Nhiệt độ giảm mạnh trong đợt nắng nóng đầu mùa (Phần 1)

Đăng ngày: 20-06-2022 | Lượt xem: 393
Một đợt nắng nóng sớm và dữ dội bất thường lan rộng từ Bắc Phi qua châu Âu trước Hạ chí đã khiến nhiệt cao hơn bất thường so với mức nhiệt độ thông thường vào tháng bảy hoặc tháng tám hàng năm.

Ở một số vùng của Tây Ban Nha và Pháp, nhiệt độ cao hơn 10°C so với mức trung bình của thời điểm này trong năm, phá vỡ nhiều kỷ lục hàng tháng. Điều này kết hợp với hạn hán ở nhiều nơi ở Châu Âu.

Tính đến ngày 15 tháng 6, gần một phần ba dân số Hoa Kỳ đang hứng chịu những sự khó chịu vì nhiệt độ cao và một số khu vực đã được ghi nhận có mức tăng nhiệt độ ba con số (tính theo độ F). Những đợt nắng nóng này diễn ra dọc theo Bờ biển Vịnh và ở Đồng bằng Bắc Bộ và Trung Bộ. Các đợt nắng nóng tiếp theo đang diễn ra theo sau một đợt nắng nóng kéo dài ở Ấn Độ và Pakistan vào tháng ba và tháng tư. Do biến đổi khí hậu, các đợt nắng nóng bắt đầu sớm hơn và ngày càng trở nên thường xuyên hơn, nghiêm trọng hơn do nồng độ kỷ lục của các khí nhà kính giữ nhiệt. Những gì chúng ta đang chứng kiến ​​hôm nay là một dự đoán về tương lai.  

Một đợt nắng nóng sớm và dữ dội bất thường lan rộng từ Bắc Phi qua châu Âu trước Hạ chí đã khiến nhiệt cao hơn bất thường so với mức nhiệt độ thông thường vào tháng bảy hoặc tháng tám hàng năm

Theo báo cáo mới nhất, Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu dự đoán rằng đối với 1,5°C nóng lên toàn cầu, sẽ có các đợt nắng nóng ngày càng tăng, mùa hè dài hơn và mùa đông ngắn hơn. Ở mức 2°C của sự nóng lên toàn cầu, nhiệt độ cực đoan sẽ đạt đến ngưỡng chịu đựng quan trọng đối với nông nghiệp và sức khỏe con người. Một loạt các nghiên cứu phân bổ về các hiện tượng nắng nóng khắc nghiệt gần đây (ở Ấn Độ và Pakistan 2022, Tây Bắc Mỹ tháng 6 năm 2021, Siberia 2020, Tây Âu 2019) đều nhấn mạnh ảnh hưởng của biến đổi khí hậu do con người gây ra.

Các kế hoạch hành động về sức khỏe nhiệt

Chúng ta phải tìm cách thích nghi và một trong những cách để thực hiện điều này là thông qua các hệ thống cảnh báo sớm về sức khỏe nhiệt và kế hoạch hành động - kết quả của sự hợp tác giữa cộng đồng WMO và các cơ quan y tế công cộng.

Nhiệt độ quá cao có thể gây chết người, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương do nắng nóng. Người dân thành phố đặc biệt dễ bị ảnh hưởng vì cái gọi là hiệu ứng đảo nhiệt đô thị làm tăng tác động nhiệt so với vùng nông thôn, nơi có nhiều thực vật hơn.

Một nghiên cứu của Cơ quan Khí tượng Thụy Sỹ - MeteoSwiss được đăng trên trang web của họ vào ngày 15 tháng 6 ước tính rằng sự chênh lệch giữa nhiệt độ ở thị trấn và ở các vùng nông thôn có thể lên tới 6oC và sự khác biệt đặc biệt rõ rệt vào ban đêm. Một trong những lý do là vật liệu được sử dụng trong các tòa nhà và cơ sở hạ tầng hấp thụ nhiều nhiệt hơn.

Mạng lưới thông tin sức khỏe nhiệt toàn cầu do WMO đồng tài trợ và Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế (IFRC) đã đánh dấu ngày 14 tháng 6 là Ngày hành động vì nhiệt nhằm nâng cao nhận thức về cách chúng ta đối phó với nhiệt.

Chiến dịch giải quyết các vấn đề bao gồm cách nhận biết và ngăn ngừa các nguy cơ sức khỏe liên quan đến nắng nóng tại nhà, tại nơi làm việc, khi chơi thể thao và khi tham gia các hoạt động giải trí. Chương trình cũng đưa ra lời khuyên về cách giữ mát và đủ nước và đảm bảo an toàn cho gia đình, bạn bè và hàng xóm.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/temperature-records-tumble-early-intense-heatwave

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: