Philippines- Kiến thức của bản địa ứng phó với khủng hoảng khí hậu

Đăng ngày: 03-09-2023 | Lượt xem: 581
Tại tỉnh miền núi Bukidnon ở miền nam Philippines, các nhóm bản địa địa phương đang buộc phải thích nghi với những tác động đáng báo động của biến đổi khí hậu. Với sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc, các cộng đồng đang có những bước tiến đáng kể, sử dụng kiến thức hàng thế kỷ để tạo ra các giải pháp bền vững.

© Tổ chức Bukda Một đồn điền cacao ở tỉnh Bukidnon, Philippines.

Tại tỉnh miền núi Bukidnon ở miền nam Philippines, các nhóm bản địa địa phương đang buộc phải thích nghi với những tác động đáng báo động của biến đổi khí hậu. Với sự hỗ trợ của Liên Hợp Quốc, các cộng đồng đang có những bước tiến đáng kể, sử dụng kiến ​​thức hàng thế kỷ để tạo ra các giải pháp bền vững.

Thủ lĩnh bộ lạc địa phương Jemuel Perino đã thảo luận về sự thành công của các sáng kiến ​​địa phương, được hỗ trợ bởi Quỹ Thích ứng Đổi mới Biến đổi Khí hậu của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) (AFCIA), trong việc giáo dục cộng đồng của mình về các kỹ thuật phòng ngừa và giảm thiểu hiệu quả để đối phó với các tác động ngày càng tăng của biến đổi khí hậu . Ông Perino nói: “Các cộng đồng văn hóa bản địa có kiến ​​thức, hệ thống và tập quán hàng thế kỷ của riêng họ và đã duy trì chúng”. “Tại Philippines, Chính phủ đang thúc đẩy việc sử dụng chúng trong việc bảo vệ và bảo tồn môi trường”.

Chủ tịch Hội đồng Trưởng lão của cộng đồng Bukidnon Umayamnon, ông Perino đã nhìn thấy rõ tác động của biến đổi khí hậu. Xói mòn, phá rừng và mất đa dạng sinh học đã nổi lên như những mối đe dọa chính với những tác động tàn khốc đối với văn hóa, tuổi trẻ và sinh kế của người dân. Ông nói: “Ở Philippines, hầu hết đất rừng và đầu nguồn của chúng tôi đều thuộc lãnh thổ tổ tiên của các cộng đồng văn hóa bản địa khác nhau”. “Thế giới thực sự cần phải ghi nhận đầy đủ những đóng góp quan trọng của họ trong việc bảo tồn môi trường mang lại lợi ích cho toàn bộ người dân”.

Phí cầu đường nặng

Biến đổi khí hậu đang gây thiệt hại nặng nề cho cuộc sống, tài sản và sinh kế của người dân Philippines. Nếu không được giải quyết, nó có thể cản trở tham vọng trở thành quốc gia có thu nhập trung bình cao của đất nước vào năm 2040. Nhiều nông dân đã báo cáo thời kỳ hạn hán và lượng mưa kéo dài và nghiêm trọng hơn mức được coi là bình thường trước đây. Lũ lụt đã cuốn trôi hơn chục ngôi nhà của người dân dọc sông Pulangi vào năm 2012 và 2013.

© ADB/Eric Sales: Bão Ketsana (Ondoy) gây ra lượng mưa tương đương cả tháng chỉ trong một ngày, cuốn trôi nhà cửa và giết chết hàng trăm người ở Philippines.

Ông Perino nói: “Kể từ đó, sông Pulangi năm nào cũng ngập lụt. “Vào năm 2022, con sông đã gây xói mòn bờ sông nhiều đến mức bờ sông bị mở rộng thêm khoảng 50 mét so với chiều rộng thông thường”.

Nhiều chỉ số xếp hạng quốc gia này nằm trong số những quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi các hiện tượng khí hậu cực đoan. Trong thập kỷ qua, các cơn bão có sức tàn phá mạnh hầu như xảy ra hàng năm, với thiệt hại liên quan hàng năm ước tính khoảng 1,2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP). Vào tháng 7, cơn bão Doksuri đã gây lũ lụt và lở đất trên diện rộng ở Philippines, khiến ít nhất 39 người thiệt mạng và buộc 12.000 người phải rời bỏ nhà cửa.

“Một cảm giác tự hào và niềm vui văn hóa”

Để chống lại tác động ngày càng tăng của biến đổi khí hậu trong khu vực, ông Perino điều phối một dự án được tổ chức tại địa phương thuộc tổ chức dựa vào cộng đồng, Bukidnon Umayamnon Tribe Kapu-unan To mga Datu (BUKDA). Được hỗ trợ bởi Liên Hợp Quốc thông qua khoản trợ cấp AFICIA, dự án cũng tìm cách giải quyết nạn phá rừng và ô nhiễm đồng thời tạo thu nhập bền vững cho người dân bản địa bằng cách thúc đẩy việc trồng tre và ca cao của nông dân địa phương ở Mindanao. Điều đó bao gồm đào tạo người dân về trồng trọt, thu hoạch và tiếp thị.

Nhấn mạnh giá trị của tre trong việc bảo vệ rừng bằng cách giúp chống xói mòn và giúp phục hồi đất bị thoái hóa, ông Perino giải thích rằng sáng kiến ​​này dự kiến ​​​​trồng 20 ha thảm thực vật dọc theo sông Pulangi. Ông cho biết thêm, tre cũng được cộng đồng ưa chuộng trong việc xây dựng những ngôi nhà có khả năng chống chịu bão lũ tốt hơn. Sau khi tạo ra các đồn điền tre và ca cao mới vào tháng 7 năm 2022, nông dân đã bắt đầu được hưởng lợi. Dự án hiện đang cung cấp thu nhập cho nông dân thông qua các cơ hội lao động tạm thời và đang hỗ trợ các gia đình mua thực phẩm và các mặt hàng cơ bản khác.

Ông Perino cho biết: “Kể từ khi chúng tôi nhận được sự hỗ trợ của AFCIA, chúng tôi có thể thấy một số lợi ích trong cộng đồng của mình, chẳng hạn như thu nhập từ việc làm nhờ bảo vệ đất đai, cảm giác tự hào về văn hóa và niềm vui khi chúng tôi có thể góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu”. Thay đổi tác động và hy vọng rằng vùng đất từng cằn cỗi và nhàn rỗi của người dân bản địa một ngày nào đó sẽ là nơi ẩn náu của chúng ta khỏi những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu và là nguồn bền vững tài chính của chúng ta cho cả các thế hệ tiếp theo”.

Biên dịch: Tạp chí Khí tượng Thuỷ văn

Nguồn: https://news.un.org/en/story/2023/09/1140337

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: