Nhiệt độ kỷ lục ở Anh có liên quan đến biến đổi khí hậu

Đăng ngày: 18-07-2022 | Lượt xem: 400
Nhiệt độ từ 40 độC trở lên ở Anh trong điều kiện khí hậu hiện tại có thể xuất hiện với tần suất cao gấp 10 lần so với "khí hậu tự nhiên không bị ảnh hưởng bởi tác động của con người", Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã tuyên bố vào thứ Hai.

Trong một tuyên bố, WMO lưu ý rằng Văn phòng Met của Vương quốc Anh lần đầu tiên đưa ra “Cảnh báo Đỏ” về nắng nóng đặc biệt và nhiệt độ dự báo lên tới 40 độ C (104 Fahrenheit) vào thứ Hai và thứ Ba.

Nhiệt độ cao kỷ lục hiện tại ở Anh là 38,7 độ C, đạt được cách đây chỉ 3 năm.

'Tác động rộng rãi đến con người và cơ sở hạ tầng'

Nhà khí tượng trưởng Paul Gundersen cho biết: “Ban đêm cũng có khả năng đặc biệt ấm, đặc biệt là ở các khu vực thành thị. “Điều này có khả năng dẫn đến ảnh hưởng đến con người và cơ sở hạ tầng. Do đó, điều quan trọng là mọi người phải lập kế hoạch và cân nhắc thay đổi thói quen của họ. Mức nhiệt này có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe ”.

Lorenzo Labrador, Cán bộ Khoa học tại Chương trình Theo dõi Khí quyển Toàn cầu của WMO, giải thích rằng sóng nhiệt cũng đóng vai trò như một cái nắp, giữ lại các chất ô nhiễm trong khí quyển, bao gồm cả vật chất hạt, dẫn đến suy giảm chất lượng không khí và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, đặc biệt là đối với những người dễ bị tổn thương.

Ông tiếp tục nói : “Tương tự như vậy, ánh nắng mặt trời dồi dào, nồng độ cao của một số chất ô nhiễm trong khí quyển và bầu không khí ổn định có lợi cho các đợt hình thành ôzôn gần bề mặt, gây ảnh hưởng bất lợi cho con người và thực vật.

Tiến sĩ Nikos Christidis, nhà khoa học phân bố khí hậu tại Met Office, nói thêm rằng một nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng khả năng xảy ra những ngày cực kỳ nóng ở Anh đang tăng lên và sẽ tiếp tục như vậy trong suốt thế kỷ này.

Tiến sĩ Christidis nói: “Biến đổi khí hậu đã ảnh hưởng đến khả năng xảy ra hiện tượng nhiệt độ cực đoan ở Anh. “Khả năng vượt quá 40 độ C ở bất kỳ nơi nào ở Anh trong một năm nhất định cũng đang tăng lên nhanh chóng, và ngay cả với những cam kết hiện tại về cắt giảm khí thải, những cực đoan như vậy có thể diễn ra 15 năm một lần trong khí hậu năm 2100”.

Các hiện tượng nắng nóng khắc nghiệt xảy ra trong sự biến đổi khí hậu tự nhiên do sự thay đổi của các hình thái thời tiết toàn cầu. Tuy nhiên, WMO chỉ ra rằng sự gia tăng tần suất, thời lượng và cường độ của những sự kiện này trong những thập kỷ gần đây rõ ràng có liên quan đến sự ấm lên của hành tinh và có thể là do hoạt động của con người.

Sự tàn phá của cháy rừng ở Nam Âu

Tin tức về mức cao đặc biệt dự kiến ​​ở quốc gia Bắc Âu đã bùng phát trong bối cảnh các đám cháy rừng lớn trên khắp phía tây nam của lục địa, đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và hàng nghìn người phải sơ tán khỏi nhà.

Tại Bồ Đào Nha, nhiệt độ đã lên tới mức cao lên tới khoảng 46 ° C và các cảnh báo màu đỏ đang có hiệu lực đối với phần lớn đất nước, vì điều kiện nắng nóng làm tăng nguy cơ cháy rừng.

Hơn 13.000 ha đất đã bị cháy ở vùng Gironde của Pháp và 15 trong số 96 cơ quan của Pháp được đưa vào danh sách báo động đỏ, 51 trong báo động cam, với những người dân ở những khu vực đó được khuyến cáo cảnh giác. Đợt nắng nóng ở miền Tây nước Pháp dự kiến ​​sẽ đạt đỉnh vào thứ Hai, với nhiệt độ lên trên 40 độ C.

'Một nửa nhân loại trong vùng nguy hiểm': Người đứng đầu LHQ nhận định

Trong thông điệp video gửi tới một sự kiện khí hậu cấp cao ở Đức hôm thứ Hai, người đứng đầu LHQ António Guterres cảnh báo rằng “một nửa nhân loại đang ở trong vùng nguy hiểm”, đối mặt với lũ lụt, hạn hán, bão cực đoan và cháy rừng.

Phát biểu trước các bộ trưởng từ 40 quốc gia tại thành phố Petersberg, ông Guterres nói rằng mục tiêu của Thỏa thuận Paris năm 2015 về hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5 độ C, đã được hỗ trợ sự sống sau COP26 vào tháng 11 năm ngoái, và "nhịp đập của nó đã suy yếu hơn nữa" .

Tổng thư ký tuyên bố: “Các quốc gia tiếp tục chơi trò đổ lỗi thay vì chịu trách nhiệm về tương lai của tập thể”, Tổng thư ký tuyên bố, kêu gọi các quốc gia xây dựng lại lòng tin và xích lại gần nhau.

Nguồn : https://news.un.org/en/story/2022/07/1122732

Vụ KHCN và HTQT

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: