Ra mắt chương trình dịch vụ khí hậu ClimSA

Đăng ngày: 07-04-2021 | Lượt xem: 493
Hơn 160 thành viên tham gia từ Châu Phi, vùng Caribbean và Pacific (ACP) và Châu Âu đã tập trung trực tuyến vào ngày 30 tháng 3 để tham gia vào việc ra mắt chính thức của Dịch vụ Khí hậu INTRA-ACP và Chương trình ứng dụng liên quan (ClimSA).

Được tài trợ với ngân sách 85 triệu EUR, Chương trình Croata Intra-acp là một sáng kiến ​​chung của Ban Thư ký của Tổ chức Hoa Kỳ, Caribbean và Thái Bình Dương (OACPS) và Liên minh châu Âu (EU). Chương trình sẽ hỗ trợ chuỗi giá trị dịch vụ thông tin khí hậu trong các khu vực ACP, thông qua việc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật, hỗ trợ tài chính, cơ sở hạ tầng và công suất xây dựng để cải thiện và mở rộng quyền truy cập và sử dụng thông tin khí hậu. Chương trình kéo dài toàn bộ chuỗi giá trị dịch vụ khí hậu để phát triển và cung cấp dịch vụ trong năm lĩnh vực ưu tiên: Nông nghiệp và An ninh lương thực, Giảm thiểu rủi ro thiên tai, Năng lượng, Sức khỏe và Nước, liên kết với Khung WMO Global Framework cho các dịch vụ khí hậu (GFCS). WMO sẽ cung cấp hỗ trợ kỹ thuật ở cấp khu vực và quốc gia để hỗ trợ thực hiện chuỗi giá trị dịch vụ khí hậu, đồng thời tăng cường cung cấp và sử dụng thông tin khí hậu trong các nước ACP. Điều này sẽ cải thiện số lượng và chất lượng của các dịch vụ khí hậu được cung cấp bởi các trung tâm khí hậu khu vực (RCCS) và các dịch vụ khí tượng và thủy văn quốc gia (NMHSS).

Dịch vụ Khí hậu INTRA-ACP và Chương trình ứng dụng liên quan (ClimSA).

Chương trình được tài trợ của EU dựa vào sự hợp tác mở rộng giữa các đối tác khu vực ACP và giữa các đối tác kỹ thuật như WMO, Tổ chức khai thác các vệ tinh khí tượng (Eumetsat) và Trung tâm nghiên cứu chung của EU (JRC). Tổng thư ký OACPS Georges Rebelo Pinto Chikoti, nhấn mạnh tầm quan trọng của chương trình Climsa trong việc góp phần cung cấp "dữ liệu và thông tin phù hợp, kịp thời cho phép các nhà hoạch định - ở cả hai cấp độ chính sách và kỹ thuật - để quyết định và chọn tùy chọn thích ứng tốt nhất khi chúng tôi giải quyết biến đổi khí hậu và biến đổi khí hậu."

Nhận ra rằng thông tin khí hậu dựa trên khoa học là rất quan trọng và cần thiết để xây dựng khả năng phục hồi đối với các tác động của biến đổi khí hậu, Tổng thư ký Chikoti nhấn mạnh thêm rằng "vai qun trọng của chương trình LOCKSA của ACP để hỗ trợ các thành viên và khu vực của OACPS trong nỗ lực xây dựng khả năng phục hồi và theo đuổi sự phát triển bền vững." Bà Carla Montesi, Giám đốc Thỏa thuận xanh và Chương trình nghị sự kỹ thuật số, Tổng cục trưởng Ủy ban Châu Âu về Quan hệ đối tác quốc tế (DG Intpa), cho biết "EU" là "đặc biệt hào hứng với chương trình mới này khi chúng tôi tin tưởng vào hầu hết Các cộng đồng dễ bị tổn thương trên thế giới và góp phần đưa ra các quyết định khoa học được thông báo ở tất cả các cấp. Chúng tôi tự tin rằng chương trình này sẽ củng cố tất cả các thành phần của chuỗi giá trị dịch vụ khí hậu tạo ra một nỗ lực thêm để đạt được dặm cuối cùng với các giải pháp sáng tạo. "

Trong can thiệp của mình, Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taaalas nhấn mạnh tầm quan trọng của GFC và các dịch vụ khí hậu khác như một phương tiện để giảm thiểu và thích ứng với tác động của biến đổi khí hậu, đặc biệt là trong các khu vực ACP. Ông tiếp tục bày tỏ sự cần thiết phải dự báo các sự kiện thời tiết và khí hậu, nhưng tác động họ có đối với các lĩnh vực khác nhau, đề cập rằng các khoản đầu tư vào các dịch vụ khí hậu sẽ không chỉ tiết kiệm cả cuộc sống và hàng triệu đô la mỗi năm cho các nước phát triển kinh tế thấp và trung bình.

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/climsa-climate-services-programme-launched

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: