Hội nghị nghiên cứu quốc tế xem xét tốc độ tăng tốc của biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 21-10-2023 | Lượt xem: 943
Một hội nghị nghiên cứu quốc tế diễn ra một thập kỷ một lần sẽ thảo luận về những thay đổi trong hệ thống khí hậu Trái đất sẽ còn ảnh hưởng trong nhiều thế kỷ, thậm chí hàng nghìn năm và đang ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày hiện nay.

Hội nghị Khoa học Mở của Chương trình Nghiên cứu Khí hậu Thế giới quy tụ hơn 1400 chuyên gia trong nỗ lực phối hợp nhằm đảm bảo rằng những tiến bộ trong khoa học khí hậu theo kịp tốc độ biến đổi khí hậu và giúp hỗ trợ một tương lai bền vững hơn cho hành tinh. Hội nghị được tổ chức bởi Cơ quan quản lý môi trường Rwanda (REMA) thay mặt cho Chính phủ Rwanda và Đại học Rwanda, từ ngày 23 đến ngày 27 tháng 10 năm 2023 tại Kigali cả hình thức trực tuyến và trực tiếp.

Hội nghị Khoa học Mở diễn ra vào thời điểm quan trọng do nắng nóng kéo dài và chưa từng có cả trên đất liền và trên biển. Nhiệt độ tháng 9 thực sự cao hơn mức kỷ lục. Phạm vi băng biển ở Nam Cực thấp kỷ lục và với số lượng rất lớn. Nồng độ khí nhà kính, nguyên nhân gây ra sự thay đổi, vẫn ở mức cao kỷ lục.

Các sự kiện khí hậu kịch tính trong năm nay đã đặt ra nhiều câu hỏi là liệu Trái đất có đang chứng kiến sự thay đổi khí hậu nhanh hơn sang trạng thái ấm hơn hay không và liệu có sự thay đổi cơ bản nào trong mô hình hoàn lưu khí quyển và đại dương hay không. Ngoài ra cuộc thảo luận ngày càng gia tăng về việc liệu chúng ta có đang tiếp cận một số “điểm bùng phát” quan trọng hay không - sự thay đổi nhanh chóng và/hoặc không thể đảo ngược của các tảng băng, băng biển, rừng, rạn san hô và các thành phần quan trọng khác của hệ thống Trái đất.

Đồng chủ tịch hội nghị Detlef Stammer cho biết, “Chúng ta rất cần những hành động mang tính chuyển đổi để đảm bảo một tương lai bền vững. Những người ra quyết định cần có khoa học khí hậu mạnh mẽ để hiểu, dự đoán và lập kế hoạch cho những tác động của biến đổi khí hậu. Giờ đây, trong năm chắc chắn sẽ là năm ấm nhất được ghi nhận, WCRP đang triệu tập hội nghị này để thảo luận về những tiến bộ mới nhất trong khoa học khí hậu và cách đảm bảo rằng tất cả mọi người đều có thể tiếp cận được thông tin khí hậu có thể hành động và phù hợp với bối cảnh.”

“Hội nghị này đang diễn ra ở trung tâm Châu Phi, nơi cũng như những nơi khác ở Nam bán cầu, không có đủ kinh phí nghiên cứu ở những nơi mà xã hội dễ bị tổn thương bởi tác động của biến đổi khí hậu. Chúng ta cần tìm cách thay đổi sự cân bằng để các nhà nghiên cứu ở Nam bán cầu có thể bổ sung kiến thức địa phương của họ bằng các công cụ, dữ liệu, thông tin và chuyên môn cần thiết để thích ứng và giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu theo cách riêng của họ. Các nhà nghiên cứu ở giai đoạn đầu và giữa của sự nghiệp ngày nay sẽ là những người chủ chốt vì họ sẽ là những nhà lãnh đạo tương lai của chúng ta. Helen Cleugh, đồng chủ tịch còn lại cho biết, chúng ta cần đầu tư vào họ và để họ dẫn đường.

Kết quả của các cuộc thảo luận sẽ lên đến đỉnh điểm với “Tuyên bố Kigali” – một tuyên bố hội nghị sẽ được đệ trình lên Hội nghị các bên lần thứ 28 (COP28) diễn ra tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào tháng 12 năm 2023.

Hội nghị chuyên đề dành cho các nhà nghiên cứu ở giai đoạn đầu và trung cấp sẽ thúc đẩy khả năng lãnh đạo khoa học trong tương lai. Cuộc họp ở trung tâm lục địa châu Phi sẽ thúc đẩy sự tham gia mạnh mẽ với các cộng đồng nghiên cứu, các bên liên quan và những người thực hành trong khu vực.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/international-research-conference-considers-accelerating-pace-of-climate-change

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: