Tài chính tổng hợp có thể duy trì tính thuộc địa về khí hậu

Đăng ngày: 15-02-2024 | Lượt xem: 400
“Tài chính tổng hợp” chiếm vị trí trung tâm tại COP28, với Quỹ Khí hậu Xanh là một trong số những người ủng hộ. Nhưng vẫn còn những vấn đề lớn với khái niệm này cần được giải quyết trước khi xem xét mở rộng thêm.

Một tấm pin mặt trời không kết nối lưới điện được lắp đặt ở Limpopo, Nam Phi (Ảnh: Mujahid Safodien/ Greenpeace).

“Tài chính tổng hợp” chiếm vị trí trung tâm tại COP28, với Quỹ Khí hậu Xanh là một trong số những người ủng hộ. Nhưng vẫn còn những vấn đề lớn với khái niệm này cần được giải quyết trước khi xem xét mở rộng thêm. Tài chính hỗn hợp là sự kết hợp giữa tài chính ưu đãi công (tức là với các điều khoản hào phóng hơn thị trường) với các nguồn lực tư nhân hoặc công cộng. Mục đích của nó là “huy động” tài chính phát triển từ các chủ thể khác.

Tuy nhiên, như báo cáo chung mới của Eurodad với ActionAid cho thấy, nó có thể duy trì tính chất thuộc địa về khí hậu thông qua việc khai thác các nguồn tài nguyên tái tạo từ phía nam toàn cầu để cung cấp năng lượng cho các Thỏa thuận Xanh mới ở phía bắc toàn cầu.

Các chủ thể tài chính bên ngoài quốc gia tiếp nhận được ưu ái trong các dự án này. Những người nhận tài chính tổng hợp lớn nhất cho hành động khí hậu là các doanh nghiệp và nhà phát triển dự án, những người nhận được 4/5 số tiền tài trợ trong suốt thời gian từ năm 2019 đến năm 2021. Một báo cáo của “Follow the Money” cho thấy các quỹ lớn dựa trên khí hậu từ phía bắc toàn cầu tính phí hoa hồng khai thác ở các quốc gia đang rất cần tài nguyên, khiến nền kinh tế của họ càng trở nên nghèo khó. Mức lương và hoa hồng cao của các quỹ như vậy là một ví dụ có vấn đề về việc ai thực sự được hưởng lợi từ chương trình nghị sự về khí hậu xanh tư nhân hóa đang nổi lên ở các quốc gia phía nam bán cầu.

Khoản nợ mới

Hơn nữa, tài chính hỗn hợp thường mang lại khoản nợ mới cần phải trả, ngay cả khi người thụ hưởng được cung cấp các điều khoản nhẹ nhàng hơn so với các khoản vay thương mại thuần túy. Điều này có thể góp phần làm gia tăng nợ nần của các quốc gia nhận viện trợ. Sự thiếu minh bạch xung quanh các dự án và trách nhiệm giải trình kém đối với cộng đồng mà họ phải phục vụ cũng là những vấn đề cấp bách.

Một vấn đề khác là lượng tài chính tư nhân hiện được huy động bằng tài chính hỗn hợp còn hạn chế. Năm 2021, các Tổ chức Tài chính Phát triển đã tài trợ cho các dự án dài hạn với tổng trị giá 13 tỷ USD được hỗ trợ bằng nguồn vốn ưu đãi hỗn hợp. Trong số này, tổng khối lượng tài chính tư nhân được huy động là khoảng 5 tỷ USD, phần còn lại là từ tài khoản riêng của các tổ chức (5 tỷ USD) hoặc từ các nguồn công khác.

Ví dụ của Zambia

Nhiều vấn đề trong số này đã được thể hiện rõ trong chương trình Năng lượng mặt trời mở rộng của Zambia, một sáng kiến ​​được đưa ra vào năm 2015 bởi Tập đoàn Tài chính Quốc tế (IFC) - chi nhánh khu vực tư nhân của Nhóm Ngân hàng Thế giới. Để thực hiện một dự án năng lượng mặt trời trong nước, các nhà đầu tư đã nhận được các khoản trợ cấp, điều này cuối cùng đã làm tăng chi phí của dự án đối với công chúng.

Trên thực tế, các ước tính cho thấy khoảng 3,50 USD tài chính công quốc tế đã được sử dụng để thu hút mỗi USD tài chính tư nhân.

Nếu các chính phủ tiếp tục thúc đẩy tài chính khí hậu kết hợp, họ cần đảm bảo rằng tiền công không thể đạt được tác động tốt hơn nếu được chi tiêu theo những cách thay thế, hiệu quả về mặt chi phí. Những cải thiện về tính minh bạch cũng rất quan trọng. Cuối cùng, biến đổi khí hậu là do việc khai thác và khai thác tài nguyên thiên nhiên ở phía bắc toàn cầu gây ra. Tài chính tổng hợp không được coi là sự thay thế cho việc thực hiện các cam kết tài chính khí hậu hiện có và giảm lượng khí thải ở phía bắc toàn cầu. Farwa Sial là quan chức chính sách và vận động cao cấp tại Mạng lưới Nợ và Phát triển Châu Âu (Eurodad).

Tin vắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.climatechangenews.com/2024/02/15/blended-finance-can-perpetuate-climate-colonialism/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: