Sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả đạt được nhiều sự đồng thuận (phần cuối)

Đăng ngày: 22-05-2023 | Lượt xem: 677
Các nước cam kết hành động tại Hội nghị Bộ trưởng Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

Công cụ Thích ứng Khí hậu Hiệu quả

Báo cáo đánh giá lần thứ sáu của Hội đồng liên chính phủ về biến đổi khí hậu về tác động, thích ứng và tính dễ bị tổn thương đã công nhận các hệ thống cảnh báo sớm là một trong những lựa chọn thích ứng chính. Báo cáo hàng đầu của Ủy ban toàn cầu về thích ứng năm 2019 'Thích ứng ngay' đã phát hiện ra rằng Hệ thống cảnh báo sớm mang lại lợi tức đầu tư cao hơn gấp 10 lần - mức cao nhất trong số các biện pháp thích ứng được đưa vào báo cáo.

Báo cáo cũng cho thấy rằng chỉ cần cảnh báo 24 giờ về một cơn bão hoặc đợt nắng nóng sắp tới có thể cắt giảm 30% thiệt hại sau đó và chi 800 triệu đô la Mỹ cho các hệ thống như vậy ở các nước đang phát triển sẽ tránh được thiệt hại 3-16 tỷ đô la mỗi năm.

"Các quốc gia kém phát triển nhất nằm trong số những quốc gia dễ bị tổn thương nhất trước biến đổi khí hậu. Chúng ta phải tăng cường nỗ lực giúp các quốc gia kém phát triển nhất thích ứng với các rủi ro khí hậu mới và trong tương lai. Đảm bảo Hệ thống cảnh báo sớm được bao phủ toàn cầu là bước quan trọng đầu tiên trên con đường này," Eisehower nói Nduwa Mkaka, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Biến đổi Khí hậu của Malawi kiêm Chủ tịch Tập đoàn LDC.

"Các hòn đảo nhỏ đang ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu. Chúng tôi cần cộng đồng quốc tế thực hiện các cam kết của họ để đẩy nhanh hành động thích ứng với khí hậu. Các hệ thống cảnh báo sớm sẽ cứu sống nhiều người và ngăn ngừa thiệt hại kinh tế. Tất cả các đảo nhỏ cần được bảo vệ bởi các hệ thống cảnh báo sớm như một vấn đề cấp bách," Ngài Molwyn Joseph, Bộ trưởng Bộ Y tế, Sức khỏe và Môi trường của Antigua và Barbuda, đồng thời là chủ tịch của Liên minh các Quốc đảo nhỏ cho biết.

Cam kết tài chính

Một loạt các giải pháp tài chính sáng tạo mới và đã có từ trước được yêu cầu để thực hiện kế hoạch bảo vệ mọi người trên Trái đất. Chúng bao gồm việc mở rộng quy mô của Sáng kiến Hệ thống Cảnh báo Sớm Rủi ro Khí hậu (CREWS), Cơ sở Tài chính Quan sát Hệ thống (SOFF) và các chương trình đầu tư cấp tốc của các quỹ khí hậu, chẳng hạn như Quỹ Khí hậu Xanh (GCF) và Quỹ Thích ứng.

CREWS đã hỗ trợ 75 quốc gia và đã nhận được gần 80 triệu USD tiền đóng góp kể từ khi nó được ra mắt vào năm 2015, dẫn đầu là Pháp. “Chúng tôi cần tiến xa hơn và nhanh hơn và hiện chúng tôi đặt mục tiêu huy động thêm 155 triệu đô la Mỹ vào năm 2027”, Bộ trưởng Pháp Zacharopoulou cho biết khi bà thông báo rằng Pháp sẽ tăng gấp đôi khoản đóng góp hàng năm cho CREWS, bắt đầu từ năm 2023, lên 8 triệu Euro mỗi người/năm.

Quốc vụ khanh Đức trước Bộ trưởng Hợp tác và Phát triển Kinh tế Liên bang, Bärbel Kofler, cũng bày tỏ cam kết với CREWS và SOFF, một trong những khối xây dựng cơ bản khác của sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả là SOFF.

“Nhận thấy nhu cầu cấp thiết phải hành động, Quỹ Phát triển Bắc Âu đã đóng góp đáng kể cho Cơ sở Tài chính Quan sát Hệ thống (SOFF) – một khối xây dựng cơ bản của Sáng kiến Hệ thống Cảnh báo Sớm của Liên hợp quốc. SOFF có thể thu hẹp khoảng cách về quan sát thời tiết và khí hậu cơ bản ở các quốc gia dễ bị tổn thương nhất, giúp cải thiện dự báo thời tiết, hệ thống cảnh báo sớm và dịch vụ thông tin khí hậu. Karin Isaksson, Giám đốc điều hành của Quỹ Phát triển Bắc Âu cho biết, điều này chỉ có thể đạt được khi có nỗ lực chung của quốc tế và chúng tôi mong muốn được chứng kiến thêm nhiều quốc gia tham gia Quỹ Ủy thác Đa đối tác SOFF của Liên hợp quốc”.

Hệ thống cảnh báo sớm là gì?

Hệ thống Cảnh báo Sớm Đa Nguy cơ là một hệ thống tích hợp cho phép mọi người biết rằng các sự kiện thời tiết hoặc khí hậu nguy hiểm (lũ lụt, bão, sóng nhiệt) đang đến và thông báo cho mọi người cách hành động để giảm thiểu tác động. MHEWS từ đầu đến cuối bao gồm kiến thức về rủi ro, quan sát, giao tiếp và ứng phó.

Tính thực tế, khả năng triển khai và sức hấp dẫn chính trị phổ quát của các hệ thống cảnh báo sớm khiến chúng trở thành lĩnh vực trọng tâm phù hợp của COP27. Tổng thống El-Sisi của Ai Cập gần đây đã nhấn mạnh việc biến những lời hứa và cam kết thành hiện thực là ưu tiên hàng đầu của Chủ tịch COP27 của Ai Cập. Tổng thống El-Sisi cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường quy mô, chất lượng và cơ chế tài chính khí hậu dành cho các nước đang phát triển, bao gồm cả việc giúp họ thích ứng với những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu.

Về vấn đề này, cả hai Chủ tịch COP26 và COP27 đã kêu gọi các nước phát triển tuân thủ các cam kết của họ tại Glasgow để ít nhất tăng gấp đôi tài chính khí hậu của họ để thích ứng với các nước đang phát triển vào năm 2025, nhằm đạt được sự cân bằng giữa tài trợ cho thích ứng và giảm thiểu. Chủ tịch COP26 Alok Sharma nhấn mạnh sự ủng hộ của Vương quốc Anh đối với sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả. Ông bày tỏ lo ngại rằng có một số "lùi lại" về các cam kết về khí hậu được đưa ra ở Glasgow. “Điều đó là không thể chấp nhận được”.

WMO và các đối tác đang làm việc để đảm bảo rằng các cảnh báo sớm được chuyển thành hành động sớm và đi đến bước cuối cùng.

Là một phụ nữ trẻ bản địa, tôi hoan nghênh lời kêu gọi của Tổng thư ký Liên hợp quốc về Hệ thống cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, dưới sự lãnh đạo của WMO,” bà Archana Soreng, thành viên Nhóm cố vấn thanh niên về biến đổi khí hậu của Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết. “Các quốc gia nên ưu tiên Hệ thống cảnh báo sớm cho tất cả mọi người và đảm bảo sự tham gia có ý nghĩa - ở tất cả các cấp của quy trình - và vai trò lãnh đạo đối với những người trẻ tuổi, cộng đồng bản địa và địa phương cũng như các cộng đồng bị thiệt thòi khác, những người bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi khủng hoảng khí hậu. Tôi kêu gọi các quốc gia đảm bảo sự đa dạng về ngôn ngữ trong việc cung cấp Hệ thống cảnh báo sớm cho tất cả mọi người, để chúng ta không để ai bị bỏ lại phía sau.”

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/early-warnings-all-initiative-gains-momentum

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: