Sự tàn phá của cơn bão Rai ở Philippines

Đăng ngày: 11-01-2022 | Lượt xem: 338
Sự tàn phá do bão Rai gây ra ở Philippines đã khơi dậy những lời kêu gọi hỗ trợ mất mát và thiệt hại ngoài viện trợ nhân đạo, để giúp các cộng đồng bị thiên tai khôi phục và tái thiết.

Cơn bão Rai với cấp bão cấp 5 đổ bộ vào Philippines giữa tháng 12 đã giết chết hơn 400 người và gây thiệt hại kinh tế ít nhất nửa tỷ đô la. Đây là cơn bão mạnh nhất đổ bộ vào Philippines vào năm 2021. Gần bảy triệu người đã mất nhà cửa hoặc nguồn thu nhập chính. Cơn bão đã gây ra lũ lụt trên diện rộng, ảnh hưởng đến hơn 420.000 ha đất và làm hư hỏng hoặc phá hủy 925.000 ngôi nhà. Bộ Nông nghiệp nước này ước tính thiệt hại đối với nông nghiệp và đánh bắt là 230 triệu đô la, trong khi cơ quan giảm thiểu rủi ro thiên tai đưa ra thiệt hại về cơ sở hạ tầng - nhà cửa, đường xá, đường điện và nước - ở mức 350 triệu đô la.  Jermaine Baltazar Bayas, trưởng nhóm nhân đạo của Oxfam tại châu Á, nói với Climate Home News rằng cơ quan cứu trợ đã chứng kiến ​​mức độ nghiêm trọng của bão trong thập kỷ qua “tăng mạnh”. "Chúng tôi đang thấy tác động thực sự của biến đổi khí hậu." Bayas cho biết các nỗ lực phục hồi ở nhiều khu vực có thể mất tới sáu tháng và viện trợ nhân đạo sẽ không đủ để giúp các cộng đồng xây dựng lại cuộc sống và sinh kế của họ.  Kerry Emmanuel, một nhà khoa học khí hậu tại Viện Công nghệ Massachusetts, nói với Climate Home News rằng tổng thiệt hại và thiệt hại do bão nhiệt đới gây ra dự kiến ​​sẽ tăng lên trong những thập kỷ tới.

Dấu vết tàn phá do bão Rai để lại ở Nam Leyte, Philippines, tháng 12 năm 2021 (Ảnh: Leah Payud / Oxfam)

Điều này một phần là do sự bùng nổ dân số: số lượng người sống ở các vùng ven biển và vùng đồng bằng ngập lũ đã tăng lên nhanh chóng kể từ những năm 1970. Một lý do khác là cường độ của các cơn bão nhiệt đới đang gia tăng trên toàn cầu, với nhiều cơn bão đạt cấp cao (3, 4 và 5) trong những thập kỷ gần đây, theo nghiên cứu năm 2020. Theo Kerry, cường độ gia tăng liên quan đến lượng mưa lớn hơn, có thể dẫn đến lũ lụt nghiêm trọng. Kerry nói rằng khó có thể quy trực tiếp các cơn bão nhiệt đới gây ra do biến đổi khí hậu vì thiếu dữ liệu lịch sử và dự báo về cường độ của chúng. “Chúng tôi đang làm rất tốt trong việc phát hiện các cơn bão từ không gian, nhưng lại không thể đo chính xác cường độ của chúng”. Sven Harmeling, trưởng nhóm về chính sách về biến đổi khí hậu và khả năng chống chịu tại Care International, cho rằng tài chính tổn thất và thiệt hại không nên phụ thuộc vào phân bổ khí hậu. Ông nói với Climate Home News: “Trước tiên bạn cần xác định đầy đủ mức độ của biến đổi khí hậu, điều đó sẽ rất phi thực tế dẫn đến sự trợ giúp được đưa ra quá muộn,” ông nói với Climate Home News. Thay vào đó, các cơ chế rõ ràng nên được thiết lập, cho phép hỗ trợ nhanh chóng khi thảm họa xảy ra. Điều này có thể ở dạng bảo hiểm được hỗ trợ bởi tài chính quốc tế, cung cấp các khoản thanh toán ngay lập tức trong trường hợp có những tác động nhất định.

Bayas cho biết tài chính dự phòng, được cung cấp trước khi rủi ro xảy ra, cũng giúp giảm thiểu tổn thất và thiệt hại. Oxfam hợp tác với các chính quyền địa phương để cung cấp các khoản tài trợ tiền mặt ngay lập tức, thông qua hệ thống bảo hiểm tham số và hỗ trợ kỹ thuật để củng cố nhà ở của người dân trước khi bão đổ bộ.  Trên toàn cầu, các nhà vận động đang kêu gọi các quốc gia giàu có huy động sự hỗ trợ cho các quốc gia dễ bị tổn thương vì mất mát và thiệt hại 300 tỷ đô la mỗi năm vào năm 2030, bên cạnh viện trợ nhân đạo và tài chính thích ứng với khí hậu. Một nghiên cứu do Christian Aid thực hiện dự án cho thấy GDP của 65 quốc gia dễ bị tổn thương nhất về khí hậu sẽ giảm 20% vào năm 2050 và 64% vào năm 2100 nếu nhiệt độ toàn cầu tăng 2,9 ᵒC, một kịch bản phù hợp với các chính sách hiện hành. Ngay cả khi sự ấm lên được giữ ở mức 1,5 ᵒC, các nước chưa phát triển ít gây ra biến đổi khí hậu sẽ chịu nhiều tác động nhất của nó.

Viết bởi Isabelle Gerretsen

Nguồn https://climatechangenews.com/2022/01/11/typhoon-rais-trail-destruction-philippines-reignites-loss-damage-calls/

Tin KHCN

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: