Lũ lụt, sạt lở hoành hành ở Madagascar

Đăng ngày: 25-01-2022 | Lượt xem: 481
Hai hệ thống thời tiết nhiệt đới riêng biệt ở Madagascar đã khiến ít nhất 34 người thiệt mạng và gây ra lũ lụt và lở đất, đặc biệt là ở thủ đô Antananarivo, Văn phòng Điều phối các Vấn đề Nhân đạo của LHQ (OCHA) đưa tin.

Một con đường ngập trong nước mưa ở Antananarivo, Madagascar

Trong tuần trước, lượng mưa lớn đã trút xuống quốc đảo châu Phi ở Ấn Độ Dương, gây ra nhiều cuộc khủng hoảng trên khắp Vùng Analamanga. “Chính phủ, chính quyền thành phố Antananarivo và các nhà nhân đạo đang vận động hỗ trợ những người bị ảnh hưởng bởi lũ lụt ở thủ đô”, OCHA  cho rằng “cung cấp nước, thực phẩm và các vật dụng quan trọng khác tại các khu vực di dời là ưu tiên hàng đầu”. Những trận mưa ban đầu do một vùng hội tụ liên nhiệt đới, xung quanh đường xích đạo và tăng lên khi một áp thấp nhiệt đới, hoặc xoáy thuận, đổ bộ vào phía đông của đất nước khoảng ba ngày sau đó.

Những ngôi nhà bị sập

Hai mươi bốn người thiệt mạng vào cuối tuần qua, chủ yếu ở thủ đô nơi những ngôi nhà cổ bị sập và những người khác bị cuốn trôi do lở đất. Theo các nhà chức trách, hơn 62.000 người đã bị ảnh hưởng ở bảy khu vực, bao gồm hơn 58.000 người ở Vùng Analamanga và khu vực đô thị xung quanh đó.

Trong khi đó hơn 6.800 ngôi nhà đang bị ngập trong nước và nhiều ngôi nhà khác có nguy cơ bị ngập lụt hoặc sập. Theo Văn phòng Quốc gia về Quản lý Rủi ro và Thiên tai, hơn 35.260 người đã buộc phải đến nơi trú ẩn tại 62 địa điểm di dời do chính quyền thành lập.

OCHA cho biết chỉ riêng cuối tuần trước đã có gần 27.000 người phải di dời, sơ tán và Chính phủ vẫn tiếp tục tiến hành sơ tán phòng ngừa ở Antananarivo, nơi đang trong tình trạng báo động đỏ về lũ lụt. Khi nước sông dâng lên mức khẩn cấp, báo động đỏ đã khiến Bộ Giáo dục gia hạn việc tạm dừng các lớp học. Mưa cũng đã làm hư hỏng các con đường và các cơ sở hạ tầng khác bao gồm cả hệ thống lấy nước của trạm xử lý ở Quận Ambohidratrimosome. Một số đoạn của quốc lộ nối thủ đô với Ambatondrazaka ở phía đông đất nước cũng bị phá hủy, ảnh hưởng đến giao thông ra vào Antananarivo.

Nạn đói đang rình rập

Một triệu người ở miền nam đang phải đối mặt với nạn đói nghiêm trọng. Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) gần đây đã cảnh báo thời tiết khắc nghiệt dưới hình thức hạn hán tái diễn và nền kinh tế yếu kém trở nên tồi tệ do ảnh hưởng từ COVID-19, đang dẫn đến cuộc khủng hoảng. “Người dân ở Madagascar cần sự hỗ trợ của chúng tôi ngay bây giờ và trong tương lai ”, Issa Sanogo, Điều phối viên Nhân đạo của Liên hợp quốc tại nước này cho biết nhu cầu quan trọng bây giờ là phải mở rộng quy mô cứu trợ nhân đạo.

Lượng mưa lớn

Trên khắp Madagascar, dự báo mưa lớn ​​sẽ tiếp tục và có thể ảnh hưởng đến nhiều khu vực trong những ngày tới, bao gồm Alaotra, Betsiboka, Mangoro và Sofia, theo Meteo Madagascar và các một số nơi khác . Áp thấp nhiệt đới quét qua đất nước vào ngày 23 tháng 1 đã phát triển thành bão và vẫn đang gây mưa ở Madagascar. “Bão nhiệt đới Ana đã đổ bộ vào tỉnh Nampula, miền bắc Mozambique ngày hôm qua, gây ra mưa lớn và gió mạnh”, OCHA đã cảnh báo rằng nó có thể “ảnh hưởng đến hàng nghìn người ở các khu vực miền Bắc và miền Trung của đất nước trong những ngày tới”. Trong khi đó, Meteo Madagascar và Trung tâm Piroi của Hội Chữ thập đỏ đang theo dõi các hệ thống thời tiết đới khác hiện đang ở phía tây nam của Ấn Độ Dương, có thể  hình thành của các cơn bão nhiệt đới hoặc thậm chí là lốc xoáy trong những ngày tới.

Một người đàn ông chở người trên xe đẩy trên con đường chính ngập lụt ở quận Ilanivato, Antananarivo. Madagascar.

Nguồn https://news.un.org/en/story/2022/01/1110532

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: