Nông dân cạn kiệt nguồn nước ở Punjab, Ấn Độ

Đăng ngày: 25-10-2023 | Lượt xem: 815
Đối với nông dân ở vùng Punjab của Ấn Độ, tình trạng thiếu nước là một thực tế khắc nghiệt và trước khi công bố báo cáo của Liên hợp quốc về Rủi ro thiên tai liên kết, ba người trồng lúa đã nói về những thách thức họ gặp phải do khan hiếm nước và các giải pháp mà họ gặp phải khi áp dụng.

UNU-EHS/Polina Schapova Nông dân ở Punjab, Ấn Độ sử dụng máy khoan giếng khoan để tiếp cận nguồn nước.

Đối với nông dân ở vùng Punjab của Ấn Độ, tình trạng thiếu nước là một thực tế khắc nghiệt và trước khi công bố báo cáo của Liên hợp quốc về Rủi ro thiên tai liên kết, ba người trồng lúa đã nói về những thách thức họ gặp phải do khan hiếm nước và các giải pháp mà họ gặp phải khi áp dụng.

Nước rất quan trọng đối với người trồng lúa và khi thiếu nước, họ có xu hướng dựa vào nước ngầm. Trên toàn cầu, nước lấy từ các hồ chứa ngầm hỗ trợ 40% nông nghiệp, nhưng nếu mực nước ngầm giảm, nguồn nước này sẽ khó tiếp cận được theo thời gian. Ở Punjab được một số người mệnh danh là vựa lúa mì của Ấn Độ, nước ngầm đang cạn kiệt nhanh hơn tốc độ được bổ sung.

Ba nông dân đến từ Punjab giải thích họ gặp phải tình trạng khan hiếm nước như thế nào và cách họ giải quyết vấn đề đó.

UNU-EHS/Polina Schapova Amandeep Singh, chủ đất và nông dân.

Không chỉ là vấn đề của thế hệ tương lai

Amandeep Singh: Mười năm trước, nước ngầm ở đây sâu từ 9 đến 12 mét, trong khi ngày nay nó sâu từ 18 đến 21 mét. Chúng tôi phụ thuộc rất nhiều vào nước ngầm vì chúng tôi chỉ được sử dụng nước kênh mỗi tuần một lần, điều này là không đủ đối với chúng tôi. Hàng năm chúng tôi phải đào sâu hơn để tiếp cận nguồn nước ngầm. Đây không chỉ là vấn đề của thế hệ tương lai mà còn là vấn đề mà chúng ta đã trải qua ngày nay. Việc tiếp cận nguồn nước ngầm rất tốn kém nhưng chúng tôi, những chủ đất, không có lựa chọn nào khác. Do mực nước ngầm giảm, không chỉ chủ đất mà tất cả mọi người đều sẽ thiệt hại. Chúng ta sẽ không còn nước để trồng trọt và uống nước nữa. Không có nó, sẽ không có nông nghiệp và do đó không có tương lai cho các chủ đất.

Harjeet Singh: Nước ngầm mà chúng tôi sử dụng cho ruộng lúa không được nạp lại từ trên cao. Tuy nhiên, nếu không có mưa, chúng tôi phải sử dụng nước ngầm vì ở đây không có nước kênh. Bảy đến tám năm trước, chúng ta có thể tiếp cận được nguồn nước ngầm ở độ sâu 4,5 mét, trong khi hiện tại nó chỉ có thể tiếp cận được ở độ sâu 21 mét. Mực nước giảm ảnh hưởng đến thu nhập của tôi và tôi không đủ khả năng để lắp một giếng khoan.

Sẽ thật tàn khốc nếu nguồn nước ngầm biến mất và điều quan trọng là thế giới phải hiểu được vấn đề của chúng ta, vì chỉ khi đó điều gì đó mới có thể xảy ra. Một mình một người không thể làm được gì cả. Chỉ khi chúng ta đoàn kết và nỗ lực tập thể thì điều gì đó mới có thể thay đổi. Trước khi nước ngầm không thể tiếp cận được hoặc cạn kiệt hoàn toàn, chúng ta sẽ phải tiết kiệm nước mưa ở những nơi thấp hơn. Hiện tại, không có giải pháp nào khác.

UNU-EHS/Polina Schapova Vishvajeet Singh Jyani

Kết hợp truyền thống với công nghệ

Vishvajeet Singh Jyani: Trong những năm qua, chúng tôi nhận thấy lượng mưa và kiểu thời tiết khá thất thường. Nước kênh và nước ngầm mà chúng ta phụ thuộc vào cũng trở nên không đáng tin cậy. Tại trang trại của gia đình chúng tôi, phương châm chính là “trí tuệ truyền thống với công nghệ hiện đại”. Cha tôi cũng là một nông dân và sử dụng nhiều kỹ thuật truyền thống. Tôi đã hoàn thành chương trình đào tạo về nghiên cứu máy tính và chúng tôi đã cùng nhau kết hợp các thế mạnh cốt lõi của mình bằng cách tích hợp các kỹ thuật truyền thống với nghiên cứu và công nghệ hiện đại để thực hiện quản lý tốt tài nguyên thiên nhiên.

Nguồn nước chính mà chúng tôi được cung cấp là nước kênh lấy từ vùng đất ngập nước Harike và sông Satluj. Chúng tôi lưu trữ lượng nước đó bằng cách sử dụng hệ thống quản lý nước của mình hoặc đưa nó vào đồng ruộng. Đôi khi, chúng ta phải bổ sung nước ngầm. Hệ thống quản lý nước tích hợp rất quan trọng đối với chúng tôi vì nó giúp chúng tôi tiết kiệm nước khi không cần thiết tại hiện trường. Nó hoạt động như một hệ thống dự phòng bổ sung nước kênh và nước ngầm của chúng ta. Nếu có lượng mưa dư thừa trên đồng ruộng, chúng tôi cũng sẽ lưu trữ lượng mưa đó. Bất cứ khi nào chúng ta gặp điều kiện hạn hán, chúng ta có thể sử dụng nó để tưới đất.

Chúng tôi đã làm rất nhiều việc để giúp bổ sung nước ngầm và hiện rất vui vì chúng tôi có thể đạt được mức nước từ 3 đến 6 mét. Khi nước ngầm trở nên khan hiếm và việc tiếp cận nguồn nước vượt quá khả năng của nông dân địa phương, chính quyền tiểu bang và trung ương sẽ vào cuộc. Họ đã xây dựng kế hoạch và thậm chí ở một số bang còn thực hiện những kế hoạch đó. Nông dân đang được khuyến khích trồng các loại cây trồng khác ngoài lúa và các loại cây trồng tiêu tốn nhiều nước.

Nếu bạn muốn nông dân tiết kiệm nước ngầm, chỉ bảo họ bảo tồn nó sẽ không hiệu quả. Nếu họ nhận được ưu đãi để trồng các loại cây trồng khác, nông dân sẽ không cần phải thuyết phục. Vì nông dân là xương sống của đất nước, nếu họ làm theo, xã hội sẽ làm theo.

Biên dịch tin bài: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/10/1142782

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: