Lễ kỷ niệm Ngày khí tượng thế giới: tăng cường sức mạnh của dự báo thời tiết (Phần 1)

Đăng ngày: 24-04-2022 | Lượt xem: 781
Động lực thúc đẩy khả năng dự báo và cảnh báo thời tiết bằng các dịch vụ Cảnh báo sớm - một trong những hình thức thích ứng với khí hậu hiệu quả nhất nhằm giảm thiểu tổn thương cả về mặt con người lẫn kinh tế - đã được đưa vào trọng tâm của sự kiện.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres đã giao nhiệm vụ cho Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) trong việc lập một kế hoạch chi tiết trong sáu tháng tới để đảm bảo rằng Hệ thống Cảnh báo Sớm sẽ tiếp cận với tất cả mọi người trong vòng 5 năm tới.

Hình ảnh tại Lễ Kỷ niệm Ngày Khí tượng thế giới

Chúng ta phải tăng cường khả năng dự đoán cho các đơn vị dự báo và xây dựng năng lực hành động của họ. Vào Ngày Khí tượng Thế giới, chúng ta cần phải nhận ra giá trị của Cảnh báo sớm và Hành động sớm. Ngày Khí tượng Thế giới 2022 đóng vai trò cung cấp những công cụ quan trọng để giảm thiểu rủi ro thiên tai và hỗ trợ thích ứng với khí hậu”, ông Guterres nói trong một thông điệp Video nhân Ngày Khí tượng Thế giới diễn ra vào ngày 23 tháng Ba.

“Cảnh báo sớm và hành động sớm sẽ cứu được nhiều người. Trong một thế giới thiên tai gia tăng cả về tần suất và cường độ, những cảnh báo sớm và hành động sớm sẽ cứu được nhiều mạng sống hơn nữa. Do đó cảnh báo sớm và hành động sớm là vô cùng cần thiết ”, Mami Mizutori, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai, phát biểu tại buổi lễ.

 

Thư ký điều hành về biến đổi khí hậu của LHQ, bà Patricia Espinosa cũng rất hoan nghênh sáng kiến ​​này. "Khi tác động của khí hậu ngày càng trầm trọng hơn, các hoạt động này sẽ cung cấp hỗ trợ thiết thực và cần thiết cho những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thiên tai".

Hệ thống Cảnh báo sớm cung cấp lợi tức đầu tư gấp mười lần. Với khoản đầu tư 800 triệu đô la Mỹ cho các hệ thống như vậy ở các nước đang phát triển sẽ tránh được khoản lỗ từ 3 đến 16 tỷ đô la Mỹ mỗi năm. Mặc dù lợi ích to lớn đã được đề cập, cứ ba người trên toàn cầu thì có một người không được hưởng các dịch vụ cảnh báo sớm - tỷ lệ đó cao gần gấp đôi ở châu Phi. Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas, phát biểu tại buổi lễ.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc António Guterres phát biểu tại sự kiện

Tiếp theo thông báo của ông Guterres, WMO sẽ triệu tập các cơ quan quan trọng, các quốc gia và nhóm đã hoạt động trong lĩnh vực Phát triển năng lực về Thủy văn và Cảnh báo sớm về Rủi ro để tạo ra một kế hoạch toàn cầu cho Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc, COP27, tại Ai Cập vào tháng 11 tới.

Selwin Hart, Cố vấn đặc biệt của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Hành động khí hậu, cho rằng hiệu quả các dịch vụ cảnh báo sớm còn “thấp” xét về lợi ích mà chúng mang lại.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/world-meteorological-day-ceremony-boost-power-of-prediction

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: