Phái đoàn của WMO tới Hoa Kỳ tìm cách tận dụng sức mạnh của quan hệ đối tác

Đăng ngày: 04-02-2024 | Lượt xem: 161
Trong nhiệm vụ chính thức đầu tiên của mình với tư cách là Tổng thư ký WMO, bà Celeste Saulo đã tổ chức một loạt cuộc thảo luận sâu rộng với các quan chức cấp cao của Liên hợp quốc, các ngân hàng phát triển đa phương và các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ.

Trước một kỷ nguyên mới trong chính sách lãnh đạo của WMO, các cuộc họp ở Washington và New York nhằm tìm cách tăng cường mối quan hệ, tận dụng sức mạnh của quan hệ đối tác và đảm bảo tăng cường đầu tư cho các dịch vụ khí tượng thủy văn nhằm ứng phó với những thách thức ngày càng gia tăng của biến đổi khí hậu, bất bình đẳng, nghèo đói và suy thoái môi trường.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc António Guterres với Tổng thư ký WMO Celeste Saulo

Celeste Saulo đã có cuộc hội đàm trực tiếp với Tổng thư ký LHQ António Guterres. Bà cũng đã tổ chức các cuộc thảo luận với Phó Tổng thư ký Amina Mohammed, Giám đốc Chương trình Phát triển Liên hợp quốc Achim Steiner và Trợ lý Tổng thư ký về Hành động Khí hậu Selwin Hart. Bà đã cùng Chủ tịch WMO Abdulla Al Mandous tham dự cuộc gặp với Chủ tịch Đại hội đồng Dennis Francis.

Hành động về Khí hậu là ưu tiên hàng đầu của WMO, tổ chức này tìm cách tăng cường quan hệ đối tác trong hệ thống Liên hợp quốc về các lĩnh vực ưu tiên bao gồm Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người. Bà nhấn mạnh tại các cuộc họp, WMO sẽ tiếp tục cung cấp thông tin khoa học liên quan để thông báo chính sách về giảm thiểu và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Celeste Saulo phát biểu tại một phiên họp của Hội đồng Kinh tế và Xã hội Liên Hợp Quốc: “Chúng ta đang đứng trước giao điểm của bất bình đẳng và biến đổi khí hậu, và các chiến lược của chúng ta phải phản ánh tính cấp bách của thời đại chúng ta”. Bà cho biết bà cam kết phát huy tiềm năng của toàn bộ cộng đồng WMO để đẩy nhanh tiến độ trong các chương trình nghị sự toàn cầu liên kết về biến đổi khí hậu, phát triển bền vững và giảm thiểu rủi ro thiên tai.

Theo bà, “Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho thấy tiềm năng to lớn chưa được khai thác để biến các cam kết thành hành động và đẩy nhanh việc thực hiện tất cả các Mục tiêu Phát triển Bền vững. Cộng đồng khí tượng toàn cầu có lịch sử lâu dài về hợp tác quốc tế mạnh mẽ và bền vững, trao đổi khoa học, dữ liệu và hợp tác làm việc gần như hàng giờ vì lợi ích chung”.

Tài trợ phát triển

“Nhưng ở nhiều nước đang phát triển, Cơ quan Khí tượng Thủy văn Quốc gia không có khả năng sử dụng các nguồn tài nguyên chung này để tối đa hóa sức mạnh dự đoán và cung cấp các dịch vụ phù hợp hỗ trợ hệ thống lương thực, y tế, năng lượng và nước, cơ sở hạ tầng quốc gia và các thành phố, có thể nâng cao sự thịnh vượng kinh tế của các doanh nghiệp và cá nhân;” Celeste Saulo nói. “Tôi nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cung cấp nguồn tài chính dễ tiếp cận để hỗ trợ Dịch vụ Khí tượng Thủy văn Quốc gia, nhằm tăng cường khả năng cung cấp hữu hình cho tất cả các SDG”.

Chủ đề này là trọng tâm trong các cuộc thảo luận với Juergen Voegele, Phó Chủ tịch Phát triển Bền vững của Ngân hàng Thế giới. Phái đoàn WMO nhấn mạnh tầm quan trọng của quan hệ đối tác, sự phối hợp và các thủ tục hợp lý để tăng hiệu quả tài chính cho phát triển.

Tiến sĩ Abdulla Al Mandous, Chủ tịch WMO (Trái), Tiến sĩ Richard W. Spinrad, Thứ trưởng Bộ Thương mại về Đại dương và Khí quyển & Quản trị viên NOAA (Giữa) và Giáo sư Celeste Saulo, Tổng thư ký, WMO (Phải), thăm NOAA văn phòng ở Maryland.

Cả Ngân hàng Thế giới và Ngân hàng Phát triển Liên Mỹ đều nhắc lại sự ủng hộ của họ đối với Cảnh báo sớm cho tất cả mọi người. WMO hợp tác với các ngân hàng phát triển và các ngân hàng khác trong các sáng kiến quan trọng như sáng kiến Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu, Cơ sở tài trợ quan sát có hệ thống và Liên minh phát triển khí tượng thủy văn.

Người đứng đầu Quỹ thích ứng Mikko Ollikainen nhấn mạnh khoản đầu tư đáng kể của họ vào hệ thống cảnh báo sớm, dịch vụ khí hậu và thích ứng khí hậu nói chung với 18% danh mục đầu tư cam kết giảm thiểu rủi ro thiên tai. Do đó, đây là nguồn tài trợ quan trọng của WMO để hỗ trợ các nước đang phát triển.

Celeste Saulo đã thảo luận về tầm quan trọng của việc nâng cao trọng tâm và cách thức làm việc của WMO nhằm giải quyết tốt hơn nhu cầu của các quốc gia trong những tình huống đặc biệt với bà Rabab Fatima, Cao ủy Liên hợp quốc về các quốc đảo nhỏ đang phát triển (SIDS), các quốc gia kém phát triển nhất (LDC) và các quốc gia không có biển Các nước đang phát triển (LLDC).

Tại Washington, phái đoàn WMO đã tổ chức các cuộc thảo luận với Richard Spinrad, Quản trị viên NOAA và Sue Biniaz, Phó Đặc phái viên về Khí hậu, cũng như các quan chức hàng đầu khác của USAID và Bộ Ngoại giao. Hoa Kỳ là nước đóng góp tài chính lớn nhất cho WMO và là nhà tài trợ chính trong các dự án tăng cường cảnh báo sớm lũ lụt, duy trì và nâng cao Hệ thống hướng dẫn lũ quét.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://wmo.int/media/news/wmo-mission-usa-seeks-leverage-power-of-partnerships

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: