Mở rộng quy mô thích ứng khí hậu và khả năng phục hồi ở Andes

Đăng ngày: 16-02-2023 | Lượt xem: 1537
Một dự án mới nhằm xây dựng năng lực khu vực và khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu và thay đổi ở Andes đã được phê duyệt. Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sĩ (SDC) đang tài trợ 5,8 triệu CHF cho ENANDES+, dự án này sẽ mở rộng quy mô dự án ENANDES, hiện đang được WMO triển khai thông qua Quỹ Thích ứng.

ENANDES+ sẽ hỗ trợ sáu trong số bảy quốc gia Andean trong các nỗ lực thích ứng và phục hồi khí hậu của họ, với sự đóng góp của SDC sẽ bổ sung thêm Argentina, Bolivia và Ecuador vào ba quốc gia ban đầu của ENANDES là Chile, Colombia và Peru. Dự án cũng sẽ có sự tham gia của tất cả các tổ chức khu vực của WMO ở Nam Mỹ, bao gồm các Trung tâm Khí hậu Khu vực ở Nam và Tây Nam Mỹ, và các Trung tâm Đào tạo Khu vực ở Peru và Argentina.

Cơ quan Khí tượng Thụy Sĩ (MeteoSwiss) sẽ đóng góp cho dự án, chủ yếu thông qua chia sẻ kiến thức và chuyên môn. Anton Hilber, Giám đốc Cơ quan Hợp tác và Phát triển Thụy Sĩ, Peru và Vùng Andean mở rộng cho biết. “Thụy Sĩ đã tham gia các dự án hỗ trợ trong khu vực hơn nửa thế kỷ. Chúng tôi cam kết đối mặt với khủng hoảng khí hậu trong khu vực, phù hợp với Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc, bằng cách củng cố, đóng góp và thúc đẩy mở rộng năng lực ENANDES hiện có để cung cấp các dịch vụ Thời tiết, Nước và Khí hậu trong khu vực một cách đầy đủ.

Ông Huber cho biết “Chúng tôi nhận thức được nhu cầu cấp thiết về hành động chung vượt ra ngoài biên giới quốc gia và đó là lý do tại sao chúng tôi đang đóng góp cho dự án Quỹ thích ứng ENANDES do WMO thực hiện. Thông qua đóng góp này, chúng tôi hy vọng sẽ tăng cường nỗ lực phục hồi khí hậu của ba quốc gia Mỹ Latinh khác. Điều này bao gồm việc tăng cường năng lực của họ trong việc cung cấp các dịch vụ khí hậu cho những cộng đồng và người dùng cuối dễ bị tổn thương nhất”.  

Sự hiện diện và ảnh hưởng của Andes, dãy núi quan trọng nhất ở Nam bán cầu, tạo ra nhiều điều kiện khí hậu và môi trường khác nhau ở các quốc gia Andes của Nam Mỹ, không chỉ ở các vùng núi mà còn ở các sườn dốc và các khu vực xung quanh. Các quốc gia Andean có chung các đặc điểm khí hậu, môi trường và văn hóa đặc biệt khiến Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (UNFCCC) công nhận các quốc gia này đặc biệt dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu.

Dự án ENANDES+ có ba mục tiêu chính:

- Để nâng cao năng lực của xã hội và cộng đồng ở sáu quốc gia Andean tham gia nhằm thích ứng với khí hậu thay đổi và biến đổi, đồng thời góp phần giảm thiểu rủi ro thiên tai liên quan đến các hiểm họa thủy văn;

- Để tăng cường khả năng phục hồi của các cộng đồng và các ngành sản xuất đối với các hiểm họa khí hậu thủy văn, trao quyền cho các tổ chức và chủ thể xã hội ở mỗi quốc gia để giảm thiểu tác động tiêu cực của các hiện tượng thời tiết cực đoan, biến đổi khí hậu và thay đổi thông qua đồng thiết kế và thực hiện các hoạt động thích ứng tại địa phương dựa trên việc sử dụng thông tin và dịch vụ của WWC; Và

- Để cải thiện sự phối hợp và lập kế hoạch giữa các tổ chức quốc gia tham gia, các tổ chức khu vực của WMO và các đối tác khác để tối đa hóa sự phối hợp tích cực và tăng hiệu quả của các dự án kết hợp, tạo điều kiện nhân rộng trong tương lai cho các điều kiện khác.

Người ta dự đoán rằng dự án sẽ cải thiện khả năng tạo ra các dịch vụ và thông tin về Thời tiết, Nước và Khí hậu (WWC) bằng cách mang lại ba kết quả mong đợi:

(i) giảm tác động bất lợi của các hiểm họa khí hậu thủy văn;

(ii) tận dụng lợi ích của các điều kiện thuận lợi; Và

(iii) tăng cường thích ứng với bối cảnh thời tiết, khí hậu biến đổi.

Filipe Lúcio, Giám đốc Dịch vụ và Phát triển Thành viên của WMO cho biết: “ENANDES+ nhấn mạnh tầm quan trọng của công việc hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực, các đối tác quốc tế và khu vực. Dựa trên kinh nghiệm từ các dự án như CLIMANDES ở Peru và dự án ENANDES đang diễn ra, ENANDES+ sẽ tiếp tục mở rộng quy mô cung cấp các dịch vụ khí hậu cho các cộng đồng địa phương ở Andes. Kể từ bây giờ, Argentina, Bolivia và Ecuador cũng sẽ là một phần của những nỗ lực chung hướng tới một khu vực có khả năng chống chịu khí hậu tốt hơn.

Ở Argentina và Bolivia, một hệ thống cảnh báo sớm lũ quét ở khu vực liên quốc gia của lưu vực sông Pilcomayo sẽ được phát triển, cho phép một cách tiếp cận xuyên quốc gia độc đáo để cải thiện khả năng phục hồi và thích ứng khí hậu trong khu vực. Tại Ecuador, Viện Khí tượng Thủy văn Quốc gia (INAMHI) sẽ làm việc ở lưu vực thượng nguồn sông Pastaza để đưa ra cảnh báo sương giá cho các trang trại gia đình quy mô nhỏ và dự báo khí tượng thủy văn để hỗ trợ quản lý các nhà máy thủy điện. Tại Peru, Cơ quan Khí tượng và Thủy văn Quốc gia sẽ làm việc với các trung tâm khu vực của Cơ quan Khí tượng Thụy Sĩ (MeteoSwiss) và WMO để đảm bảo kiến thức kỹ thuật luôn sẵn có và được phân bổ đồng đều giữa các bên liên quan của dự án. Dự án chính thức ra mắt vào tháng 11 năm 2022 và dự kiến kết thúc vào tháng 10 năm 2026.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/scaling-climate-adaptation-and-resilience-andes

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: