Sách trắng phát hành về tương lai của Các cơ quan dự báo Khí tượng thủy văn (NMHS) (phần 1)

Đăng ngày: 22-06-2022 | Lượt xem: 435
Sách trắng mới về tương lai của các dịch vụ khí tượng thủy văn quốc gia: Vai trò và trách nhiệm phát triển đã được trình bày tại phiên họp cấp cao của Diễn đàn tham vấn mở vào ngày khai mạc của Hội đồng điều hành WMO hàng năm vào ngày 20 tháng 6.

Sách Trắng cung cấp phân tích toàn diện về nhu cầu đang phát triển của xã hội và các xu hướng quan sát trong hệ sinh thái công nghệ và hoạt động của các cơ quan dự báo NMS. Quyển sách đưa ra các thông điệp và khuyến nghị chính để tạo ra các lựa chọn quản lý tốt hơn, dựa trên đánh giá của nhóm 30 chuyên gia do Chủ tịch WMO Gerhard Adrian dẫn đầu.

Cuộc họp trực tuyến để bàn luận về nội dung Sách trắng của WMO

“Khả năng của các NMHS để thích ứng với các điều kiện thay đổi như vậy và hưởng lợi từ các công nghệ mới sẽ đòi hỏi sự nhanh nhẹn, tầm nhìn xa và quản lý thay đổi,” Giáo sư Adrian nói trong phiên họp cấp cao thứ ba của cuộc học Tư vấn trực tuyến. “Do đó, các NMS phải liên tục phát triển để trở nên hiệu quả hơn, hiệu quả hơn và hoạt động cao hơn, để duy trì khả năng thích ứng và cạnh tranh, cũng như hoàn thành nhiệm vụ an toàn công cộng của họ. Để đạt được điều này, NMHSs nên tập trung vào việc tăng lợi ích của quan hệ đối tác và hợp tác rộng rãi giữa các khu vực công và tư nhân, cũng như với các chính quyền trung ương và khu vực,” ông nói.

Trong những năm gần đây, các chính sách và chiến lược của WMO đã định hướng cho sự phát triển của vai trò và hoạt động của NMHS để phản ánh những hoàn cảnh đang thay đổi, bao gồm Tuyên bố Geneva 2019: Xây dựng Cộng đồng Hành động về Thời tiết, Khí hậu và Nước dựa trên sự tham gia của công tư, chiến lược tiếp cận Hệ thống Trái đất và Chính sách Dữ liệu Hợp nhất của WMO. Những điều này bao hàm nguyên tắc hợp tác đa lĩnh vực, cơ chế đối tác mới và những thay đổi về thể chế và công nghệ

“Tổng thư ký WMO nhắc lại quyết định quan trọng của các Thành viên được đưa ra tại Đại hội Khí tượng Thế giới lần thứ 18 vào năm 2019 để mở cửa và nắm quyền sở hữu đối tác công tư trong lĩnh vực khí tượng. Ông nhấn mạnh rằng không có một quy mô chung nào về cách thức thực hiện tương tác giữa nhà nước và tư nhân ở cấp quốc gia vì có nhiều mô hình khác nhau giữa các quốc gia. Ông dự đoán các cơ hội lớn cho các dịch vụ gia tăng sẽ xuất hiện thông qua quan hệ đối tác giữa khu vực công và tư nhân, và khu vực tư nhân có thể đóng vai trò ngày càng tăng trong chuỗi giá trị từ quan sát đến cung cấp dịch vụ. Ông tái khẳng định rằng dịch vụ thời tiết, khí hậu và nước liên quan đến an toàn công cộng nên vẫn là nhiệm vụ cốt lõi của chính phủ mà cơ sở pháp lý ở cấp quốc gia cần cung cấp hỗ trợ. ”, Tổng thư ký WMO, giáo sư Petteri Taalas cho biết.

(còn nữa)

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://public.wmo.int/en/media/news/white-paper-issued-future-of-nmhss

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: