Ngày đại dương thế giới: Hồi sinh và hành động tập thể (phần cuối)

Đăng ngày: 08-06-2022 | Lượt xem: 382
Đại dương cũng là động lực chính trong sự biến đổi khí hậu tự nhiên. Do đó, hiện tượng La Niña diễn ra đồng thời cùng với các hiện tượng ấm nóng ở Ấn Độ Dương (IOD) làm giảm đáng kể lượng mưa ở mức bình thường ở Đông Phi, nơi đã bốn năm liên tiếp hứng chịu việc thiếu mưa và đối mặt với nạn đói.

WMO đang tìm cách đảm bảo khả năng tiếp cận phổ biến đối với các cảnh báo sớm trong vòng 5 năm tới và tăng cường các dự báo theo mùa để cung cấp thông tin cho việc ra quyết định. Điều kiện tiên quyết cho việc này là cải thiện và tạo điều kiện thuận lợi cho các quan sát cũng như trao đổi dữ liệu về các đại dương ở các khu vực thuộc và ngoài quyền tài phán quốc gia.

Các hoạt động của WMO bao gồm các lĩnh vực sau:

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm và sự gia tăng áp lực của con người lên đại dương làm trầm trọng thêm nhu cầu quan sát liên tục để giúp cải thiện sự hiểu biết, quản lý và phát triển bền vững của chúng ta đối với đại dương cũng như nhu cầu tăng cường khả năng tiếp cận các mạng lưới quan sát.

Sự cần thiết phải mở rộng quy mô hành động để hỗ trợ các quốc gia ven biển dễ bị tổn thương trong Hội nghị về Đại dương của WMO năm 2022

Sự cần thiết phải tăng cường và sắp xếp hợp lý các quan sát về nồng độ và lưu lượng CO2 đại dương như một thành phần quan trọng của việc nghiên cứu và đo lường chu trình carbon toàn cầu để cung cấp thông tin cho các nỗ lực toàn cầu nhằm giảm phát thải khí nhà kính.

Sự cần thiết phải mở rộng quy mô hành động để hỗ trợ các quốc gia ven biển dễ bị tổn thương (đặc biệt là SIDS) chống lại các hiểm họa bao gồm xoáy thuận nhiệt đới, và với hướng dẫn cho các hệ thống cảnh báo ngập lụt ven biển hiệu quả từ đầu đến cuối và khôi phục các hệ sinh thái ven biển như một biện pháp thích ứng chính và xây dựng khả năng chống chịu

Sự cần thiết của các dịch vụ thời tiết và khí hậu để hỗ trợ an toàn và hiệu quả hàng hải cũng như cho phép các ứng phó môi trường khẩn cấp hiệu quả.

Nhu cầu tăng cường nghiên cứu, quan sát và dịch vụ vùng cực vì những vùng này đang ở tuyến đầu của biến đổi khí hậu. Sự kiện UN Oceans sẽ được truyền hình trực tiếp từ 10 giờ sáng - 1 giờ 30 chiều EDT trên trang web của Ngày Đại dương Thế giới của Liên hợp quốc, UN TV, trang web của Oceanic Global, cũng như trên Trang Facebook của Oceanic Global.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/world-oceans-day-revitalization-and-collective-action

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: