Hội nghị Đại dương (Ocean) kết thúc với lời kêu gọi hành động (Phần 1)

Đăng ngày: 04-07-2022 | Lượt xem: 607
Hội nghị Đại dương của Liên hợp quốc kéo dài một tuần đã kết thúc vào ngày 1 tháng 7, với việc nhất trí thông qua Tuyên bố Lisbon “Đại dương của chúng ta, tương lai của chúng ta, trách nhiệm của chúng ta,” và các cam kết chắc chắn ủng hộ các hành động dựa trên khoa học sáng tạo để cứu đại dương của chúng ta và hành động chống ô nhiễm nhựa.

Hơn 6.000 người tham dự, bao gồm 24 người đứng đầu Nhà nước và Chính phủ và hơn 2.000 đại diện của xã hội dân sự đã tham dự, bao gồm cả một phái đoàn cấp cao từ WMO.

Hội nghị Đại dương của Liên hợp quốc kéo dài một tuần đã kết thúc với các cam kết chắc chắn ủng hộ các hành động dựa trên khoa học sáng tạo để cứu đại dương của chúng ta

Biến đổi khí hậu đang gây ra thiệt hại nghiêm trọng đối với đại dương của thế giới, nơi ngày càng “nóng và khó thở”. Nhiệt độ đại dương kỷ lục, quá trình axit hóa và khử oxy có ý nghĩa lớn đối với sinh vật biển, hệ sinh thái, an ninh lương thực và phát triển kinh tế xã hội. Đặc phái viên về Khí hậu của Tổng thống Hoa Kỳ, John Kerry cho biết: “Không có cách nào để giải quyết vấn đề khí hậu mà không giải quyết các vấn đề của đại dương, và không có cách nào để giải quyết vấn đề đại dương mà tách rời khỏi khí hậu.” Phát biểu tại Đối thoại tương tác về axit hóa đại dương, khử oxy và ấm lên đại dương vào ngày 29 tháng 6, ông Kerry nói rằng tốc độ thay đổi là "đáng báo động ngay cả với những nhà khoa học trung lập nhất." Ông Kerry nói: “Những hậu quả này sẽ ảnh hưởng đến từng người trên hành tinh”. Bộ trưởng Jamaica Matthew Samuda cho biết các Quốc gia đang phát triển ở Đảo nhỏ phải đối mặt với một mối đe dọa hiện hữu.

Mực nước biển trung bình toàn cầu đạt mức cao kỷ lục mới vào năm 2021, sau khi tăng trung bình 4,5 mm mỗi năm trong giai đoạn 2013-2020

Chủ đề của Hội nghị tại Lisbon là “Mở rộng quy mô hành động trên đại dương dựa trên khoa học và đổi mới để thực hiện Mục tiêu 14: kiểm kê, quan hệ đối tác và giải pháp”. Điều này phù hợp với Thập kỷ Khoa học Đại dương vì sự Phát triển Bền vững của Liên hợp quốc, nhấn mạnh nhu cầu quan trọng về kiến ​​thức khoa học và công nghệ biển để xây dựng khả năng phục hồi của đại dương.

Đại dương hấp thụ hơn 90% lượng nhiệt dư thừa bị giữ lại bởi các khí nhà kính; hấp thụ 23 phần trăm lượng khí thải carbon dioxide; và là nguồn cung cấp hơn một nửa lượng oxy mà chúng ta hít thở. Theo báo cáo Trạng thái khí hậu toàn cầu của Tổ chức Khí tượng Thế giới năm 2021, mực nước biển dâng, sức nóng của đại dương, axit hóa đại dương và nồng độ khí nhà kính đã thiết lập những kỷ lục mới vào năm 2021. Phần trên 2000m của đại dương tiếp tục ấm lên vào năm 2021 và dự kiến ​​nó sẽ tiếp tục ấm lên trong tương lai - một sự thay đổi không thể đảo ngược trên quy mô thời gian từ trăm năm đến thiên niên kỷ. Tỷ lệ ấm lên của đại dương cho thấy sự gia tăng đặc biệt mạnh mẽ trong hai thập kỷ qua. Sự ấm áp đang thấm sâu hơn bao giờ hết. Giám đốc Dịch vụ của WMO, Tiến sĩ Johan Stander, nói với hội thảo tại một số thời điểm vào năm 2021, phần lớn đại dương sẽ trải qua ít nhất một đợt nắng nóng "mạnh", ảnh hưởng đến sinh vật biển và hệ sinh thái.

Mực nước biển trung bình toàn cầu đạt mức cao kỷ lục mới vào năm 2021, sau khi tăng trung bình 4,5 mm mỗi năm trong giai đoạn 2013-2020. Con số này cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ từ năm 1993 đến năm 2002 và chủ yếu là do sự mất khối lượng băng từ các tảng băng tăng nhanh. Ông nói, điều này có tác động lớn đối với hàng trăm triệu cư dân ven biển và làm tăng tính dễ bị tổn thương đối với các xoáy thuận nhiệt đới. Axit hóa đại dương, đe dọa sinh vật và các dịch vụ hệ sinh thái, và do đó là an ninh lương thực, du lịch và bảo vệ bờ biển. Khi độ pH của đại dương giảm, khả năng hấp thụ CO2 từ khí quyển cũng giảm theo.

Báo cáo gần đây của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu kết luận rằng “có sự tin tưởng rất cao rằng độ pH trên bề mặt đại dương mở hiện là mức thấp nhất trong ít nhất 26.000 năm và tốc độ thay đổi pH hiện tại là chưa từng có kể từ thời điểm đó”. Mực nước biển trung bình toàn cầu đạt mức cao kỷ lục mới vào năm 2021, sau khi tăng trung bình 4,5 mm mỗi năm trong giai đoạn 2013-2020. Con số này cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ từ năm 1993 đến năm 2002 và chủ yếu là do sự mất khối lượng băng từ các tảng băng tăng nhanh. Điều này có tác động lớn đối với hàng trăm triệu cư dân ven biển và làm tăng tính dễ bị tổn thương đối với các xoáy thuận nhiệt đới.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/ocean-conference-ends-call-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: