Mặc dù mưa bão nhưng California vẫn hạn hán

Đăng ngày: 18-01-2023 | Lượt xem: 351
Một chuỗi các cơn bão tiếp diễn đã mang đến lượng mưa và tuyết cực lớn cho California trong những tuần qua, nhưng chúng đã không cải thiện được tình trạng hạn hán kéo dài trong nhiều năm.

Mưa vừa không thể thay đổi hạn hán trong dài Hạn. Lượng mưa so với trung bình giai đoạn 1991-2020. Nguồn: Nhóm Khí hậu PRISM tại Đại học Bang Oregon.

Những cơn bão đã gây ra lũ lụt trên diện rộng và khiến ít nhất 20 người thiệt mạng. Sự tấn công dữ dội của lượng mưa cũng bắt đầu làm đầy các hồ chứa và chất đống tuyết ở Sierra Nevada. Jay Lund, đồng giám đốc của Trung tâm Khoa học Đầu nguồn tại Đại học California, Davis, cho biết lũ lụt và hạn hán xảy ra đồng thời “về cơ bản là sản phẩm phụ của biến đổi khí hậu ở California. Bang này thường có lượng mưa vào cuối mùa thu và mùa đông, phần lớn là do các cơn bão do các dòng sông trong khí quyển cung cấp năng lượng và có thể kéo dài một thời gian dài vào mùa xuân và mùa hè mà không có mưa. California đã xây dựng cơ sở hạ tầng nước của mình — hồ chứa, giếng và hệ thống tưới tiêu — một phần để giải thích cho sự mất cân bằng về thời gian của lượng mưa. Tuy nhiên, chiến lược dự trữ nước cho thời kỳ khô hạn của tiểu bang trở nên “khó thực hiện hơn do các điều kiện khắc nghiệt ngày càng trở nên lớn hơn” trong điều kiện khí hậu ấm lên, Tiến sĩ Lund nói. Những trận mưa gần đây đã dẫn đến một lượng nước lớn và nhanh đổ vào nhiều hồ chứa của bang. Nhiều công ty đã trở lại hoặc vượt qua mức trung bình, nhưng rất ít công ty hoạt động hết công suất.

Các Hồ Chứa Nước của California Gần Phục hồi. Một số mực nước hồ chứa gần mức trung bình lịch sử nhưng dưới công suất. Nguồn: Bộ Tài nguyên Nước California

Molly White, giám đốc điều hành của Dự án Nước Tiểu bang California, cho biết nếu mực nước hồ chứa tiếp tục tăng trên mức trung bình, thì điều đó có thể làm giảm bớt một số thâm hụt đã tích tụ trong những năm hạn hán khắc nghiệt liên tiếp. California có khí hậu thay đổi tự nhiên: Các giai đoạn hạn hán được chấm dứt bởi các giai đoạn thời tiết ẩm ướt hơn. Nhưng nghiên cứu cho thấy rằng sự nóng lên toàn cầu do khí thải nhà kính gây ra đang làm cho nhiều khả năng bất kỳ đợt hạn hán nào sẽ kéo dài hoặc trở nên dữ dội hơn và ít có khả năng xảy ra bất kỳ chuỗi năm ẩm ướt nào sẽ tiếp tục.

Biến đổi khí hậu cũng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng cực đoan ẩm ướt nhất. Bởi vì không khí ấm hơn có thể mang theo nhiều hơi ẩm hơn, những luồng hơi nước dài, cũng sẽ có thể giải phóng lượng mưa lớn hơn.

Mùa đông thường là mùa mưa ở California, thời điểm trong năm khi nhiều tầng chứa nước của tiểu bang được bổ sung lượng mưa. Nhưng tuyết tan bắt đầu vào mùa xuân và tiếp tục trong suốt mùa hè cũng rất quan trọng trong việc làm đầy các tầng ngậm nước, thường cung cấp khoảng 30% nguồn cung cấp nước cho tiểu bang. Các hệ thống bão gần đây là nguyên nhân lớn nhất khiến tuyết tích tụ ở Sierra Nevada cho đến mùa đông này. Một số trạm giám sát đã đo lượng nước tuyết tương đương (lượng nước lỏng có sẵn trong tuyết) kỷ lục vào thời điểm này trong năm, đạt mức cao nhất theo mùa thường không thấy cho đến cuối tháng 4, khi băng tuyết thường đạt đỉnh. Vào ngày 17 tháng 1, lượng nước tuyết tương đương được ghi nhận đã gấp đôi so với cùng ngày vào năm ngoái, theo dữ liệu từ Bộ Tài nguyên Nước California.

Bão tạo thành băng tuyết ở California. Mức độ băng tuyết trung bình trên toàn tiểu bang đạt mức cao nhất theo mùa thường không được nhìn thấy cho đến tháng Tư. Nguồn: Sở Tài Nguyên Nước California

Các dòng sông trong khí quyển không phải lúc nào cũng mang thêm tuyết; bão thực sự có thể làm giảm lớp tuyết nếu lượng mưa rơi xuống dưới dạng mưa thay vì tuyết ở độ cao lớn. Điều đó có thể xảy ra thường xuyên hơn khi khí hậu tiếp tục ấm lên. Rich Tinker, nhà khí tượng học tại Dịch vụ thời tiết quốc gia và là tác giả của báo cáo Giám sát hạn hán mới nhất của Hoa Kỳ cho biết: “Băng tuyết đang ở trạng thái khá tốt. “Nhưng nó tan chảy như thế nào mới là điều quan trọng.” Ông nói, tuyết tan thường diễn ra chậm và ổn định, nhưng nếu nhiệt độ tăng nhanh thì sự ổn định đó có thể thay đổi. Năm ngoái, một mùa đông đầu mùa ẩm ướt bất thường cuối cùng đã nhường chỗ cho nhiều tháng khô hạn dẫn đến việc hạn chế sử dụng nước vào mùa hè. Nghiên cứu cho thấy rằng khí hậu nóng lên và nhiệt độ ấm áp trái mùa vào mùa xuân và mùa hè đã góp phần khiến mùa tan băng sớm hơn và băng tan nhanh hơn. Đợt bão gần đây của California sẽ không đảo ngược ba năm khô hạn nhất được ghi nhận của tiểu bang. Gus Goodbody, nhà thủy văn học tại Trung tâm Khí hậu và Nước Quốc gia thuộc Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, cho biết phải mất nhiều năm để hứng chịuc tình trạng hạn hán dai dẳng như hiện nay. “Sẽ rất khó cho một mùa mưa duy nhất để thay đổi điều đó.”

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.nytimes.com/interactive/2023/01/18/climate/california-drought.html

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: