Người dân Australia sơ tán vội trong mưa lũ nghiêm trọng

Đăng ngày: 14-10-2022 | Lượt xem: 1307
Theo AP, hàng trăm hộ gia đình phải sơ tán và hàng nghìn ngôi nhà khác rơi vào tình trạng mất điện khi mưa lớn ập xuống phía đông nam Australia vào ngày 13/10.

Mực nước các con sông tại những bang đông dân của Australia là New South Wales, Victoria và đảo Tasmania đang dâng cao nguy hiểm khi lượng mưa vượt trên mức trung bình xảy ra trong nhiều tháng. Nước ở nhiều đập và sông đã đầy ở các bang New South Wales và Victoria, nơi sinh sống của hơn một nửa dân số trong tổng gần 26 triệu người của Australia. Và mưa tiếp tục diễn ra ở các khu vực này càng làm tăng nguy cơ xảy ra lũ quét.

Ảnh minh họa. Nguồn:AP

Ảnh minh họa. Nguồn:AP

Khoảng 250 hộ gia đình ở thành phố Forbes, phía tây Sydney đã được lệnh sơ tán vào ngày 12/10 trước khi lũ lụt lớn xảy ra. Lực lượng phản ứng khẩn cấp ở tiểu bang này đã ban hành lệnh sơ tán đối với 17 khu phố, bao gồm cả khu vực trung tâm khi mức nước lũ ở sông Lachlan dự kiến đạt đỉnh 10,6m vào ngày 14/10.

Cảnh sát cho biết một người đàn ông 63 tuổi ở gần thị trấn Hillston thuộc New South Wales, phía tây Sydney đã mất tích vài giờ nhưng vẫn chưa được tìm thấy. Cảnh sát ngày 11/10 cũng thông báo phát hiện một người đàn ông 46 tuổi trong một chiếc ô tô ngập nước lũ gần thành phố Bathurst, phía tây Sydney.

Ở phía nam bang Victoria, nhóm ứng phó khẩn cấp đã giải cứu ít nhất 23 người đang lái xe qua dòng nước lũ ở vùng nông thôn sau trận mưa lớn qua đêm. Thủ hiến bang Victoria Daniel Andrews đã kêu gọi người dân không lái xe hoặc đi bộ vào vùng nước lũ.

"Điều này rất nguy hiểm đối với bạn và cả những người giải cứu", Thủ hiến Victoria Daniel Andrews nói thêm.

Đại diện của Ủy ban quản lý khẩn cấp thuộc Tiểu bang Victoria ông Andrew Crisp cho biết mưa lớn tiếp tục đổ bộ xuống Melbourne, Victoria vào ngày 13/10. Các quan chức đã kêu gọi người dân sinh sống dọc theo sông Maribyrnong ở nội thành Melbourne nhanh chóng sơ tán nếu cần thiết.

"Chúng ta sẽ phải chứng kiến lượng mưa đáng kể trên khắp thành phố và có khả năng xảy ra lũ quét", ông Crisp nhấn mạnh.

Sarah-Jane Gill, quản lý khu công viên Rochester Riverside Holiday Park ở Rochester, phía bắc Melbourne nói rằng đã nhanh chóng sơ tán du khách vào ngày 13/10 khi mực nước ở sông Campaspe dâng cao.

Nhiều ngôi nhà ngập nặng vì lũ lụt

Cục Khí tượng Australia đã ban hành cảnh báo khẩn cấp về tình trạng lũ lụt lớn đối với sông Campaspe và 4 tuyến đường thủy khác ở bang Victoria. Mực nước dâng ở sông Campaspe tại Rochester dự báo có thể vượt kỷ lục 9,12m vào ngày 14/10 giống như từng xảy ra trong năm 2011.

"Hiện tượng này có thể gây ngập lụt cho 250 ngôi nhà ở Rochester và cô lập 700 ngôi nhà khác", Dịch vụ hỗ trợ khẩn cấp tiểu bang cho biết.

Phía Cơ quan quản lý khẩn cấp của bang Victoria và nhà phân phối điện Powercor cho biết khoảng 10.000 ngôi nhà ở Victoria đã không có điện suốt đêm qua và lưới điện của hàng trăm hộ gia đình khác vẫn chưa được khôi phục lại. Ở thị trấn Railton, miền bắc Tasmania, 90 ngôi nhà rơi vào tình trạng rủi ro cao do nước lũ dâng mạnh sau trận mưa suốt đêm.

Cơ quan Dịch vụ Khẩn cấp liên bang đã ban hành cảnh báo khẩn cấp đối với khu vực Railton, kêu gọi cư dân chuẩn bị sơ tán. 1/2 khu vực phía bắc của bang Victoria cũng rơi vào tình trạng báo động cao về lũ quét, với dự báo mưa lớn sẽ tiếp tục kéo dài đến hết tuần này. Giám đốc Dịch vụ Khẩn cấp bang - ông Leo Smith cho biết nước lũ dâng cao ở phía bắc Tasmania có thể chạm mức cao nhất giống như năm 2016, khiến 3 người chết đuối.

"Đây là tình huống mà chúng tôi đang theo dõi nhưng chắc chắn lũ lụt sẽ gây ra những hậu quả đáng kể", ông Smith nhấn mạnh.

Nhiều ngôi nhà rơi vào tình trạng ngập lụt nặng ở Melbourne và các thành phố khác thuộc phía đông nam của Australia vào ngày 14/10 khi mực nước ở các con sông được dự báo sẽ tiếp tục dâng cao. Giới chức trách cho biết khoảng 70 cư dân đã rời khỏi vùng ngoại ô Maribyrnong, phía tây bắc Melbourne cùng với hàng trăm người khác ở các thành phố Benalla và Wedderburn của Victoria.

Dịch vụ Khẩn cấp bang Victoria ngày 14/10 lên tiếng tiếp tục triển khai công tác giải cứu lũ lụt trong 48 giờ qua.

"Khoảng 500 ngôi nhà ở bang Victoria bị ngập lụt và 500 ngôi nhà khác bị nước lũ bao vây xung quanh", ông Josh Gamble thuộc Dịch vụ Khẩn cấp bang cho biết. "Gần 3500 ngôi nhà vẫn rơi vào tình trạng không có điện"

"Sự thờ ơ đã dẫn đến tình trạng nghiêm trọng như vậy", ông Gamble nói. "Nhiều người đang đặt cả mạng sống của họ và con cái vào nguy hiểm nhưng quan trọng hơn là các thành viên trong cộng đồng và những người khác cần phải ý thức tốt trong ứng phó với lũ lụt".

Lệnh sơ tán cũng được áp dụng đối với người dân ở thị trấn Rochester ven sông Campaspe, phía bắc Melbourne và các thị trấn trung tâm của Victoria là Carisbrook và Seymour ven sông Goulburn./.

Hồng Nhung

Nguồn Tổ Quốc: https://toquoc.vn/nguoi-dan-australia-so-tan-voi-trong-mua-lu-nghiem-trong-20221014110317231.htm

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: