Quỹ cứu trợ lũ lụt Pakistan

Đăng ngày: 12-10-2022 | Lượt xem: 2927
Gần hai tháng kể từ trận lũ lụt tàn khốc, chỉ có 51 triệu đô la viện trợ được chuyển đến, buộc các nhóm nhân đạo phải đưa ra những quyết định khó khăn

Hai tháng sau trận lũ lụt tàn khốc do biến đổi khí hậu gây ra, hàng triệu người Pakistan vẫn đang sống bên vệ đường và chật vật kiếm thức ăn, chỗ ở và nước uống sạch.

Các quốc gia giàu có, những người chịu trách nhiệm chính trong việc gây ra biến đổi khí hậu, vẫn chưa cung cấp đủ số tiền mà họ đã hứa, chứ chưa nói đến đủ tiền để trang trải những thiệt hại đã gây ra. Ngay sau lũ lụt, bộ trưởng kế hoạch của Pakistan, Ahsan Iqbal, cho biết một ước tính thận trọng về thiệt hại gây ra là 10 tỷ đô la. “Đó là một ước tính sơ bộ có khả năng lớn hơn nhiều,” ông nói. Mặc dù vậy, Pakistan và Liên Hợp Quốc (UN) đã đưa ra kháng cáo vào ngày 30 tháng 8 chỉ với 160 triệu đô la, một con số nhỏ hơn khoảng 60 lần so với ước tính thiệt hại của Iqbal. Trưởng nhóm nhân đạo của Oxfam Magnus Corfixen nói với Climate Home rằng con số này thấp vì đánh giá của Liên Hợp Quốc "không bao gồm một số quận bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì chúng không bị lũ lụt đầu tiên tấn công".

Tuần trước, Liên Hợp Quốc đã tăng mức kháng cáo lên 816 triệu đô la. Julien Harneis, điều phối viên nhân đạo của LHQ tại Pakistan cho biết: “Chúng tôi cần tất cả số tiền này và chúng tôi cần chúng một cách nhanh chóng. Dữ liệu của Liên Hợp Quốc được phân tích bởi Climate Home cho thấy các nước giàu cho đến nay đã không cung cấp đủ viện trợ để đáp ứng lời kêu gọi ban đầu của Liên Hợp Quốc. Dữ liệu này dựa vào các quốc gia tài trợ để báo cáo cho nó nên không toàn diện nhưng nó được LHQ sử dụng và cập nhật hàng ngày. Người phát ngôn của Liên Hợp Quốc nói với Climate Home rằng các chính phủ đã cam kết hơn 160 triệu đô la, nhưng dữ liệu cho thấy họ chỉ thực sự giao được 51 triệu đô la. Họ đã ký hợp đồng với số tiền hơn 39 triệu đô la. Trong số này, chỉ có 28 triệu đô la đến trực tiếp từ các chính phủ, với 26 triệu đô la là từ chính phủ Hoa Kỳ. 16 triệu đô la nữa đến từ một nhóm các tổ chức từ thiện của Anh có tên là Ủy ban Khẩn cấp Thảm họa (DEC), có nguồn tài trợ đến từ chính phủ và từ các công dân bình thường. Quỹ ứng phó khẩn cấp trung ương của Liên Hợp Quốc (CERF) đã quyên góp thêm 7 triệu đô la. Chúng được tài trợ bởi các chính phủ, chủ yếu ở Bắc Âu, và phân phối tiền cho hoạt động cứu trợ nhân đạo khi họ thấy phù hợp. Việc thiếu kinh phí này đang có tác động đến mặt đất. Gul Wali Khan lãnh đạo phản ứng của Dịch vụ Cứu trợ Công giáo ở Pakistan. "Đã vài tháng rồi," anh ấy nói, "và sự hỗ trợ không đến với tốc độ hoặc mức độ cần thiết."

Sau chuyến thăm gần đây tới một khu vực bị ảnh hưởng, Khan cho biết: "Có 7,9 triệu người phải di dời, chủ yếu đứng ở bên đường. Một bên là biển, một bên là biển và các phương tiện giao thông đi qua ở giữa, vì vậy có không có nhiều sự riêng tư, thậm chí không có nhà vệ sinh." Khan cho biết tổ chức phi chính phủ của anh đang ưu tiên phân phát tiền mặt, vận chuyển nước uống sạch bằng xe tải, xây dựng nhà vệ sinh và cung cấp nơi trú ẩn bằng tiền do chính phủ Hoa Kỳ cung cấp một phần.

Người dân lánh nạn bên vệ đường ở làng Thatta (Ảnh: Islamic Relief)

Nếu có nhiều tiền hơn, anh ấy nói rằng anh ấy sẽ mở rộng sự giúp đỡ này đến nhiều khu vực hơn của Pakistan và sẽ cố gắng giúp nhiều trẻ em trở lại trường học hơn, bằng cách sửa chữa hệ thống vệ sinh ở các trường học bị lũ lụt tàn phá và xây dựng các trường học tạm thời. Dữ liệu của Liên Hợp Quốc cho biết không có khoản tiền nào được quyên góp cho giáo dục. Khan không phải là người duy nhất đưa ra lựa chọn khó khăn. Một báo cáo của Liên Hợp Quốc cho thấy "nhu cầu to lớn" và "nguồn lực cực kỳ hạn chế" có nghĩa là các tổ chức phi chính phủ chỉ phải phát một tấm bạt cho các hộ gia đình để che nắng che mưa thay vì hai tấm bạt. James Belgrave của Chương trình Lương thực Thế giới nói với Climate Home rằng WFP, chính phủ và các tổ chức phi chính phủ đã đánh giá nạn đói trên toàn Pakistan, dựa trên các biện pháp như số người bỏ bữa. Họ ưu tiên những khu vực có nạn đói nghiêm trọng nhất và, ông nói, "dựa trên số tiền tài trợ sắp tới, chúng tôi có thể mở rộng quy mô và cung cấp nhiều thực phẩm hơn cho nhiều người hơn".

Được tài trợ bởi USAID, Concern Worldwide trao tiền mặt tại Pakistan (Ảnh: Concern Worldwide)

Sherzada Khan là giám đốc quốc gia Pakistan của Concern. Ông cho biết tổ chức phi chính phủ của ông cũng đã phải thực hiện một số "ưu tiên rất đáng tiếc" vì tiền "không đủ". Ông cho biết phản ứng đã tập trung vào việc đưa ra tiền mặt và trong khi loại "hỗ trợ linh hoạt này rất được hoan nghênh", mọi người cần được giúp đỡ lâu dài hơn. Lũ cuốn trôi nhiều diện tích hoa màu sắp thu hoạch. Ông cho biết nếu vụ thu hoạch tiếp theo thành công, nông dân cần hạt giống và phân bón để gieo trồng trong vài tuần tới. Với việc Pakistan là nước xuất khẩu gạo lớn thứ tư thế giới, thất bại sẽ đẩy giá gạo vốn đã cao trên toàn cầu lên cao.

Trẻ em đổ đầy nước từ một chiếc xe tải. (Ảnh: Hành động chống đói)

Khan cho biết nhu cầu trên mặt đất đã tăng lên và thay đổi trong hai tháng qua. Các bệnh do nguồn nước gây ra đã lan rộng trong những người phải di dời và hiện nay, khi mùa đông đến, các bệnh về đường hô hấp có khả năng gia tăng. "Bộ dụng cụ mùa đông", như quần áo ấm cho trẻ em, hiện cũng cần thiết khi đất nước nguội đi. Chúng tôi hiểu rằng [các chính phủ tài trợ] sẽ có cơ chế riêng, thủ tục quan liêu và rào cản hành chính... nhưng nếu bạn dịch tác động của [cứu trợ] không được thực hiện kịp thời và hiệu quả, thì sẽ tốn kém hơn rất nhiều,” ông nói với Khan. Không ai trong số các nhóm nhân đạo Climate Home đã nói chuyện cho biết tốc độ phản ứng chậm chạp của các nhà tài trợ là bất thường. Belgrave cho biết: “Kinh phí cho những thứ này thường có thể đến khá chậm, phải mất một thời gian mới có thể thu được. Theo Clare Shakya của Viện Môi trường và Phát triển Quốc tế, một giải pháp là mở rộng quy mô của CERF. Trong khi thiệt hại do thiên tai gây ra đã tăng vọt, nguồn tài trợ của nó vẫn không thay đổi.

Bà nói: “Các quốc gia chịu tổn thất và thiệt hại do tác động của khí hậu mà họ không thể thích ứng, lý tưởng nhất là nên nhận được tài chính trước khi xảy ra tình trạng khẩn cấp được dự báo trước hoặc ít nhất là trong vòng vài ngày kể từ khi nó xảy ra”. Shakya nói thêm rằng các quốc gia sẽ có thể tiếp cận bảo hiểm có chủ quyền đối với các thảm họa có khả năng xảy ra cứ sau mười năm hoặc lâu hơn và những người cho vay của Pakistan nên tạm dừng trả nợ. Pakistan đã cam kết xóa nợ với thủ tướng Shehbaz Sharif cảnh báo "tất cả sẽ sụp đổ" nếu không có nó. Nhưng chính phủ của ông đã hủy cuộc gọi này sau khi cơ quan xếp hạng tín dụng Moody's hạ xếp hạng của nó, có nghĩa là nó sẽ phải trả nhiều tiền hơn để vay. Harjeet Singh của Mạng lưới Hành động Khí hậu cho biết: "Việc ứng phó với lũ lụt ở Pakistan là một ví dụ rõ ràng về việc các cộng đồng bị ảnh hưởng như thế nào hiện đang phụ thuộc vào các cam kết cá nhân có thể được thực hiện hoặc không". Ông kêu gọi thành lập một cơ sở tài trợ tổn thất và thiệt hại, một yêu cầu chính của nhiều quốc gia đang phát triển trong các cuộc đàm phán về khí hậu dự kiến ​​sẽ thống trị Cop27 vào tháng tới. Điều này sẽ đánh giá nhu cầu sau thảm họa do khí hậu gây ra và yêu cầu số tiền cụ thể từ các chính phủ dựa trên các yếu tố như đóng góp của họ đối với biến đổi khí hậu. Người phát ngôn của Bộ trưởng Phát triển Canada Harjit Sajjan nói rằng chính phủ "đảm bảo rằng các khoản tiền đó được phân phối kịp thời để giúp các đối tác đáp ứng các nhu cầu cấp bách" và "chúng tôi vẫn giữ liên lạc chặt chẽ với các đối tác nhân đạo của mình và tiếp tục tìm cách để cung cấp hỗ trợ cho người dân Pakistan.” Người phát ngôn của văn phòng phát triển, thịnh vượng chung và đối ngoại của Vương quốc Anh cho biết: “Chúng tôi đã cam kết tài trợ hơn 16 triệu bảng Anh (17,7 triệu đô la) để cung cấp viện trợ cứu sinh cho những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi những trận lũ lụt tàn khốc này.” Khi được hỏi liệu điều này có bao gồm tài trợ của DEC hay không, người phát ngôn đã không trả lời tại thời điểm xuất bản.

Vụ KHCN và HTQT

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: