Tháng 1 ấm nhất được ghi nhận khi thế giới ghi nhận 12 tháng đầu tiên trên mức 1,5°C

Đăng ngày: 08-02-2024 | Lượt xem: 175
Nhiệt độ cao hơn nhiều so với mức trung bình được ghi nhận ở miền đông Canada, Tây bắc châu Phi, Trung Đông và Trung Á

Trẻ em bên đài phun nước trong đợt nắng nóng ở Conceptcion, Chile vào tháng 1 (Ảnh Reuters).

Theo dữ liệu từ Dịch vụ Biến đổi Khí hậu Copernicus, nhiệt độ trung bình toàn cầu trong 12 tháng lần đầu tiên cao hơn 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Kỷ lục được thiết lập từ tháng 2 năm 2023 đến tháng 1 năm 2024, đưa thế giới đến gần hơn với việc vi phạm Thỏa thuận Paris, nhằm mục đích theo đuổi nỗ lực “hạn chế mức tăng nhiệt độ lên 1,5°C so với mức tiền công nghiệp” và giữ nhiệt độ tăng ở mức “thấp hơn nhiều” 2°C”. Nó xuất hiện khi chương trình quan sát Trái đất của EU tiết lộ rằng tháng trước là tháng 1 ấm nhất thế giới được ghi nhận, với nhiệt độ trung bình là 13,14°C.

Samantha Burgess, phó giám đốc Copernicus, cho biết: “Năm 2024 bắt đầu với một tháng kỷ lục khác - đây không chỉ là tháng 1 ấm nhất được ghi nhận mà chúng ta vừa trải qua khoảng thời gian 12 tháng với nhiệt độ cao hơn 1,5°C so với trước đó. Thời kỳ tham chiếu công nghiệp “Giảm nhanh lượng khí thải nhà kính là cách duy nhất để ngăn chặn nhiệt độ toàn cầu tăng lên”. Nhiệt độ trung bình cũng cao hơn 0,7°C so với mức trung bình tháng 1 năm 1991-2020. Đây là tháng thứ 8 liên tiếp đạt được kỷ lục này.

Năm ngoái là năm nóng kỷ lục với “biên độ lớn”, với nhiệt độ trung bình đạt gần 1,5°C so với thời kỳ tiền công nghiệp. Tháng Giêng đã làm lu mờ mốc đó, nóng hơn 1,66°C so với thời kỳ trước khi con người bắt đầu đốt nhiên liệu hóa thạch. Tháng này tạo ra nhiệt độ tạm thời cao nhất ở Vương quốc Anh, đạt tới 19,6°C ở Kinlochewe ở Tây bắc Scotland do hiện tượng thời tiết được gọi là hiệu ứng Foehn, khiến không khí nóng lên và khô ở sườn núi quay ngược gió.

Các khu vực khác ở châu Âu cũng có nhiệt độ kỷ lục, bao gồm cả Tây Ban Nha, nơi nhiệt độ ở một số nơi có nhiệt độ trên 30°C, bao gồm cả Calles ở phía Đông Nam. Nhiệt độ trung bình tối đa trên toàn quốc là khoảng 18°C ​​đến 19°C, gần gấp đôi mức cao trung bình bình thường là 10,6°C. Nhiệt độ tháng Giêng thay đổi tùy theo địa điểm, thấp hơn nhiều so với mức trung bình giai đoạn 1991-2020 ở các quốc gia Bắc Âu và cao hơn nhiều so với mức trung bình ở phía nam lục địa Châu Âu.

Bên ngoài châu Âu, nhiệt độ ấm hơn nhiều so với mức trung bình ở miền đông Canada, tây bắc châu Phi, Trung Đông và Trung Á và dưới mức trung bình ở miền tây Canada, miền trung Hoa Kỳ và hầu hết miền đông Siberia. Trời ẩm ướt hơn mức trung bình vào tháng 1 ở phần lớn châu Âu, kèm theo bão ở phía bắc và tây nam châu Âu, nhưng khô hơn mức trung bình ở phía đông nam và phía bắc Tây Ban Nha và Maghreb, miền nam Vương quốc Anh, Ireland, phía đông Iceland, hầu hết Scandinavia, một phần phía tây bắc nước Nga và phía đông Balkan.

Cháy rừng ở Ogan Ilir trên đảo Sumatra của Indonesia. Những vụ cháy như vậy thường xảy ra vào năm 2023, năm mà các nhà khoa học xác nhận là năm nóng kỷ lục (Ảnh: Getty Images).

Thời tiết cũng khô hơn mức trung bình ở Bắc Mỹ, Canada, vùng Sừng châu Phi, Nam Trung Á và Bán đảo Ả Rập. Nhiệt độ mặt nước biển trung bình toàn cầu ở mức cao kỷ lục 20,97°C, ấm hơn 0,26°C so với tháng 1 ấm nhất trước đó vào năm 2016.

Băng biển ở Bắc Cực gần đạt mức trung bình và cao nhất kể từ năm 2009 nhưng thấp hơn 18% so với mức trung bình ở Nam Cực, nơi có mức băng thấp thứ sáu được ghi nhận vào tháng 1. Ngoài ra còn có nồng độ băng biển dưới mức trung bình ở vùng biển Ross và Amundsen, phía bắc biển Weddell và dọc theo bờ biển Đông Nam Cực.

Sự gia tăng nhiệt độ toàn cầu vào năm 2023

Phân tích của Tổ chức Khí tượng Thế giới đối với sáu bộ dữ liệu quốc tế cho thấy nhiệt độ trung bình toàn cầu hàng năm vào năm 2023 ấm hơn 1,45°C, với chênh lệch cộng hoặc trừ 0,12°C, so với thời kỳ trước khi con người bắt đầu đốt nhiên liệu hóa thạch. Các kỷ lục nhiệt độ mới được thiết lập hàng tháng từ tháng 6 đến tháng 12, trong đó tháng 7 và tháng 8 là nóng nhất. Cơ quan thời tiết Liên Hợp Quốc cho biết nhiệt độ toàn cầu có thể vượt xa kỷ lục năm ngoái.  Các nhà nghiên cứu đã cảnh báo rằng cơ hội hạn chế sự nóng lên toàn cầu ở mức 1,5°C so với mức tiền công nghiệp và bù đắp những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu đang đóng lại.

Tin ngắn: Tạp chí KTTV

Nguồn: https://www.thenationalnews.com/world/uk-news/2024/02/08/january-was-the-warmest-on-record-new-data-shows/

  Ý kiến bạn đọc

Tin tức liên quan: