Hội nghị Đại dương (Ocean) kết thúc với lời kêu gọi hành động (Phần cuối)

Đăng ngày: 04-07-2022 | Lượt xem: 401
Hội nghị Đại dương của Liên hợp quốc kéo dài một tuần đã kết thúc vào ngày 1 tháng 7, với việc nhất trí thông qua Tuyên bố Lisbon “Đại dương của chúng ta, tương lai của chúng ta, trách nhiệm của chúng ta,” và các cam kết chắc chắn ủng hộ các hành động dựa trên khoa học sáng tạo để cứu đại dương của chúng ta và hành động chống ô nhiễm nhựa.

Cải thiện quan sát

Tiến sĩ Stander nhấn mạnh nhu cầu cấp thiết của việc tăng cường và duy trì các quan sát đại dương. Có những khoảng cách đáng kể về phạm vi phủ sóng toàn cầu trong mạng lưới quan sát, với nhiều khu vực chưa được lấy mẫu. “Chúng tôi cần thêm dữ liệu. WMO đang nỗ lực cải thiện tính khả dụng và khả năng truy cập của dữ liệu cần thiết để nâng cao hiểu biết của chúng ta về các quy trình phức tạp. Chúng tôi không thể thực hiện hành động nếu chúng tôi không hiểu vấn đề, theo Tiến sĩ Stander”.

Hội đồng điều hành WMO vừa thông qua đề xuất để WMO phát triển thêm khái niệm về cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính toàn cầu hoạt động tích hợp. Điều này sẽ cho phép cải thiện việc ước tính các lưu lượng carbon liên quan giữa khí quyển, đất liền và đại dương - bao gồm cả vai trò của đại dương như một bể chứa carbon. Trong khi khả năng theo dõi hàm lượng nhiệt và sự ấm lên của đại dương đã phát triển đáng kể trong hai thập kỷ qua, đặc biệt là thông qua loạt robot định hình Argo mang tính cách mạng, khả năng quan sát quá trình axit hóa và khử oxy của đại dương vẫn còn thấp.

Hội đồng điều hành WMO vừa thông qua đề xuất để WMO phát triển thêm khái niệm về cơ sở hạ tầng giám sát khí nhà kính toàn cầu hoạt động tích hợp

Trong số hơn 10 000 phần tử quan sát tại chỗ hoạt động trong đại dương, ít hơn 5 phần trăm có khả năng đo pH hoặc oxy hòa tan. Hệ thống quan sát đại dương toàn cầu cung cấp các dịch vụ quan trọng cho xã hội nhưng đang phải đối mặt với nhiều thách thức. "Làm thế nào chúng ta có thể ước tính, dự báo hoặc phát triển một cách chặt chẽ bất các dữ liệu kỹ thuật số với một hệ thống chưa hoàn thiện như vậy?" Matthieu Belbeoch của trung tâm UNESCO OceanOPS chung của WMO-IOC cho biết.

“Xin đừng coi hệ thống quan sát là điều hiển nhiên. Đầu tư nghiêm túc vào thời gian tàu, phao dữ liệu và phao định hình, cảm biến để tạo ra một cơ sở hạ tầng toàn cầu, mạnh mẽ và đa ngành thực sự đáp ứng được những thách thức mà chúng ta đang đối mặt”, ông chia sẻ tại phiên họp toàn thể.

Khoa học và dịch vụ vùng cực

Một sự kiện bên lề của WMO "Các vùng cực trong khí hậu thay đổi: các giải pháp đại dương thông qua khoa học cho các dịch vụ", nhấn mạnh mối quan ngại liên quan đến những thay đổi nhanh chóng ở những khu vực mong manh này, nơi nhiệt độ đại dương ấm lên đang tác động rõ rệt đến lớp phủ băng.

Một sự kiện bên lề của WMO nhấn mạnh mối quan ngại liên quan đến những thay đổi nhanh chóng ở những khu vực mong manh này

Các nhà tham gia hội thảo từ Argentina, Canada, Phần Lan và Hoa Kỳ, đã thảo luận về tính dễ bị tổn thương của các khu vực này và cách khoa học, nghiên cứu và kiến thức bản địa là chìa khóa để cải thiện mô hình thay đổi ở nhiều khoảng thời gian, từ ngày sang mùa đến năm. Tiến sĩ Anthony Rea, Giám đốc Cơ sở hạ tầng của WMO, đã kêu gọi sự hợp tác và phối hợp để tăng cường quan sát, điều này sẽ cung cấp dữ liệu quan trọng, để cải thiện dự báo và cảnh báo sớm nhằm bảo vệ con người, hệ sinh thái và tài sản dọc theo bờ biển và trên biển.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/ocean-conference-ends-call-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: