Liên Hiệp Quốc cảnh báo một nửa thế giới vẫn chưa sẵn sàng ứng phó với các thảm họa

Đăng ngày: 13-10-2022 | Lượt xem: 378

Một báo cáo mới của Văn phòng Liên hợp quốc về Giảm thiểu rủi ro thiên tai (UNDRR) và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) cảnh báo rằng một nửa số quốc gia trên toàn cầu chưa được tiếp cận và bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ. Con số thậm chí còn cao hơn đối với các nước đang phát triển, những quốc gia ở tuyến đầu đối mặt với biến đổi khí hậu. Chưa đến một nửa các nước kém phát triển và chỉ một phần ba các quốc gia đang phát triển ở Đảo nhỏ có hệ thống cảnh báo sớm đa nguy cơ.

Theo báo cáo cáo và phân tích dữ liệu mới cho thấy rằng các quốc gia có phạm vi cảnh báo sớm hạn chế có tỷ lệ tử vong do thiên tai cao hơn tám lần so với các quốc gia có phạm vi bao phủ từ đáng kể đến toàn diện.

“Thế giới đang thất bại trong việc đầu tư vào việc bảo vệ cuộc sống và sinh kế của những người ở chiến tuyến. António Guterres, Tổng thư ký Liên hợp quốc, cho biết trong một video thông điệp, những người ít làm nhất gây ra cuộc khủng hoảng khí hậu đang phải trả giá đắt nhất. Tổng thư ký kêu gọi tất cả các nước đầu tư vào hệ thống cảnh báo sớm, “Các hiện tượng thời tiết cực đoan sẽ xảy ra. Nhưng chúng không được trở thành những thảm họa chết người”.

Ông Guterres đã yêu cầu WMO chỉ đạo hành động sớm để đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm trong 5 năm tới. Hệ thống cảnh báo sớm là một phương tiện đã được chứng minh để giảm thiểu thiệt hại cho con người và thiệt hại tài sản trước những mối nguy hiểm sắp xảy ra, bao gồm bão, sóng thần, hạn hán và sóng nhiệt.

Hệ thống cảnh báo sớm đa nguy hiểm giải quyết một số nguy cơ có thể xảy ra đơn lẻ, đồng thời hoặc đồng thời. Nhiều hệ thống chỉ đề cập đến một loại nguy cơ - như lũ lụt hoặc lốc xoáy. Khi biến đổi khí hậu gây ra các hiện tượng thời tiết thường xuyên, cực đoan và khó dự đoán hơn, việc đầu tư vào các hệ thống cảnh báo sớm nhắm vào nhiều mối nguy là cấp thiết hơn bao giờ hết. Điều này là do sự cần thiết phải cảnh báo không chỉ đối với tác động ban đầu của thiên tai, mà còn cả các tác động cấp hai và cấp ba. Báo cáo, được công bố để đánh dấu Ngày Quốc tế Giảm thiểu Rủi ro Thiên tai, cho thấy rằng các quốc gia kém phát triển nhất, các quốc đảo nhỏ đang phát triển và các quốc gia ở châu Phi yêu cầu đầu tư nhiều nhất để tăng phạm vi cảnh báo sớm và tự bảo vệ mình trước thảm họa.

“Khi báo cáo này đang được chuẩn bị, Pakistan đang đối phó với thảm họa khí hậu tồi tệ nhất được ghi nhận, với gần 1.700 sinh mạng bị thiệt hại. Bất chấp cuộc tàn sát này, số người chết sẽ còn cao hơn nhiều nếu không có hệ thống cảnh báo sớm.

“Báo cáo này nêu bật những lỗ hổng đáng kể trong việc bảo vệ vì chỉ một nửa số quốc gia trên toàn cầu có Hệ thống Cảnh báo Sớm Đa Mối nguy. Bà Mami Mizutori, Đại diện đặc biệt của Tổng thư ký LHQ về Giảm thiểu rủi ro thiên tai kiêm Trưởng ban UNDRR, cho biết đây là một thực trạng cần phải khẩn trương thay đổi để cứu tính mạng, sinh kế và tài sản của mọi người. Số lượng thiên tai được ghi nhận đã tăng lên gấp 5 lần, một phần là do biến đổi khí hậu do con người gây ra và thời tiết khắc nghiệt hơn, và xu hướng này sẽ tiếp tục. Giáo sư Petteri Taalas, Tổng thư ký WMO, cho biết: Hệ thống cảnh báo sớm là một biện pháp thích ứng với khí hậu đã được chứng minh và hiệu quả, giúp tiết kiệm sinh mạng và tiền bạc.

“Nhưng chúng ta có thể và phải làm tốt hơn. Chúng ta cần đảm bảo rằng các cảnh báo sớm đến được với những người dễ bị tổn thương nhất và chúng được chuyển thành hành động sớm ", thêm," Đây là lý do tại sao WMO đang dẫn đầu sáng kiến ​​của Liên hợp quốc về Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người trong 5 năm tới."

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/press-release/un-warns-half-world-not-prepared-disasters

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: