Madagascar bị ảnh hưởng bởi khí hậu thích nghi với thực tế mới (phần cuối)

Đăng ngày: 20-02-2024 | Lượt xem: 307
Người dân sống ở Madagascar đang học cách thích ứng với điều kiện khí hậu đang thay đổi nhanh chóng ở nơi được cho là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề thứ tư bởi biến đổi khí hậu trên toàn thế giới; đó là theo Điều phối viên thường trú của Liên hợp quốc, quan chức cấp cao nhất của Liên hợp quốc tại quốc đảo Ấn Độ Dương.

Tính dễ bị tổn thương do khí hậu

Madagascar là quốc gia dễ bị tổn thương thứ tư trên thế giới trước biến đổi khí hậu. Nó thường xuyên bị ảnh hưởng bởi hạn hán và lốc xoáy ngày càng gia tăng về tần suất, thời gian và cường độ do biến đổi khí hậu. Những ảnh hưởng này chủ yếu ảnh hưởng đến phía nam và đông nam của đất nước. Khi tôi đến Madagascar vào cuối năm 2020, đất nước này đang phải đối mặt với đợt hạn hán nghiêm trọng nhất trong 40 năm. Nạn đói lan rộng - được gọi là kere - đã đẩy các cộng đồng vào tình trạng gần giống như nạn đói.

Tiếp cận nguồn nước để trồng trọt là mối quan tâm thường xuyên của nhiều nông dân ở miền nam Madagascar (UN News/Daniel Dickinson).

Trong chuyến thăm thực địa gần đây ở phía nam, tôi nhận thấy vùng đất này khô cằn như thế nào bất chấp tác động có lợi của lượng mưa bổ sung do lốc xoáy vào năm 2023. Các hộ gia đình phụ thuộc rất nhiều vào nền nông nghiệp dựa vào mưa, khiến họ dễ bị tổn thương hơn trước điều kiện thời tiết ngày càng bất ổn này. Với hạn hán, cây trồng không chỉ thiếu nước mà còn bị ảnh hưởng bởi những cơn bão cát đỏ phá hủy cây trồng và thổi bay lớp đất mặt màu mỡ. Trong những điều kiện này, các cộng đồng phải vật lộn để phát triển các mặt hàng chủ lực và tình trạng mất an ninh lương thực cũng như suy dinh dưỡng ngày càng gia tăng, trong đó phụ nữ thường phải gánh phần lớn gánh nặng.

Xây dựng khả năng phục hồi

Tuy nhiên, tôi tin chắc rằng việc ngăn chặn các cuộc khủng hoảng trong tương lai và đẩy nhanh quá trình phục hồi sau tác động của các cú sốc khí hậu lặp đi lặp lại đòi hỏi nhiều hơn sự hỗ trợ khẩn cấp. Giải pháp bền vững duy nhất là xây dựng khả năng phục hồi của các cá nhân, cộng đồng và tổ chức trước tác động của hạn hán và lốc xoáy, bao gồm cả thông qua thích ứng với biến đổi khí hậu.

Một ví dụ điển hình và đơn giản là chương trình đổi tiền theo công việc do Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) thực hiện, qua đó các thành viên cộng đồng có được thu nhập từ việc trồng cây sisal dọc theo bờ biển. Sisal giúp giảm bớt tác động gây hại của gió đối với cây trồng và giữ độ ẩm cho đất, ổn định các cồn cát ven biển và bảo vệ cây trồng thường bị ảnh hưởng bởi bão cát đỏ. Kết quả là, cộng đồng hiện có thể trồng cây thương mại trên những cánh đồng từng bị cát vùi lấp.

El Nino đang mang đến điều kiện khô hạn hơn và gió mạnh hơn trên khắp miền nam Madagascar (UN News/Daniel Dickinson).

Sự hợp tác của Liên hợp quốc

Liên Hợp Quốc hiện đang nỗ lực thông qua một cách tiếp cận tổng hợp hơn để mang lại các giải pháp bền vững hơn nhằm giảm thiểu và ngăn ngừa nạn đói nghèo ở miền Nam. Trong ba năm qua, chúng tôi đã tập trung vào việc xây dựng khả năng phục hồi nhằm giảm bớt những tác động tồi tệ nhất của hạn hán trong tương lai và giảm nhu cầu nhân đạo về lâu dài. Nhờ những biện pháp can thiệp tổng hợp này, chúng tôi đã bắt đầu nhận thấy sự cải thiện trong cuộc sống hàng ngày của cộng đồng địa phương. Bước tiếp theo là nhân rộng công việc này ra khắp miền Nam. Chúng tôi mong muốn cùng nhau tiến lên, vượt ra ngoài những nỗ lực ứng phó ngắn hạn dựa trên nguồn cung, để đạt được kết quả dựa trên nhu cầu nhằm có thể giảm thiểu rủi ro, nhu cầu và tình trạng dễ bị tổn thương của mọi người

Chính phủ Malagasy, cùng với Liên Hợp Quốc và các đối tác tài chính và kỹ thuật, đã nhận ra tầm quan trọng của việc tái tập trung vào người dân, trung tâm của các cuộc khủng hoảng tái diễn ở những khu vực này.

El Nino

Tuy nhiên, tình hình vẫn còn mong manh và hiện tượng El Niño hiện tại tạo ra nguy cơ đáng kể khiến tình hình trở nên xấu đi. Để hỗ trợ 2,3 triệu người cần hỗ trợ, gần đây chúng tôi đã sửa đổi Kháng cáo nhanh để xem xét tác động tiềm tàng của nó. Khoảng 39 triệu USD trong tổng số 162 triệu USD đã được yêu cầu là dành cho các hành động chuẩn bị trước.

Madagascar đã được chọn là một trong 30 quốc gia trong Sáng kiến ​​Cảnh báo sớm cho mọi hoạt động của Tổng thư ký Liên hợp quốc. Kế hoạch hành động của quốc gia cho giai đoạn 2024-2027 là kế hoạch đầu tiên được hoàn thành trên toàn cầu và được đưa ra tại Dubai trong COP28 vào tháng 12 năm 2023. Điều này mang lại tầm nhìn rõ ràng cho nỗ lực của Madagascar và giúp các đối tác nhạy cảm hơn trong việc hỗ trợ công tác phòng ngừa của chúng tôi cũng như nhu cầu tài trợ. Kế hoạch này nhằm mục đích cung cấp khả năng tiếp cận các hệ thống cảnh báo sớm cho mọi người trong nước vào năm 2027. Đây là yếu tố thiết yếu để giảm nhu cầu nhân đạo và chi phí ứng phó trong dài hạn và cuối cùng là đạt được tiến bộ hướng tới hiện thực hóa Chương trình nghị sự 2030.

Lạc quan

Khi chuẩn bị rời Madagascar, tôi vẫn lạc quan rằng với sự hỗ trợ phù hợp, những cộng đồng dễ bị tổn thương nhất sẽ có thể hiện thực hóa hy vọng của họ về một cuộc sống tốt đẹp hơn cho tất cả mọi người, một cuộc sống dựa trên hòa bình, an toàn và thịnh vượng.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2024/02/1146737

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: