Sau ảnh hưởng từ các dòng dung nham, cơ sở nghiên cứu Mauna Loa của NOAA cần phải nâng cấp

Đăng ngày: 09-02-2023 | Lượt xem: 313

Theo tuyên bố của Cục quản lý đại dương và khí quyển quốc gia Mỹ NOAA, NOAA's Mauna Loa Atmospheric Baseline Observatory, địa điểm lấy mẫu tiêu chuẩn để theo dõi biến đổi khí hậu toàn cầu, dự kiến sẽ trải qua một cuộc cải tạo lớn và nâng cấp cơ sở sau khi chịu ảnh hưởng từ các dòng dung nham do vụ phun trào núi lửa Mauna Loa gần đây tạo ra.

Dự án tái phát triển sẽ hiện đại hóa cơ sở hạ tầng cũ kỹ của địa điểm và cải tạo tòa nhà Keeling lịch sử. Các kế hoạch kêu gọi tăng cường sản xuất năng lượng mặt trời và lắp đặt hệ thống dự phòng năng lượng pin để làm cho đài quan sát sử dụng năng lượng hiệu quả hơn và có khả năng phục hồi tốt hơn trước các thảm họa thiên nhiên trong tương lai. Dự án sẽ tăng khả năng khoa học của đài quan sát và tạo cơ hội mới cho sự hợp tác nghiên cứu.

Ariel Stein, quyền giám đốc Phòng thí nghiệm giám sát toàn cầu của NOAA cho biết: “Mauna Loa là một cơ sở nghiên cứu quốc tế hàng đầu. “Dự án này sẽ tôn vinh lịch sử của chúng tôi khi chúng tôi nâng cấp các cơ sở khoa học của mình, làm cho chúng tiết kiệm năng lượng và tạo ra năng lượng tại chỗ để giảm nguy cơ gián đoạn. Điều này sẽ mang lại một cơ sở nghiên cứu năng suất và hiệu quả hơn cho NOAA và các đối tác khoa học của chúng tôi trong nhiều thập kỷ tới.”

Ở độ cao 11.141 feet trên sườn phía bắc của núi lửa Mauna Loa trên Đảo Lớn của Hawaii, các nhà khoa học tại đài quan sát đã lập kỷ lục dài nhất về mức độ gia tăng khí nhà kính dẫn đến sự nóng lên toàn cầu. Đài thiên văn Mauna Loa hỗ trợ hàng trăm phép đo cần thiết cho các nhà khoa học trên khắp thế giới làm việc cùng nhau để hiểu hệ thống khí hậu của hành tinh đang thay đổi như thế nào.

Đài quan sát Mauna Loa đã hoạt động từ năm 1957 và bao gồm hơn một chục tòa nhà nghiên cứu nhỏ trong khuôn viên rộng 8 mẫu Anh. Charles David Keeling liên kết ngoại vi của Viện Hải dương học Scripps đã khởi xướng các phép đo carbon dioxide tại địa điểm này vào năm 1958. Các dữ liệu quan sát và ghi chép về carbon dioxide của NOAA bắt đầu vào năm 1974.

Mauna Loa là một trong bốn đài quan sát cơ sở trải dài từ làng Bắc cực Utqiagvik, Alaska đến Nam Cực, tạo thành nền tảng của mạng lưới các địa điểm quan sát khí quyển toàn cầu của NOAA. Dữ liệu được phân tích và tổng hợp cẩn thận trong các kho lưu trữ, chẳng hạn như Mạng tham chiếu khí nhà kính toàn cầu và được cung cấp cho các nhà khoa học trên toàn thế giới.

Biên dịch: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://public.wmo.int/en/media/news-from-members/having-dodged-lava-flows-noaas-mauna-loa-research-facility-get-upgrades

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: