Hội thảo “Wake up to Water” kêu gọi các nhà lãnh đạo về Nước và Khí hậu (phần cuối)

Đăng ngày: 01-04-2023 | Lượt xem: 863
Tại New York, ngày 21 tháng 3 năm 2023 - Tác động của biến đổi khí hậu thường được cảm nhận thông qua nước – hạn hán xảy ra thường xuyên và dữ dội hơn, lũ lụt nghiêm trọng hơn, lượng mưa theo mùa thất thường hơn và băng tan nhanh hơn – với các tác động lớn đối với nền kinh tế, hệ sinh thái và tất cả các khía cạnh cuộc sống hằng ngày.

Hành động tích hợp

“Chúng ta cần thức dậy!”, một bài bình luận từ các nhà lãnh đạo về Nước và Khí hậu đã tuyên bố. Đánh thức vai trò của nước trong việc cung cấp sự sống, đạt được an ninh lương thực, duy trì hòa bình và an ninh, góp phần vào tăng trưởng kinh tế và trẻ hóa hệ sinh thái.

Đánh thức vai trò của nước trong việc giảm phát thải từ các dịch vụ cấp nước và vệ sinh. Chỉ có khoảng 20% nước thải trên toàn cầu được xử lý đúng cách. Nước thải chưa được xử lý thải ra môi trường tạo ra lượng khí thải gấp khoảng 3 lần so với lượng nước thải tương tự được xử lý trong nhà máy xử lý nước thải truyền thống.

Các mối nguy hiểm liên quan đến nước ngày càng tăng đòi hỏi Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người - Quản lý nước là một giải pháp khí hậu hiệu quả - Biến đổi khí hậu làm gia tăng căng thẳng về nước

Đánh thức vai trò của nước trong việc giảm lượng khí thải từ các nguồn nước như vùng đất ngập nước và hồ chứa và bằng cách lọc carbon. Các hành động được xác định rõ ràng được thực hiện để bảo tồn và khôi phục chức năng tự nhiên của vùng đất ngập nước (ví dụ: chu trình làm ướt và làm khô) và quản lý mực nước cũng như thảm thực vật ven biển của các hồ chứa có thể duy trì vai trò của chúng như là bể chứa carbon hấp thụ khí thải một cách tự nhiên.

Đánh thức vai trò của nước trong việc cho phép sản xuất năng lượng sạch từ thủy điện bền vững, nhiên liệu sinh học, thu hồi và lưu trữ carbon (CCS), hydro xanh, năng lượng mặt trời và gió. Nước là chìa khóa cho quá trình chuyển đổi cần thiết sang năng lượng sạch. Đồng thời, nhu cầu về nước trong lĩnh vực năng lượng phải được quản lý để tránh những thách thức và rủi ro đối với tài nguyên nước và tách việc sử dụng nước khỏi tăng trưởng kinh tế.

Mục tiêu phát triển bền vững

Các nhà lãnh đạo về Nước và Khí hậu là một hội đồng nổi tiếng gồm 16 nhà hoạch định chính sách và quyết định cấp cao, cung cấp hướng dẫn chiến lược về việc tích hợp các chương trình nghị sự về nước và khí hậu. Họ đứng đầu một liên minh quốc tế dẫn đầu bởi Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), các cơ quan quốc tế, khu vực tư nhân và xã hội dân sự.

Năm ngoái, các nhà lãnh đạo về Nước và Khí hậu đã ban hành Kế hoạch hành động cho Chương trình nghị sự tổng hợp về nước và khí hậu, trình bày cho cộng đồng nước quốc tế các giải pháp quản lý nước cho nhiều mục tiêu về khí hậu đang thay đổi nhanh chóng. Điều này bao gồm dịch vụ thông tin nước toàn cầu, cơ chế thông tin tầng lạnh và cơ sở tài chính mới. Công việc của họ sẽ được đưa vào Chương trình hành động vì nước - một loạt các cam kết táo bạo của chính phủ, doanh nghiệp và cộng đồng nhằm đáp ứng các mục tiêu và mục tiêu liên quan đến nước và vệ sinh toàn cầu.

Hội nghị về Nước của Liên Hợp Quốc, do Chính phủ Vương quốc Hà Lan và Tajikistan đồng tổ chức, tìm cách đẩy nhanh các nỗ lực để đạt được Mục tiêu Phát triển Bền vững 6: Đảm bảo tiếp cận nước và vệ sinh cho tất cả mọi người.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/%E2%80%9Cwake-water%E2%80%9D-urge-water-and-climate-leaders

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: