Sri Lanka không đủ khả năng mua nhiên liệu hóa thạch nhưng cũng không đủ khả năng để khai thác chúng (Phần 1)

Đăng ngày: 28-07-2022 | Lượt xem: 1232
Việc phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu đã khiến Sri Lanka phá sản và hiện nước này không có tiền để chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Sri Lanka đang rơi vào tình trạng hỗn loạn, với tình trạng thiếu nhiên liệu và lương thực đã kích động người dân xông vào dinh tổng thống. Phụ thuộc vào nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch là một yếu tố lớn trong cuộc khủng hoảng kinh tế. Giá nhiên liệu tăng đột biến trong khi du lịch ở trong tình trạng ảm đạm dẫn đến tình trạng nước này cạn kiệt ngoại tệ, không được hỗ trợ bởi tình trạng quản lý tài khóa yếu kém kinh niên.

Việc phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu đã khiến Sri Lanka phá sản và hiện nước này không có tiền để chuyển đổi sang năng lượng tái tạo.

Cuộc khủng hoảng kinh tế tương tự hiện đang khiến Sri Lanka khó phát triển ngành công nghiệp tái tạo hơn bao giờ hết, các chuyên gia năng lượng và chủ doanh nghiệp cho biết.

Vào ngày 31 tháng 3, những người biểu tình đã tuần hành trên dinh thự riêng của tổng thống Gotabaya Rajapaksa. Mọi việc leo thang cho đến ngày 9 tháng 7, họ xông vào dinh tổng thống, khiến Rajapaksa phải từ chức và trốn sang Singapore. Ông đã chỉ định một đồng minh, Ranil Wickremesinghe, làm người kế nhiệm và tuần này, một quan chức Sri Lanka cho biết bản thân Rajapaksa sẽ trở về nước, làm giảm hy vọng về sự thay đổi chính trị thực chất.

Cuộc khủng hoảng kinh tế của Sri Lanka bắt nguồn từ việc nhập khẩu liên tục nhiều hơn xuất khẩu. Khi quốc gia thanh toán bằng ngoại tệ (phần lớn là đô la Mỹ) cho hàng nhập khẩu và bán bằng ngoại tệ để xuất khẩu, dự trữ ngoại tệ của ngân hàng trung ương của họ đã cạn kiệt. Chính phủ không có đủ rupee Sri Lanka để trả cho hàng nhập khẩu nên giá các sản phẩm, bao gồm cả các mặt hàng thiết yếu như thực phẩm và nhiên liệu, tăng vọt. Từ năm 1990 đến năm 2000, nhập khẩu năng lượng ròng của Sri Lanka tính theo phần trăm tổng năng lượng sử dụng đã tăng gấp đôi từ 20% lên 40% và giữ nguyên kể từ đó. Năm 2021, quốc gia này đã chi 3,7 tỷ USD nhập khẩu dầu và than. Sri Lanka không có trữ lượng nhiên liệu hóa thạch đáng kể. Theo Ngân hàng Thế giới, quốc gia này có tiềm năng tốt về năng lượng mặt trời và năng lượng gió. Tuy nhiên, họ đã thất bại trong việc phát triển một trong hai công nghệ bởi họ sử dụng khoảng một phần ba lượng điện từ dầu nhập khẩu, một phần ba từ than nhập khẩu và một phần ba từ thủy điện trong nước.

Còn nữa

Biên dịch: Thanh Tâm

Link: https://www.climatechangenews.com/2022/07/28/sri-lanka-cant-afford-fossil-fuels-but-cant-afford-to-get-off-them-either/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: