Tham vọng đổi mới khí hậu của Úc

Đăng ngày: 15-07-2022 | Lượt xem: 486
Các quốc đảo Thái Bình Dương đã hoan nghênh tham vọng tăng cường khí hậu của Australia nhưng mong muốn Canberra quay trở lại với một kế hoạch phù hợp với giới hạn nóng lên toàn cầu 1,5 độ C.

Lãnh đạo các đảo Thái Bình Dương tại cuộc họp ở Suva, Fiji (Ảnh: Diễn đàn Thái Bình Dương / Facebook)

Thủ tướng Úc Anthony Albanese đã đến Suva, Fiji, trong tuần này để tham dự cuộc họp trực tiếp đầu tiên của các nhà lãnh đạo của Diễn đàn các đảo Thái Bình Dương trong ba năm.

Cuộc gặp là cơ hội để Australia thiết lập lại mối quan hệ với các nước láng giềng Thái Bình Dương sau bốn năm khó khăn dưới thời Scott Morrison, người đã cố gắng giảm bớt các yếu tố khí hậu và chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong khu vực.

Kế hoạch cải tiến của chính phủ nhằm cắt giảm 43% lượng khí thải từ năm 2005 đến năm 2030 được coi là bước đầu tiên cần thiết để Albanese khôi phục lại các thông tin về khí hậu của Australia.

Thông cáo chung được tất cả các nhà lãnh đạo tán thành, chưa được công bố, dự kiến ​​sẽ hoan nghênh các cam kết mới của Australia đối với các ưu tiên khí hậu của diễn đàn và tuyên bố "tình trạng khẩn cấp về khí hậu" ở Thái Bình Dương.

Phát biểu sau cuộc họp, Thủ tướng Frank Bainimarama của Fiji cho biết: “Đơn giản là chúng tôi không thể giải quyết cho bất cứ điều gì thấp hơn sự sống còn của mọi quốc đảo Thái Bình Dương - và điều đó đòi hỏi tất cả các nền kinh tế phát thải cao phải thực hiện các kế hoạch dựa trên khoa học để giảm lượng khí thải một cách dứt khoát phù hợp với ngưỡng nhiệt độ 1,5 độ C của Hiệp định Paris. “Cấp bách nhất, chúng ta phải chấm dứt tình trạng nghiện nhiên liệu hóa thạch, bao gồm cả than đá. Đó là yêu cầu của chúng tôi về Australia ”.

Các nhà lãnh đạo của các quốc đảo Thái Bình Dương đã công nhận biến đổi khí hậu là “mối đe dọa lớn nhất duy nhất đối với sinh kế, an ninh và phúc lợi của các dân tộc ở Thái Bình Dương”.

Albanese đã nói với truyền thông Australia vào đầu tuần này rằng “quan điểm của chính phủ về biến đổi khí hậu là một điều gì đó thực sự hấp dẫn để vượt qua cánh cửa uy tín với các nước láng giềng trên Đảo Thái Bình Dương bởi vì đối với họ, đó là mối đe dọa đối với sự tồn tại của họ”.

Australia ủng hộ yêu cầu của Vanuatu về ý kiến ​​tư vấn từ Tòa án Công lý Quốc tế về nghĩa vụ pháp lý của các quốc gia trong việc bảo vệ con người khỏi tác hại của khí hậu. Dự kiến ​​sẽ có nhiều tranh cãi hơn nữa về cách diễn đạt của nghị quyết trước khi nó được đưa ra để biểu quyết tại đại hội đồng Liên Hợp Quốc.

Thông cáo này dự kiến ​​sẽ không nói nhiều về đề xuất của Úc đăng cai tổ chức các cuộc đàm phán Cop29 về khí hậu của Liên hợp quốc với các quốc đảo Thái Bình Dương vào năm 2024.

Bainimarama nói: “Tôi rất thích nhìn thấy một cảnh sát đến Thái Bình Dương. "Mặc dù tôi sẽ nói: các cuộc đàm phán Cảnh sát được xác định nhiều hơn bởi những gì họ sản xuất hơn là nơi chúng được tổ chức."

Albanese nói với các phóng viên rằng “mọi quốc gia đều bày tỏ sự ủng hộ [đối với giá thầu] và rất nhiệt tình với ý tưởng này” và ông đã yêu cầu họ suy nghĩ về cách họ có thể tham gia vào việc đăng cai tổ chức hội nghị thượng đỉnh. Albanese cho biết các nhà thầu khác, bao gồm cả Đức, quan tâm đến việc tổ chức các cuộc đàm phán và quyết định sẽ được đưa ra tại Cop27 ở Ai Cập vào tháng 11 này.

Wesley Morgan, một nhà nghiên cứu tại Hội đồng Khí hậu Úc, chuyên về quan hệ với Thái Bình Dương, nói với Climate Home News rằng: “Nếu Úc muốn đăng cai Cop, có một kỳ vọng rằng họ sẽ cung cấp nhiều [cắt giảm khí thải] hơn. “Nó gần như tạo ra áp lực quốc tế đối với Úc để làm nhiều hơn nữa.”

Lavetanalagi Seru, điều phối viên chính sách khu vực của Mạng lưới Hành động Khí hậu Quần đảo Thái Bình Dương nói với Climate Home: “Giờ đây có rất nhiều kỳ vọng vào việc chuyển lời nói thành hành động. “Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ sẽ có thể đưa ra một kế hoạch cụ thể để hỗ trợ con đường huyết mạch 1,5C.”

Chủ tịch của Palau, Surangel Whipps, nói với The Sydney Morning Herald rằng điều đó sẽ như thế nào: Úc ít nhất nên giảm một nửa lượng khí thải so với mức năm 2005 vào cuối thập kỷ này.

Một báo cáo của Hội đồng Khí hậu Úc, được công bố trước cuộc họp, còn đi xa hơn. Họ nhận thấy rằng dựa trên thế mạnh kinh tế và những cơ hội rộng lớn chưa được khai thác cho năng lượng tái tạo, Australia nên đặt mục tiêu giảm 75% lượng khí thải từ năm 2005 đến năm 2030.

Nó nói thêm rằng "Mối tình của Úc với than và khí đốt phải kết thúc".

Việc mở rộng nhiên liệu hóa thạch đang diễn ra của Úc là một vấn đề nhức nhối trong quan hệ của nước này với người dân trên đảo. Hôm thứ Hai, than đá trở thành mặt hàng xuất khẩu có giá trị nhất của đất nước và chính phủ, vốn ủng hộ các mỏ khí đốt mới, sẽ quyết định xem có phê duyệt 27 dự án phát triển mỏ than hay không.

Các nhóm xã hội dân sự đã viết thư cho Albanese yêu cầu anh ta "làm việc nhanh chóng để giữ tất cả các nhiên liệu hóa thạch trong lòng đất". Họ cảnh báo nếu được thông qua, các dự án phát triển than sẽ tạo ra lượng khí thải tương đương 35 lần lượng khí thải hàng năm của Úc trong suốt thời gian tồn tại. Seru nói: “Nếu điều này tiếp diễn, nó sẽ gây bất lợi trực tiếp cho Thái Bình Dương.

Các nhà vận động cũng muốn Australia bắt đầu lại các khoản đóng góp cho Quỹ Khí hậu Xanh, Quỹ đã ngừng hoạt động vào năm 2019 và cung cấp thêm nguồn vốn cho khu vực.

Vào năm 2020, Úc đã phân phối chưa đến một phần tư “thị phần công bằng” hướng tới mục tiêu chung là huy động 100 tỷ đô la cho các nước đang phát triển. Nó vẫn là một trong những quốc gia hoạt động kém nhất về cung cấp tài chính khí hậu.

Viết bởi : Chloé Farand

Nguồn : https://www.climatechangenews.com/2022/07/15/pacific-islands-welcome-australias-renewed-climate-ambition-and-ask-for-more/

Vụ KHCN và HTQT

 

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: