Hoa Kỳ cam kết tăng gấp đôi tài chính khí hậu quốc tế tại hội nghị thượng đỉnh Ngày Trái đất

Đăng ngày: 04-05-2021 | Lượt xem: 480
Tổng thống Joe Biden đã bắt đầu khôi phục uy tín về khí hậu của Hoa Kỳ sau 4 năm bị mất, với các cam kết về tài chính và khí thải, nhưng các nhà vận động cho rằng cần nhiều hơn thế.

Tổng thống Joe Biden đã hứa sẽ tăng gấp đôi tài chính khí hậu quốc tế của Hoa Kỳ vào năm 2024 và gấp ba tài trợ cho thích ứng, nhằm khôi phục uy tín của Hoa Kỳ trong việc giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu. “Ý tưởng tốt và ý định tốt thôi chưa đủ, chúng ta cần đảm bảo rằng nguồn tài chính sẽ có đủ để đáp ứng các hoạt động chống lại biến đổi khí hậu”, Tổng thống Mỹ cho biết tại hội nghị thượng đỉnh về khí hậu của các nhà lãnh đạo vào Ngày Trái đất.

Tổng thống Joe Biden đã bắt đầu các cam kết về tài chính và khí thải sau 4 năm Hoa Kỳ vắng bóng trong các hoạt động này

Sự gia tăng tài chính được thiết lập dựa trên nguồn tài chính khí hậu trung bình được cung cấp trong nhiệm kỳ thứ hai của Tổng thống Barack Obama từ năm 2013-2016. Mặc dù không có con số cụ thể nào được đưa ra trong kế hoạch, nhưng quan chức chính quyền Leonardo Martinez-Diaz cho rằng mức tài chính cơ bản là khoảng 2,8 tỷ đô la, và dao động khoảng 500 triệu đô la. Bên cạnh đó, cộng thêm đóng góp cho các ngân hàng phát triển đa phương và huy động tài chính tư nhân, tổng số có thể đạt khoảng 15 tỷ đô la một năm, ông cho biết thêm.

Joe Thwaites, thuộc Viện tài nguyên thế giới, sau 4 năm vắng bóng của Hoa Kỳ, trong thời gian đó nhiều quốc gia tài trợ lớn khác đã tăng gấp đôi cam kết tài trợ khí hậu. “Mỹ đã có một khởi đầu quan trọng, nhưng còn phải làm nhiều hơn nữa nếu muốn trở thành nước đi đầu về tài chính khí hậu. Cung cấp tài chính cho các quốc gia dễ bị tổn thương là trụ cột trung tâm của Thỏa thuận Paris và những khoản đầu tư như vậy là chìa khóa để xây dựng uy tín và ảnh hưởng nhằm mở ra các hành động khí hậu đầy tham vọng hơn từ các quốc gia khác, mang lại lợi ích trong và ngoài nước” ông nói.

Brandon Wu, giám đốc chính sách và chiến dịch tại ActionAid USA, mô tả các con số là “rất thấp” và khác xa so với 800 tỷ đô la mà các nhà vận động trong thập kỷ này cho rằng sẽ là một khoản đóng góp công bằng từ Mỹ. Gói tài chính không đề cập đến việc bổ sung Quỹ Khí hậu Xanh, sáng kiến ​​tài chính khí hậu hàng đầu của Liên hợp quốc, tuy nhiên, nó khẳng định cam kết chấm dứt đầu tư tài chính công để hỗ trợ cho “các dự án năng lượng dựa trên nhiên liệu hóa thạch sử dụng nhiều carbon”.

Tại Mỹ, ông Biden cam kết cắt giảm 50-52% lượng khí thải vào năm 2030, so với năm 2005, trong một mục tiêu kéo dài nhiều năm nhằm khôi phục hành động của Mỹ sau 4 năm dưới thời ông Donald Trump. Ông Biden đồng thời kêu gọi các quốc gia ngừng các hoạt động phát thải nhằm giảm sự tăng nhiệt độ toàn cầu xuống 1,5oC.

Mục tiêu khí hậu năm 2030 của Hoa Kỳ là một bước tiến đáng kể sẽ thu hẹp khoảng cách giảm khí thải toàn cầu từ 5-10% vào năm 2030, theo Climate Action Tracker.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2021/04/22/us-pledges-double-international-climate-finance-earth-day-summit/

 

 

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: