Nhiệt độ không khí và mặt biển đạt kỷ lục mới (phần cuối)

Đăng ngày: 16-06-2023 | Lượt xem: 959
Một loạt các báo cáo mới từ cộng đồng khí hậu đã nhấn mạnh nhiệt độ bất thường cả trên đất liền và trên biển.

Một loạt các báo cáo mới từ cộng đồng khí hậu đã nhấn mạnh nhiệt độ bất thường cả trên đất liền và trên biển.

Ngoài hiện tượng El Niño, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng nhiệt độ bề mặt biển Bắc Đại Tây Dương ấm lên có ảnh hưởng đến mùa mưa ở Tây Phi cũng như các vùng của Nam Mỹ, bao gồm cả Đông Bắc Brazil. Do đó, điều quan trọng là phải theo dõi chặt chẽ Nhiệt độ bề mặt biển Bắc Đại Tây Dương, ngoài El-Nino và các tác nhân khác của sự biến đổi khí hậu.

Ngay cả trước El Niño, sức nóng đang tăng lên, biểu đồ thể hiện nhiệt độ tăng trong các năm khác nhau Toàn cầu có tháng 5 nóng thứ hai được ghi nhận theo C3S và nóng thứ ba theo NOAA. Các bộ dữ liệu có kết quả hơi khác nhau nhưng xác nhận xu hướng nóng lên cơ bản. WMO kết hợp những điều này và bốn bộ dữ liệu bổ sung cho các báo cáo khí hậu toàn cầu của mình.

Bắc bán cầu có tháng 5 ấm thứ hai được ghi nhận. Ở Nam bán cầu, nhiệt độ bề mặt được xếp hạng nóng thứ tư được ghi nhận trong tháng. Đó là tháng 5 ấm nhất từng được ghi nhận ở Bắc và Nam Mỹ. Trong bối cảnh nhiệt độ tháng 5 cao bất thường ở Bắc Mỹ, hàng trăm đám cháy rừng đã bùng phát khắp các khu rừng ở Canada, thiêu rụi hơn 6 triệu mẫu Anh và gây ra tình trạng suy giảm chất lượng không khí lan rộng khắp Canada và Hoa Kỳ vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6.

Lần thứ ba vào năm 2023, phạm vi băng biển ở Nam Cực đạt giá trị hàng tháng thấp kỷ lục tính theo thời điểm trong năm trong hồ sơ dữ liệu vệ tinh. Ở mức trung bình 8,8 triệu km2, thấp hơn 1,8 triệu km2 (17%) so với mức trung bình của giai đoạn 1991-2020 trong tháng 5, theo C3S. Trời ẩm ướt hơn mức trung bình ở hầu hết Nam Âu và ở phía tây Iceland; lượng mưa lớn dẫn đến lũ lụt ở Ý và phía tây Balkan.

Nồng độ CO2

Trong một dấu hiệu đáng ngại cho thấy biến đổi khí hậu sẽ tiếp tục gia tăng, mức độ khí nhà kính giữ nhiệt đang ở mức kỷ lục mới. Theo Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Hoa Kỳ (NOAA), mức carbon dioxide đo được tại đài quan sát Mauna Loa của NOAA ở Hawaii đạt đỉnh 424 phần triệu vào tháng 5, tiếp tục tăng đều đặn hơn nữa vào lãnh thổ chưa từng thấy trong hàng triệu năm. Mauna Loa là trạm giám sát điểm chuẩn trong mạng Theo dõi Khí quyển Toàn cầu của WMO.

Các phép đo lượng CO2 do Phòng thí nghiệm giám sát toàn cầu của NOAA thu được đạt mức trung bình 424,0 phần triệu (ppm) vào tháng 5, tháng mà lượng CO2 đạt đỉnh ở Bắc bán cầu. Đó là mức tăng 3,0 ppm so với tháng 5 năm 2022.

Mức CO2 hiện cao hơn 50% so với trước khi bắt đầu kỷ nguyên công nghiệp. Những phát hiện này là mối quan tâm đặc biệt, vì thời gian tồn tại của CO2 trong khí quyển kéo dài trong nhiều thập kỷ, do đó khiến hành tinh nóng lên trong tương lai. WMO sẽ kết hợp các phép đo từ các trạm trên khắp thế giới để phát hành Bản tin Khí nhà kính năm 2023 trước Hội nghị Biến đổi Khí hậu của Liên hợp quốc, COP28, tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news/air-and-sea-surface-temperatures-hit-new-records

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: