Sáng kiến Cảnh báo sớm cho tất cả đạt được nhiều sự đồng thuận (phần đầu)

Đăng ngày: 22-05-2023 | Lượt xem: 643
Các nước cam kết hành động tại Hội nghị Bộ trưởng Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

Tại New York, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) - đang tập trung động lực để đạt được kế hoạch đảm bảo rằng mọi người trên Trái đất đều được bảo vệ bởi một hệ thống cảnh báo sớm trong 5 năm tới, qua đó giành lấy một trong những “quả treo thấp” hiệu quả nhất của thích ứng biến đổi khí hậu.

Các bộ trưởng đã tập trung tại New York trong tuần lễ cấp cao lần thứ 77 của Đại hội đồng Liên hợp quốc để bày tỏ sự ủng hộ đối với sáng kiến Cảnh báo sớm của Liên hợp quốc do WMO khởi xướng như một biện pháp thích ứng khí hậu khẩn cấp. Canada và Pháp đều đưa ra các cam kết tài chính lớn mới để giúp các quốc gia và cộng đồng dễ bị tổn thương trở nên kiên cường hơn trước các tác động của thời tiết khắc nghiệt và biến đổi khí hậu.

Trong bài phát biểu trước Đại hội đồng, Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã công bố khoản tài trợ 10 triệu đô la Canada trong bốn năm cho sáng kiến Hệ thống cảnh báo sớm và rủi ro khí hậu (CREWS) "nhằm cải thiện khả năng sẵn sàng ứng phó với tình huống khẩn cấp ở các nước đang phát triển, đặc biệt là các quốc đảo nhỏ đang phát triển." Chrysoula Zacharopoulou, Bộ trưởng Bộ Phát triển Nhà nước, Pháp ngữ và Đối tác Quốc tế của Pháp đã phát biểu tại sự kiện cấp bộ trưởng rằng chính phủ của bà sẽ tăng gấp đôi khoản đóng góp hàng năm cho CREWS, bắt đầu từ năm 2023, lên 8 triệu Euro mỗi năm.

Được tổ chức bởi Liên hợp quốc, Chính phủ Ai Cập và Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO), sự kiện Cảnh báo sớm về thích ứng với khí hậu cấp bộ trưởng đã quy tụ các quốc gia từ khắp nơi trên thế giới, các nhà tài trợ, các cơ quan phát triển quốc tế và khu vực tư nhân. Sự kiện này được tổ chức bởi Phái đoàn thường trực của Phần Lan tại Liên hợp quốc ở New York.

“Chúng ta phải đảm bảo rằng mọi người, cộng đồng và quốc gia đều được tiếp cận với các hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả trong vòng 5 năm tới,” Tổng thư ký LHQ António Guterres phát biểu tại phiên khai mạc Đại hội đồng LHQ. “Đã đến lúc vượt ra ngoài những cuộc thảo luận bất tận. Các quốc gia dễ bị tổn thương cần hành động có ý nghĩa”. Ông Guterres đã yêu cầu WMO trình bày lộ trình tại hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hợp Quốc, COP27, tại Ai Cập vào tháng 11 để đạt được chiến dịch cứu sinh mạng. COP27 sẽ chuyển trọng tâm từ những lời hứa và cam kết sang hành động thực tế.

“Cứ ba người trên toàn cầu thì có một người, chủ yếu ở các Quốc đảo nhỏ đang phát triển và các nước kém phát triển nhất, và cứ mười người ở Châu Phi thì có sáu người không được tiếp cận với các hệ thống cảnh báo sớm hiệu quả. Đây là lý do tại sao Tổng thư ký đã kêu gọi một kế hoạch toàn cầu để đảm bảo phạm vi phủ sóng toàn cầu của Hệ thống cảnh báo sớm trong vòng 5 năm tới. Chúng tôi có các công cụ công nghệ và nguồn lực tài chính để thực hiện điều này. Bảo vệ cuộc sống và bảo vệ sinh kế của những người ở tuyến đầu của cuộc khủng hoảng khí hậu phải là trách nhiệm chung của toàn cầu,” Trợ lý Tổng thư ký về Hành động Khí hậu, Selwin Hart cho biết.

Sáng kiến cảnh báo sớm cho mọi người của LHQ Ước tính có khoảng 3,3 đến 3,6 tỷ người sống trong các tình huống rất dễ bị tổn thương trước biến đổi khí hậu. Trong hơn 50 năm qua (1970-2019), thiên tai về thời tiết, khí hậu hoặc nguồn nước đã cướp đi sinh mạng của 115 người mỗi ngày và gây thiệt hại 202 triệu USD mỗi ngày. Số lượng các thảm họa được ghi nhận đã tăng lên gấp năm lần, một phần do biến đổi khí hậu do con người gây ra và thời tiết khắc nghiệt hơn.  Bằng chứng cho sự thành công của các cảnh báo sớm, số người thiệt mạng đã giảm gần ba lần trong 50 năm qua nhờ dự báo thời tiết tốt hơn và quản lý thảm họa chủ động và phối hợp.

Tổng thư ký WMO, Giáo sư Petteri Taalas cho biết: “Các số liệu thống kê đã nói lên tất cả. “Các hệ thống cảnh báo sớm là một biện pháp thích ứng khí hậu đã được chứng minh, hiệu quả và khả thi, giúp cứu mạng sống và tiền bạc. Chúng ta có thể và phải tiếp cận những người dễ bị tổn thương nhất và đảm bảo rằng họ được chuyển thành hành động sớm.”

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/press-release/early-warnings-all-initiative-gains-momentum

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: