Ngày đại dương thế giới: Hồi sinh và hành động tập thể (phần 1)

Đăng ngày: 08-06-2022 | Lượt xem: 437
Đại dương kết nối, duy trì và hỗ trợ tất cả chúng ta - nhưng sức khỏe của nó đang gặp nguy hiểm. Điều này đe dọa hệ sinh thái, an ninh lương thực, sinh kế và an toàn ven biển. Do đó, chủ đề của Ngày Đại dương Thế giới của Liên hợp quốc năm 2022 là Sự hồi sinh: Hành động tập thể vì Đại dương.

Bao phủ khoảng 70% bề mặt Trái đất, đại dương là mối liên kết của thời tiết và khí hậu trên thế giới. Nó đóng góp vận chuyển hơn 90% thương mại thế giới và duy trì cuộc sống cho 40% nhân loại sống trong phạm vi 100 km bờ biển. Đại dương giữ hơn 90% lượng nhiệt dư thừa từ các hoạt động của con người. Do đó, lễ kỷ niệm Ngày Đại dương Thế giới của Liên hợp quốc (UN WOD) chính thức vào ngày 8 tháng 6 sẽ nêu bật các ý tưởng và giải pháp đang được bàn bạc để hồi sinh đại dương và hỗ trợ mọi thứ mà nó kết nối.

Ngày Đại dương Thế giới diễn ra vào trước thềm Hội nghị Đại dương Liên hợp quốc lần thứ hai vào cuối tháng Sáu. Điều này nhằm đánh giá việc đạt được các mục tiêu của Mục tiêu Phát triển Bền vững 14 (SDG14) - Bảo tồn và sử dụng bền vững các đại dương, biển và các nguồn tài nguyên biển để phát triển bền vững.

 

Ngày Đại dương Thế giới diễn ra vào trước thềm Hội nghị Đại dương Liên hợp quốc lần thứ hai vào cuối tháng Sáu

 “Hành tinh đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng ba mặt – biến đổi khí hậu, mất đa dạng sinh học và ô nhiễm. Đại dương đang hứng chịu rất nhiều vấn đề, đồng thời nó đóng vai trò như một bể chứa carbon khổng lồ”, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres nói tại Hội nghị thượng đỉnh về đại dương do Pháp tổ chức hồi đầu năm.

Ông cho biết thêm “Kết quả là, đại dương ngày càng ấm hơn và có tính axit hơn, băng ở hai cực đang tan chảy và các kiểu thời tiết toàn cầu đang thay đổi. Hệ sinh thái đại dương đang bị ảnh hưởng. Vì vậy, các cộng đồng đang dựa vào chúng cũng bị ảnh hưởng theo. Hơn 3 tỷ người phụ thuộc vào đa dạng sinh học biển và ven biển cho sinh kế của họ. Số lượng các loài sinh vật biển đang giảm và các rạn san hô đang chết dần,”.

Báo cáo về biến đổi khí hậu 2021 của WMO (WMO State of Global Climate 2021) cho thấy ba chỉ số khí hậu liên quan đến đại dương - mực nước biển dâng, nhiệt đại dương và axit hóa đại dương - lập kỷ lục mới vào năm 2021, tất cả đều do nồng độ khí nhà kính tăng kỷ lục. Mực nước biển dâng cao, dòng chảy đại dương thay đổi và nhiệt độ bề mặt biển có tác động đến tần suất và cường độ gia tăng của các hiện tượng thời tiết cực đoan, đồng thời ảnh hưởng đến việc đạt được tất cả 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững. Theo báo cáo của Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu về Tác động, Thích ứng và Tính dễ bị tổn thương, các cơn bão với tốc độ gió cao hơn duy trì - trong phạm vi cấp 3 - 5 - có khả năng tăng lên trong 40 năm qua khi nước ấm và năng lượng nhiệt cung cấp và tăng cường các cơn bão.

(Còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/world-oceans-day-revitalization-and-collective-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: