quyển và nhiệt động lực học, khí tượng học quy mô trung bình, động lực học đám mây và vật lý vi mô đám mây. Giám đốc điều hành AMS Stella Kafka cho biết: “Làm việc trên nhiều lĩnh vực khoa học và dịch vụ, các thành viên trong cộng đồng của chúng tôi đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự an toàn và chất lượng cuộc sống ở Hoa Kỳ và trên toàn thế giới”. “AMS được dành riêng để tôn vinh sự xuất sắc của họ. Giải thưởng và Danh hiệu AMS là một cách để chúng tôi thu hút sự chú ý và tôn vinh một số người nổi bật trong lĩnh vực của mình, đồng thời ghi nhận công việc khó khăn đã mở đường cho những thành tựu đáng chú ý của họ. Chúng tôi cảm ơn các thành viên và bạn bè đã đề cử đồng nghiệp và đồng nghiệp của họ cho những giải thưởng này.”

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/american-meteorological-society-honors-celeste-saulo

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: