Mức độ băng trên biển thấp nhất được ghi nhận vào tháng một

Đăng ngày: 09-02-2023 | Lượt xem: 1559
Theo các báo cáo mới, phạm vi băng biển ở Bắc Cực và Nam Cực được ghi nhận trong tháng 1 là thấp nhất. Theo Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus của Châu Âu và Trung tâm Dữ liệu Băng và Tuyết Quốc gia Hoa Kỳ (NSIDC), mức độ băng biển ở Nam Cực là thấp nhất được ghi nhận trong tháng 1 và ở Bắc Cực là thấp thứ ba.

NSIDC cho biết: “Kết hợp lại, hai bán cầu đã thiết lập mức thấp kỷ lục về tổng diện tích băng trên biển toàn cầu, mặc dù điều này không cho thấy mối liên hệ trực tiếp do thời tiết gây ra”. Phạm vi băng biển là một trong những chỉ số khí hậu được WMO sử dụng trong báo cáo Tình trạng Khí hậu Toàn cầu. Nhiệt độ là một chỉ số khác, và tám năm qua là kỷ lục ấm nhất. Đó là tháng 1 nóng thứ 7 được ghi nhận, theo Copernicus Climate

Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus, được thực hiện bởi Trung tâm Dự báo Thời tiết Phạm vi Trung bình Châu Âu. Đây là tháng 1 ấm thứ ba ở châu Âu, nơi chứng kiến nhiệt độ ôn hòa bất thường vào ngày đầu năm mới. Bắc Cực đang nóng lên nhanh hơn gấp đôi so với mức trung bình toàn cầu. Do đó, băng biển Bắc Cực đã rút lui đáng kể so với kỷ lục vệ tinh 44 năm. Dựa trên xu hướng tuyến tính, kể từ năm 1979, tháng Giêng đã mất 1,89 triệu km2 (730.000 dặm vuông), khoảng gấp đôi diện tích của Đức, theo NSIDC.

Theo khu vực, phạm vi băng biển vẫn đặc biệt thấp ở Biển Barents và cũng ở dưới mức trung bình ở Biển Okhotsk, Biển Bering và Vịnh St. Lawrence.Nhiệt độ tháng 1 năm 2023. Băng biển Bắc Cực thường đạt mức tối đa hàng năm vào cuối tháng 2 hoặc đầu tháng 3, khi băng biển Nam Cực đạt mức tối thiểu. Vào ngày 1 tháng 2 năm 2022, phạm vi tối đa của băng biển ở Nam Cực là thấp nhất được ghi nhận (2,26 triệu km2 tương đương 873.000 dặm vuông).

Phạm vi trung bình của Nam Cực vào tháng 1 năm 2023 là 3,23 triệu km2 (1,25 triệu dặm vuông) là mức thấp nhất trong tháng 1 trong hồ sơ vệ tinh, thấp hơn mức thấp kỷ lục vào tháng 1 trước đó là 3,78 triệu km2 (1,46 triệu dặm vuông) được thiết lập vào năm 2017. xu hướng tuyến tính trong phạm vi băng biển tháng Giêng là 6.400 kilômét vuông (2.500 dặm vuông) mỗi năm hoặc 1,3 phần trăm mỗi thập kỷ, theo NSIDC.

Hàng năm, vào thời điểm này, mùa hè ăn mòn băng biển quanh Nam Cực. Nhưng năm nay, Tây Nam Cực nói riêng ấm hơn bình thường, và điều này, kết hợp với gió mạnh và sóng lớn, đã giúp tạo ra những khu vực rộng lớn không có băng ở khu vực từ Biển Weddell và phía tây tới Biển Ross, thông qua bán đảo Nam Cực. Đây là một khu vực rộng lớn có băng biển thấp hơn nhiều so với mức bình thường và điều này khiến tổng diện tích băng biển quanh Nam Cực có mức phân bố thấp kỷ lục trong tháng Giêng. Kể từ năm 2017, khu vực từ Biển Weddell về phía tây tới Biển Ross ở phần cực nam của Thái Bình Dương đã tự đánh dấu mình bằng một mức độ băng biển thấp ít nhiều liên tục.

"Suốt năm ngoái, diện tích băng biển nhìn chung ở Nam Cực thấp và điều này đang để lại dấu ấn khi lớp băng biển mới hình thành trong mùa đông trở nên mỏng manh hơn, dễ vỡ ra và tan chảy hơn. Còn quá sớm để kết luận liệu băng biển có tiếp tục co lại ở Nam Cực hay chỉ có những biến động tự nhiên trong thời gian dài của thời tiết, ở đây chúng ta cần có cơ sở thống kê đầy đủ hơn trước khi có thể đánh giá liệu những thay đổi đó có phải do biến đổi khí hậu hay không. Tuy nhiên, chúng ta có thể nói rằng mức độ giảm bớt của biển băng ở Nam Cực phù hợp với dự đoán của chúng ta về điều gì sẽ xảy ra khi nhiệt độ toàn cầu tăng lên. Gorm Dybkjær, nhà nghiên cứu băng biển tại Trung tâm Nghiên cứu Khí hậu Quốc gia Đan Mạch thuộc Viện Khí tượng Đan Mạch cho biết.

Theo NSIDC, nhiệt độ không khí ở mức 925 hPa (khoảng 2.500 feet hoặc 760 mét so với mực nước biển) cao hơn trung bình từ 1 đến 2 độ C (2 đến 4 độ F) kể từ tháng 11 ở một khu vực rộng lớn của bờ biển trải dài theo chiều kim đồng hồ từ phía đông Wilkes Land qua Biển Ross và Amundsen, và qua hầu hết Biển Weddell. Tuy nhiên, nước biển ấm ngay dưới lớp bề mặt cũng được cho là đóng một vai trò trong xu hướng giảm chung của băng biển ở Nam Cực kể từ năm 2016.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/sea-ice-extent-was-lowest-record-january

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: