Tác động của biến đổi khí hậu đến sức khỏe động vật

Đăng ngày: 21-07-2022 | Lượt xem: 507
Tổ chức Nông Lương (FAO) và các đối tác cho biết trong một báo cáo sức khỏe động vật là quan trọng để giúp giảm phát thải khí nhà kính, nhưng cần phải đầu tư nhiều hơn để đánh giá tác động.

Các bệnh ảnh hưởng đến động vật - cũng như thời gian sống và năng suất của chúng - có tác động đáng kể đến lượng khí thải. Tuy nhiên, hiện chưa có phương pháp tiêu chuẩn nào để đo lường mức độ cải thiện sức khỏe động vật có thể được đưa vào các cam kết khí hậu quốc gia.

Các đối tác đang vận động đầu tư lớn hơn để thiết lập các hệ thống đo lường, báo cáo và xác minh (MRV). “Báo cáo này đánh dấu một bước đột phá trong việc nêu bật tầm quan trọng của sức khỏe động vật và hướng dẫn các quốc gia hướng tới cách tiếp cận chi tiết hơn trong việc đánh giá vai trò và cách thức cần được đưa các cam kết quốc gia để giúp giảm thiểu khủng hoảng khí hậu”. Maria Helena Semedo, Phó Tổng Giám đốc FAO cho biết.

Sức khỏe động vật quan trọng

Cơ quan Liên Hợp Quốc đã ban hành báo cáo cùng với Global Dairy Platform, tổ chức thúc đẩy sản xuất lương thực có trách nhiệm và Liên minh Nghiên cứu Toàn cầu về Khí nhà kính Nông nghiệp.

FAO coi sức khỏe động vật là yếu tố quan trọng đối với sản xuất chăn nuôi bền vững. Sản phẩm từ động vật không chỉ là nguồn cung cấp thực phẩm chất lượng cao mà còn là nguồn thu nhập của nhiều nông dân và người chăn nuôi, góp phần đáng kể vào sinh kế và kinh tế ở nhiều nước đang phát triển.

Donald Moore, Giám đốc Điều hành của Global Dairy Platform, cho biết ngành chăn nuôi cung cấp dinh dưỡng và sinh kế quan trọng cho hơn một tỷ người trên toàn thế giới.

Giải quyết những khoảng trống quan trọng

Báo cáo chỉ ra cách các chính phủ và ngành công nghiệp có thể làm việc cùng nhau về các giải pháp khí hậu và là một phần trong sáng kiến ​​của ngành sữa toàn cầu nhằm giảm lượng khí thải trong 30 năm tới.

Ông Moore cho biết: “Mặc dù báo cáo này thể hiện rõ cơ hội để cải thiện sức khỏe động vật góp phần giảm thiểu khí hậu, báo cáo cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải giải quyết các khoảng trống dữ liệu và xây dựng năng lực ở các nước có thu nhập thấp và trung bình,” ông Moore nói.

Báo cáo chỉ ra cách các quốc gia có thể phát triển một hệ thống MRV ở cấp quốc gia, sử dụng các phương pháp luận chi tiết do Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi Khí hậu (IPCC) phát triển.

Dữ liệu về thức ăn cho các loại động vật khác nhau và hệ thống quản lý phân cũng rất quan trọng vì chúng có ảnh hưởng mạnh mẽ đến các yếu tố phát thải.

Các khuyến nghị trong báo cáo bao gồm việc thiết lập một hệ thống thu thập và bảo trì dữ liệu, trong khi năng lực của các chính phủ và các đối tác cần được nâng cao trong việc tính toán lượng khí thải và tính toán tác động trong toàn bộ chuỗi giá trị.

Một người chăn gia súc người Palestine đưa cừu đến một bể chứa nước đã được cải tạo để lấy nước.

Nguồn : https://news.un.org/en/story/2022/07/1123022

Vụ KHCN và HTQT

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: